Du khách nước ngoài không xem Trung Quốc là điểm đến lý tưởng
Thứ Tư,  9/8/2017, 10:43 

Du khách nước ngoài không xem Trung Quốc là điểm đến lý tưởng

Chánh Tài

Nam diễn viên người Mỹ Tom Cruise thăm Vạn lý trường thành. Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) - Du khách Trung Quốc là những người đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch toàn cầu nhưng đất nước Trung Quốc với 5.000 năm lịch sử lại không có sức hấp dẫn nhiều đối với du khách nước ngoài do bị nhiều tiếng xấu như ô nhiễm không khí, mất an toàn thực phẩm, người dân không thân thiện và chính sách thị thực nghiêm ngặt, theo South China Morning Post.

Khách nước ngoài chỉ tăng trưởng 1% mỗi năm

Lượng du khách nước ngoài đến Trung Quốc chỉ tăng trưởng trung bình 1% mỗi năm trong giai đoạn 2005-2015 và cứ 10 du khách đến Trung Quốc, có 8 người đến từ đặc khu Hồng Kông, đặc khu Macau và lãnh thổ Đài Loan, theo báo cáo của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG) có trụ ở ở Bắc Kinh.

Tốc độ tăng trưởng này đứng sau các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi khác và cũng đứng sau rất xa so với mức tăng trưởng du lịch hơn 80% trong cùng giai đoạn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung.

Trước đây, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc (NTA) giải thích rằng cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu năm 2008-2009 khiến du khách nước ngoài ít đến Trung Quốc trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, tuần trước, TNA cho biết thị trường du lịch Trung Quốc bắt đầu nước vào kỷ nguyên tăng trưởng bền vững.

Theo TNA, năm 2016, thặng dư thương mại trong doanh thu ngành du lịch Trung Quốc đạt 10,2 tỉ đô la Mỹ, nghĩa là mức chi tiêu của du khách nước ngoài ở Trung Quốc vượt mức chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài.
Tuy nhiên, con số này sẽ kém thuyết phục nếu như không có doanh thu kiếm được từ các du khách Hồng Kông, Macau và Đài Loan, theo tiến sĩ Miao Lu, đồng tác giả báo cáo của CCG.

Nếu không tính du khách đến từ ba khu vực này, các nhà nghiên cứu của CCG nhận thấy rằng trong năm 2015, số lượt du khách Trung Quốc thăm viếng nước ngoài cao hơn 30 triệu so với số lượt thăm viếng của du khách nước ngoài đến Trung Quốc. Bà Miao Lu cho biết mức chênh lệnh này không thay đổi nhiều vào năm ngoái.

“Loại bỏ ba khu vực nói trên thì vẫn còn có một lượng lớn du khách nước ngoài thăm Trung Quốc thực chất là người gốc Hoa sống ở nước ngoài. Vậy nên, số du khách nước ngoài đến Trung Quốc hàng năm thực sự rất nhỏ, không tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế nói chung của Trung Quốc”, Miao Lu nói.

Nhiều tiếng xấu và thiếu quảng bá du lịch

Hơn 60% du khách nước ngoài viếng thăm Trung Quốc đến từ châu Á, chủ yếu là Hàn Quốc và Nhật Bản, báo cáo của CCG cho biết.

Học giả Liu Simin ở Trung tâm Nghiên cứu du lịch thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh cho rằng việc nâng giá đồng nhân dân tệ trước năm 2016 đã tác động xấu đến thị trường du lịch. Ngoài ra, ông cũng cho rằng ngành du lịch Trung Quốc phải chật vật cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác ở châu Á.

“Những điểm đến nổi tiếng của du khách nước ngoài ở châu Á chẳng hạn Thái Lan, cung cấp các dịch vụ tốt hơn và thường được quảng bá tốt hơn”, ông Simin nói.

Simon van Hout, một giáo viên người Hà Lan ở tỉnh Chiết Giang, giải thích rằng người nước ngoài có thể không chọn Trung Quốc để nghỉ mát vì nước này bị tiếng xấu với các vụ ô nhiễm không khí và những bê bối an toàn thực phẩm. “Khi tôi đến Trung Quốc cách đây một năm rưỡi, tôi e ngại ba điều: ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước và an toàn thực phẩm”, Hout nói.

Các nước châu Á khác có thể thu hút du khách nước ngoài hơn. “Ví dụ, Nhật Bản, có danh tiếng tốt hơn. Khi mọi người nghĩ về Nhật Bản, họ nghĩ đến ngành công nghệ cao và Hàn Quốc cũng như vậy. Trung Quốc dường như lạ lẫm, đáng sợ hơn và kém thời thường hơn”, ông nói.

Debbie van As, người Nam Phi, đang sống và làm việc tại thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, cũng cho rằng người nước ngoài không xem Trung Quốc là điểm đến lý tưởng cho một kỳ nghỉ. “Trung Quốc luôn bị báo chí đưa tin là nơi ô nhiễm, có các vấn đề về thực phẩm và con người ở đây không thân thiện. Tôi được mọi người cảnh báo tất cả những điều này trước khi tôi đến đây. Internet bị kiểm soát chặt chẽ cũng như việc thiếu quảng bá du lịch khiến thông tin về các điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc không được quảng bá giống như các nước Đông Nam Á khác và vì vậy những người nước ngoài tiếp tục tin rằng Trung Quốc chỉ toàn những thứ gây ấn tượng xấu và điểm du lịch hấp dẫn duy nhất của nước này là Vạn lý trường thành”, Debbie van As nói.

Chính sách thị thực còn nghiêm ngặt

Wang Huiyao, Giám đốc CCG, cho rằng chính sách thị thực cũng là một rào cản khiến người nước ngoài ít viếng thăm Trung Quốc. Mặc dù, quy định miễn thị thực quá cảnh đã được áp dụng ở một số thành phố của Trung Quốc nhưng nhìn chung, các chính sách thị thực áp dụng rất nghiêm ngặt ở nước này.

Theo Wang Huiyao, Trung Quốc cũng là nước có tỷ lệ sinh viên nước ngoài thấp nhất thế giới. Trong số 35 triệu sinh viên ở Trung Quốc, chỉ có khoảng 200.000 người, tức chưa đến 1% là sinh viên nước ngoài. Lượng người nước ngoài thường trú dài hạn ở Trung Quốc cũng khá thấp, chỉ khoảng 800.000 người.

“Nếu không có nhiều người nước ngoài sống ở đây thì sẽ không có nhiều người nước ngoài đến thăm họ, hoặc gửi con cái đến đây học hành”, ông nói.

Trong khi đó, nhiều hãng lữ hành địa phương chỉ tập trung các dịch vụ tổ chức tour du lịch nước ngoài khi tầng lớp trung lưu trong nước ngày càng tăng.

Học giả Liu Simin nói: “Tất cả những gì các hãng lữ hành địa phương cần là gửi dân Trung Quốc ra nước ngoài vì họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn so với việc tiếp nhận du khách nước ngoài đến thăm Trung Quốc”, ông nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012