Homepage E-Paper 21/10/2017
Sắp có phương án xử lý bất cập tại các trạm thu phí BOT
Thứ Hai,  7/8/2017, 16:48 (GMT+7)

Sắp có phương án xử lý bất cập tại các trạm thu phí BOT

Trung Chánh

Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy bị tài xế phản đối sau khoảng một tuần đưa vào thu phí. Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Liên quan đến những bất cập ở các trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên phạm vi cả nước thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết, bộ sắp trình phương án giải quyết những vấn đề này.

Trao đổi với TBKTSG Online ngày 7-8, liên quan đến công văn số 8177/VPCP-CN ngày 4-8-2017 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý những bất cập tại các trạm thu phí BOT đường bộ, ông Nhật cho hay, Bộ GTVT đang làm đề án và dự kiến trong tuần này sẽ trình phương án xử lý những vướng mắc tại các trạm thu phí BOT.

Tuy nhiên, ông Nhật không tiết lộ những phương án cụ thể nào sẽ được Bộ GTVT đề ra để xử lý những vấn đề vướng mắc ở các trạm thu phí BOT khi TBKTSG Online nêu câu hỏi.

Theo ông Nhật, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan thực hiện nghiên cứu ở tất cả các trạm BOT trên phạm vi cả nước; làm việc với các tỉnh, doanh nghiệp đầu tư và các giải pháp xử lý các trạm thu phí BOT sẽ được đưa ra dựa trên kết quả của các đợt khảo sát và làm việc này.

Ông Nhật nhấn mạnh, phương án xử lý sẽ không thể làm riêng lẻ ở một hoặc hai trạm thu phí BOT, mà phải được xử lý một cách bài bản, căn cơ. Ông giải thích, nếu xử lý riêng lẻ từng trạm thì xử lý được trạm này nhưng những vướng mắc ở các trạm khác không được giải quyết triệt để.

"Do đó, phải xử lý tổng thể trên phạm vi toàn quốc, chứ không xử lý riêng lẻ một trạm nào cả”, ông Nhật cho biết.

Trước đó tại công văn số 8177, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ và địa phương liên quan chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có các giải pháp xử lý những bấp cập ở các trạm thu phí BOT trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng.

Trong một diễn biến liên quan, thời gian qua, ở nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện tình trạng tài xế xe tải đưa tiền lẻ hoặc cho xe chắn ngang trạm thu phí… để phản đối như trường hợp ở trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An), trạm thu phí Tam Nông (Phú Thọ), trạm thu phí Thanh Nê (Thái Bình), trạm thu phí Lương Sơn (Hòa Bình). Đặc biệt, gần đây nhất là trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).

Đối với trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy, cho rằng vị trí đặt trạm tại Km 1999+300 (trên quốc lộ 1) là không hợp lý nên sau khoảng một tuần đưa vào vận hành chính thức (kể từ 0 giờ ngày 1-8-2017) đã có tình trạng tài xế xe tải đưa tiền lẻ như một cách để phản đối trạm thu phí này.

Giải thích về vị trí đặt trạm thu phí, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) cho biết, vị trí đặt trạm được UBND tỉnh Tiền Giang trình lên Bộ GTVT và đơn vị này xin ý kiến Bộ Tài chính. Sau đó, Bộ Tài chính chấp thuận và Bộ GTVT chính thức có văn bản chấp thuận đề nghị về vị trí đặt trạm của UBND tỉnh Tiền Giang (tại vị trí KM 1999+300), chứ "không phải chủ đầu tư thích đặt trạm ở chỗ nào thì đặt”, ông Hiệp nói.

Ngoài việc đưa tiền lẻ để phản đối trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy, không ít tài xế xe tải cũng né trạm bằng cách lưu thông vào đường Phú An - Bình Phú để ra tuyến tránh thị xã Cai Lậy, thay vì đi qua trạm thu phí này.

Trao đổi với TBKTSG Online liên quan vấn đề tại trạm thu phí này, ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết đến thời điểm này, đơn vị ông chưa nhận được văn bản phản ánh chính thức nào từ Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) về tình trạng như nêu ở trên.

Mời xem thêm:

Từ 1-8 thu phí quốc lộ 1 qua Tiền Giang

Gánh nặng BOT

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.