Homepage E-Paper 22/08/2017
Tiếp tục rà soát để giảm phí các trạm BOT
Thứ Hai,  7/8/2017, 22:40 (GMT+7)

Tiếp tục rà soát để giảm phí các trạm BOT

Lê Anh

Các dự án BOT sẽ tiếp tục rà soát để giảm phí - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Sau khi giảm phí ở nhiều dự án BOT đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ tiếp tục rà soát để giảm phí ở các trạm mới đưa vào sử dụng thời gian gần đây.

Chiều 7-8, Bộ GTVT đã phát đi thông tin về việc xử lý bất cập tại các trạm thu phí BOT được đầu tư theo phương thức (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo Bộ GTVT, đến nay đã quyết toán được 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.

Đến ngày 31-7, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá với 5 dự án, trong đó có 4 trạm thu để đề xuất Bộ GTVT chấp thuận

Để tiếp tục xử lý các bất cập tại các trạm thu phí BOT, Bộ GTVT đang nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để phù hợp với thực tế các dự án BOT đang triển khai.

Các Ban quản lý dự án (thuộc Bộ GTVT) được giao rà soát các dự án đã quyết toán, song chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí thì khẩn trương cập nhật lượng xe thực tế, giá trị quyết toán để tính toán lại phương án tài chính nhằm giảm phí.

Việc giảm phí được thực hiện trên nguyên tắc giảm giá song vẫn phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của các dự án.

Riêng đối với dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT, theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì tổng mức đầu tư của dự án là 822 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Trong thời gian thu và quyết toán tổng mức đầu tư của dự án giảm 36 tỉ đồng, từ 822 tỉ đồng xuống 786 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư là 156 tỉ đồng, vốn vay 489 tỉ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 141 tỉ đồng.
Lưu lượng xe thực tế qua trạm thu phí  tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng vì di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây.

Do vậy, thời gian thu hoàn vốn của dự án từ 27 năm 8 tháng giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm. Bộ GTVT cho rằng, việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý.

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Tuy nhiên, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc.

Tính đến ngày 31-7, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31-7 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra.

Vì những lý do trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tại trạm Tào Xuyên từ 0 giờ  ngày 10-8 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.

Mời xem thêm:

>> 23 trạm thu phí BOT đã giảm phí

>> Bộ GTVT giảm thời gian thu phí 13 dự án BOT

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.