Homepage E-Paper 21/10/2017
Xắn tay lên mà cùng giải quyết
Thứ Năm,  20/7/2017, 07:21 (GMT+7)

Xắn tay lên mà cùng giải quyết

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Giữ bản gốc giấy tờ xe chỉ ngăn được chuyện thế chấp nhiều lần chứ không ngăn được chuyện xù nợ nên cái gốc của vấn đề không nằm ở tờ giấy chứng nhận đăng ký xe. Ảnh: TLTBKTSG Online

(TBKTSG) - Nhìn một cách khách quan, bên nào trong câu chuyện ai giữ giấy tờ gốc xe ô tô cũng đều có lý. Hiện nay một tỷ lệ không nhỏ người dân và doanh nghiệp mua xe bằng cách vay ngân hàng rồi trả dần theo tháng. Giấy tờ xe vì thế phải thế chấp cho khoản vay và chủ xe chỉ đem theo bản sao có công chứng khi lưu thông, là cái mà bên cảnh sát giao thông không chấp nhận, đòi phạt.

Bên có lý đầu tiên là ngân hàng, bỏ tiền ra cho vay thì phải có gì để nắm; không giữ được giấy tờ bản chính, lỡ bên đi vay bán xe rồi quỵt nợ thì làm sao? Bên cảnh sát giao thông cũng có lý, xe không có giấy tờ bản chính làm sao lưu thông như Luật Giao thông đường bộ đòi hỏi? Và bên nào cũng có sẵn các điều khoản từ các văn bản pháp lý liên quan để củng cố cho lập luận của mình.

Vấn đề ở chỗ, cuộc sống đặt ra một bài toán - bài toán đó cần lời giải thấu tình đạt lý chứ không phải để xem lập luận bên nào vững chắc hơn, có cơ sở pháp lý hơn. Ngắn hạn, để giải quyết nhanh có thể yêu cầu bên cảnh sát giao thông chấp thuận bản sao giấy tờ xe có công chứng và kèm theo xác nhận chuyện thế chấp của ngân hàng như đề nghị gần đây nhất của Ngân hàng Nhà nước. Dài hạn, phải thừa nhận giấy “chứng nhận đăng ký xe ô tô” không phải là “giấy chứng nhận quyền sở hữu”. Nó nhằm gắn một chiếc ô tô với những đặc điểm nhận dạng rõ ràng với một con người cụ thể để gán trách nhiệm cụ thể khi sử dụng xe này với con người đó. Vì thế xe lưu thông cần có giấy chứng nhận đăng ký là hoàn toàn xác đáng. Cái giấy mà chúng ta thiếu, đó là giấy chứng nhận quyền sở hữu xe ô tô như trong Bộ luật Dân sự đề cập. Xe trả góp chưa xong thì ngân hàng vẫn giữ giấy này, trả xong hết nợ ngân hàng giao lại giấy cho chủ xe. Mua bán giao dịch xe, chỉ cần ghi nhận trên giấy chứng nhận sở hữu có sự xác nhận của cơ quan nhà nước là đủ (Xem thêm bài Tách bạch giấy đăng ký và giấy sở hữu ô tô).

Nhưng quan trọng hơn thế, nhân dịp này hệ thống ngân hàng cũng phải thiết kế lại cơ chế bảo đảm cho các khoản vay tiêu dùng chứ không thể dựa vào một tờ giấy vô tri vô giác. Ở một số nước khác, khách hàng mua xe bằng tiền vay ngân hàng còn nhiều hơn ở Việt Nam bội lần nhưng không có chuyện bên cho vay giữ bản chính giấy đăng ký xe. Họ quản lý rủi ro bằng nhiều cách, như thẩm định điểm tín dụng của khách hàng tiềm năng, kể cả khả năng nhanh chóng thu hồi xe không trả nợ đúng hạn.

Ở đây cũng cần nhiều bên ngồi lại cùng giải quyết; chẳng hạn, phối hợp với bên cấp giấy chứng nhận đăng ký để xem xe chuyển dịch sở hữu có đang bị thế chấp như ngành cảnh sát giao thông hiện đang kiểm tra mọi xe cũ bán lại xem có vi phạm hành chính nào chưa nộp phạt để xử lý thì mới cho đăng ký hay không. Với công nghệ thông tin, chuyện xây dựng một cơ sở dữ liệu xe thế chấp để các cơ quan liên quan tra cứu hoàn toàn nằm trong tầm tay. Giữ bản gốc giấy tờ xe chỉ ngăn được chuyện thế chấp nhiều lần chứ không ngăn được chuyện xù nợ nên cái gốc của vấn đề không nằm ở tờ giấy chứng nhận đăng ký xe.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.