Homepage E-Paper 22/08/2017
Thị trường thực phẩm, giải khát thu hút doanh nghiệp ngoại
Thứ Tư,  9/8/2017, 16:40 (GMT+7)

Thị trường thực phẩm, giải khát thu hút doanh nghiệp ngoại

Hùng Lê

Các doanh nghiệp thực phẩm Hàn Quốc cũng dành chỗ cho các quầy ăn uống tại triển lãm để khách tham quan dùng thử sản phẩm - Ảnh: Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống & Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống (Vietfood & Beverage - ProPack) 2017 đã khai mạc hôm 9-8 tại TPHCM, với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp ngoại.

Dù có đến 50% trong tổng số trên 500 doanh nghiệp tham gia triển lãm là ở Việt Nam, nhưng theo Ban tổ chức triển lãm chuyên ngành lần thứ 21 này thu hút nhiều doanh nghiệp ngoại. Thậm chí có đến gần 50 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp ngoại muốn tham gia triển lãm lần này nhưng khu vực Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn (SECC), quận 7, không còn chỗ để họ tham gia.

Bà Onvisa Makkmui, đại diện gian hàng của Grand Food Processing Co., Ltd. (Thái Lan), chuyên sản xuất nước trái cây, cho biết năm ngoái công ty bà đã bỏ lỡ cơ hội tham gia triển lãm vì không còn gian hàng để thuê. Lần đầu tham gia triển lãm chuyên ngành này ở Việt Nam, bà Onvisa cho biết công ty đánh giá Việt Nam là một thị trường tiềm năng để khai thác với dân số đông, trẻ và kinh tế đang phát triển.

"Sản phẩm nước trái cây Lily của chúng tôi đã xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Philippines, Singapore, Indonesia, Trung Quốc và cả thị trường các nước UAE, nên chúng tôi tin tưởng sẽ phát triển được ở thị trường Việt Nam", bà Onvisa chia sẻ. 

Trong khi đó, ông Song Young Tak, Quản lý Phòng thị trường nước ngoài của Công ty Miwami (Hàn Quốc) đã tham gia triển lãm lần thứ ba ở TPHCM, cho rằng nhiều công ty Hàn Quốc đã thành công ở thị trường Việt Nam nên công ty muốn khai thác cơ hội ở thị trường này. Bên cạnh dân số đông và thu nhập đang tăng, ông Song cho rằng việc Việt Nam thu hút một lượng rất lớn người Hàn đến làm việc, sinh sống và học tập cũng sẽ giúp sản phẩm Hàn Quốc tiêu thụ ở Việt Nam thuận lợi hơn.

Đây cũng là lý do giải thích vì sao khu gian hàng của Hàn Quốc tại Vietfood & Beverage năm nay có quy mô lên đến 70 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ Hiệp hội Sản xuất nông nghiệp Hàn Quốc (GBSA); Hiệp hội Kim chi (Wikim); Dịch vụ tài chính và Bảo hiểm nông nghiệp (APFS) và các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm có thế mạnh như rong biển, linh chi, hồng sâm, thực phẩm đóng hộp, …

Hay khu gian hàng Malaysia thuộc Bộ Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Malaysia (DIDR) bao gồm 16 doanh nghiệp, với các sản phẩm có thế mạnh là đồ ăn nhẹ, đồ chế biến sẵn,...

Không chỉ doanh nghiệp ở khu vực châu Á, theo Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad), đơn vị tổ chức triển lãm trên, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, nông nghiệp châu Âu cũng đang tăng cường sự hiện diện ở thị trường trong nước.

Cụ thể như khu gian hàng Quốc gia Ba Lan tiếp tục mở rộng quy mô lên 200 m2 với nhiều lĩnh vực trưng bày như giải pháp nông nghiệp sạch, thực phẩm tươi (táo, việt quất, dâu tây), sữa, phô mai, bánh quy, ngũ cốc, gia cầm... Qua khảo sát đánh giá của đại diện gian hàng này, những nhóm mặt hàng này rất thu hút người tiêu dùng và các chuỗi nhập khẩu bán lẻ.

Bên cạnh đó là những quốc gia lần đầu tiên có doanh nghiệp tham dự như doanh nghiệp Séc, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Brazil, Pháp…nhằm khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác trong nước. Điều này, theo Vinexad, chứng tỏ Việt Nam là một thị trường năng động và đang phát triển mạnh mẽ.

Theo Ban tổ chức, triển lãm chuyên ngành lần thứ 21 này thu hút doanh nghiệp của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô gần 600 gian hàng sẽ kéo dài đến ngày 12-8 tới.

Giới phân tích cho rằng chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống có quan hệ tỷ lệ thuận với đà tăng trưởng của nền kinh tế trong nước. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được đánh giá ổn định là nền tảng cho sự tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống khi ngành này chiếm khoảng 15% tổng GDP và đang trong xu hướng phát triển trong thời gian tới. Tăng trưởng kinh tế đã giúp nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2016 lên mức 2.200 đô la Mỹ/người/năm dẫn đến chi tiêu của hộ gia đình Việt Nam cho lượng thực thực phẩm và đồ uống ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, quy mô dân số trẻ với hơn 90 triệu người của Việt Nam cũng làm tăng tính hấp dẫn của việc tham gia ngành thực phẩm và đồ uống trên thị trường.

Tuy nhiên, việc tham gia của nhiều doanh nghiệp ngoại trong hai lĩnh vực này, theo giới phân tích, sẽ tạo sức ép cạnh tranh rất lớn với doanh nghiệp trong nước, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải luôn đổi mới đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng để cạnh tranh.

Mời đọc thêm:

>>> Doanh nghiệp thực phẩm vào tầm ngắm nhà đầu tư ngoại

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.