Homepage E-Paper 24/11/2017
Người Hàn trên đảo địa ngục
Chủ Nhật,  3/9/2017, 07:32 (GMT+7)

Người Hàn trên đảo địa ngục

Bình An

(TBKTSG) - Bộ phim điện ảnh bom tấn của Hàn Quốc với cái tên Battleship Island (Đảo chiến hạm) hay được hãng phát hành phim Việt Nam chuyển ngữ thành “Đảo địa ngục” (cho phù hợp với nội dung phim hơn) đã chính thức đổ bộ các rạp chiếu ở Việt Nam. Tại quê nhà Hàn Quốc, phim được ra mắt sớm hơn (tuần cuối tháng 7) và ngay trong tuần công chiếu đầu tiên, ước tính đã có hơn 4 triệu lượt vé được bán ra với doanh thu lên tới gần 28 triệu đô la Mỹ. Con số này đã vượt qua kinh phí sản xuất (22,2 triệu đô). Đấy là chưa tính đến doanh thu tại các thị trường nước ngoài!

Không khó để lý giải vì sao Battleship Island thành công về mặt thương mại đến thế! Nội dung phim kể về một phần quá khứ đau thương của người Hàn Quốc trên hòn đảo Hashima trong Thế chiến thứ 2, nơi hàng trăm người Triều Tiên bị bóc lột trong các mỏ than và trở thành nô lệ tình dục cho lính Nhật. Đạo diễn Ryu Seung Wan đã thành công trong việc miêu tả hoàn cảnh lao động khắc nghiệt của người Hàn Quốc mắc kẹt trên hòn đảo “địa ngục” khi đàn ông phải làm việc trong các mỏ than mà không có thiết bị bảo hộ, phải đối mặt với những tai nạn khó lường như nổ khí gas, trong khi phụ nữ bị bắt tới các nhà thổ hay quán bar để phục vụ lính Nhật. Với kịch bản đậm chất chủ nghĩa dân tộc, khơi lại những ẩn ức không dễ quên đối với người Hàn như vậy, Battleship Island ngay từ đầu đã có lợi thế rất lớn trong việc kéo khán giả Hàn Quốc đến rạp. Chưa hết, với dàn sao hạng A toàn những tên tuổi “khủng” như diễn viên “lão làng” Hwang Jung Min (đã từng tỏa sáng trong Ode to My Father năm 2014); diễn viên nhí Kim Soo Ahn (đang được săn đón nhất nhì điện ảnh Hàn lúc này) và đặc biệt là hai “nam thần” So Ji Sub và Song Joong Ki có khả năng hút “fan” cực lớn, Battleship Island đang hứa hẹn sẽ oanh tạc khắp các thị trường châu Á.

Tuy ồn ào và thành công về mặt thương mại như vậy, nhưng dưới con mắt của các nhà phê bình điện ảnh, Battleship Island không thực sự được đánh giá cao. Trang Imdb chỉ chấm cho phim 7,2 điểm trong khi trang Rotten Tomatoes hiện để tỷ lệ Tomatometer ở mức rất khiêm tốn (50%). Công bằng mà nói thì phim vẫn có những cảnh quay và khoảnh khắc điện ảnh đáng nhớ như: cảnh đặc tả về tình cha con của nhạc công Lee Gang Ok, cảnh làm việc vất vả của công nhân dưới hầm than, cảnh những phụ nữ Triều Tiên “dúm dó” dưới bàn tay sàm sỡ của lính Nhật hay đại cảnh chiến đấu, tẩu thoát khá hoành tráng của hơn 400 công nhân về cuối phim. Thế nhưng, những điểm sáng đó không thể khỏa lấp hết những hạn chế về kịch bản và cách xây dựng nhân vật đơn tuyến, thiếu chiều sâu của phim, mà điển hình là nhân vật Park Moo Young do Song Joong Ki thủ vai. Bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều lỗi liên quan đến cách kể chuyện và khâu biên tập phim, chẳng hạn như việc biên kịch không đưa ra manh mối nào về việc nhân vật Park làm sao đến được “Đảo địa ngục”? Vì sao lính Nhật hoàn toàn không biết gì về các cuộc gặp gỡ hay tụ họp của người Triều Tiên hay không hiểu cách nào mà nhân vật Park Moo Young gần như không bị kiệt sức hay hề hấn gì dù trúng đạn liên tục?

Dù có những hạn chế nêu trên nhưng với nội dung hướng về chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc cùng dàn sao “khủng” tham gia diễn xuất, Battleship Island đã thành công vang dội về mặt thương mại ở quê nhà. Và dù chưa thật sự khiến công chúng thỏa mãn, Battleship Island cũng là một lựa chọn để có thêm trải nghiệm về điện ảnh Hàn Quốc, vốn còn khá hiếm hoi tại các rạp chiếu Việt Nam hiện nay nếu so với phim Mỹ hay phim Việt. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.