Homepage E-Paper 22/11/2017
Lo ngại tăng nợ công quốc gia khi dự án metro đội vốn
Thứ Sáu,  1/9/2017, 13:26 (GMT+7)

Lo ngại tăng nợ công quốc gia khi dự án metro đội vốn

Văn Nam

Tuyến metro số 1 của TPHCM đang dần hình thành - Ảnh: Thành Hoa.

(TBKTSG Online) - Khi được phê duyệt năm 2010, tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2) tại TPHCM khoảng 1,3 tỉ đô la Mỹ. Nhưng đến nay, sau nhiều biến động giá cả, tổng mức đầu tư dự án này đã lên khoảng 2,15 tỉ đô la Mỹ. Một số bộ, ngành lo ngại và đề nghị cần phải trình dự án điều chỉnh ra Quốc hội cho ý kiến bởi đây là dự án sử dụng vốn vay ODA, tăng vốn sẽ càng tạo áp lực lên nợ công quốc gia. 

Tại cuộc họp với UBND TPHCM sáng 1-9-2017 về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị, ông Hoàng Như Cương, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết khoản vốn đầu tư tăng thêm (khoảng 800 triệu đô la Mỹ) đã được các nhà tư vấn tính toán lại kỹ lưỡng và hiện dự án điều chỉnh đang được đơn vị này hoàn chỉnh để trình UBND thành phố trong tháng 9 này.

Ông Cương bày tỏ lo ngại về khả năng tiến độ thực hiện dự án metro số 2 bị ảnh hưởng. Bởi lẽ, một số bộ, ngành như Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng có ý kiến cho rằng nếu tăng vốn như vậy thì dự án này cần phải được trình Quốc hội cho ý kiến bởi đây là dự án sử dụng vốn vay ODA, là áp lực đối với nợ công quốc gia.

Ông Cương cho biết dự án metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài khoảng 11 ki lô mét (9,1 ki lô mét ngầm và khoảng 2 ki lô mét trên cao), qua 10 nhà ga, sử dụng nguồn vốn vay từ các ngân hàng ADB, KfW, EIB,  theo kế hoạch trước đây thì sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2024.

Cũng theo ông Cương, dự kiến cuối tháng 9 này, các đơn vị chức năng sẽ bắt tay mở thầu hai gói thầu khoan ngầm cho dự án nên rất cần sự đồng thuận trong điều chỉnh dự án, đặc biệt là cần xác định đủ nguồn vốn cho dự án thì mới tổ chức đấu thầu được.

Khó khăn không chỉ đến từ viêc xác định nguồn vốn mà theo cuộc họp sáng nay thì tuyến metro số 2 còn đang gặp khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đến nay (sau khoảng 7 năm dự án được phê duyệt) đã tăng hơn gấp 10 lần và vẫn chưa xác định được thời điểm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ngoài ra, dự kiến mãi đến tháng 6-2018 mới bắt tay di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Không chỉ có tuyến metro số 2 mà tuyến metro số 1 đang dần hình thành cũng gặp khó khăn về nguồn vốn.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM,  trong năm 2017 thành phố cần khoảng 5.442 tỉ đồng vốn cho thi công tuyến metro số 1 nhưng đến nay mới chỉ được giao 2.119 tỉ đồng (khoảng 36%), vẫn còn thiếu 3.303 tỉ đồng nên nhiều nhà thầu gởi thư đòi ngưng tiến độ.

Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản chấp thuận tạm ứng từ ngân sách TPHCM số tiền 500 tỉ đồng cho Ban quản lý đường sắt đô thị để chi trả cho khối lượng công việc của các gói thầu.

Một số ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi căn cơ vẫn là thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay ODA đáp ứng kịp trả cho các nhà thầu của dự án. Tuyến metro số 1 sử dụng nguồn vốn tài trợ từ JICA với tổng mức đầu tư 2,49 tỉ đô la Mỹ.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án metro tại thành phố cần được Ban Quản lý đường sắt đô thị hệ thống lại toàn bộ để báo cáo đầy đủ lên Bí thư Thành ủy thành phố và Thủ tướng Chính phủ xem xét. Về tổng thể, ông Phong nhấn mạnh TPHCM sẽ quyết tâm đẩy nhanh các dự án phát triển giao thông công cộng để giải quyết nạn kẹt xe.

Xem thêm:

>> TPHCM được ứng trước vốn để thi công tuyến metro số 1

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.