Homepage E-Paper 24/11/2017
Khách trọ hay người nhà trong công ty
Thứ Bảy,  9/9/2017, 10:44 (GMT+7)

Khách trọ hay người nhà trong công ty

Nguyễn Hữu Long

(TBKTSG) - Bạn đã từng bao giờ quan sát những người khách trọ qua đêm chưa? Thái độ của người khách trọ qua đêm khác thế nào so với ở nhà? Tạm bợ, qua quýt, bừa bãi... có lẽ là những tính từ có thể dùng để tả cách sống của phần lớn những người khách trọ.

Quần áo thay ra, vứt bừa bãi trên ghế. Khăn tắm dùng xong có thể vứt ngay trên sàn nhà. Chăn, ra, gối, nệm cứ mặc kệ cho nó dồn cục hay nhăn nhúm. Xả nước vô tội vạ trong phòng tắm. Đèn, máy lạnh thì cứ bật “xả láng” suốt ngày đêm, ti vi trong phòng cứ bật oang oang kể cả lúc đi ra ngoài trừ khi phòng có hệ thống tự tắt khi khách rút chìa khóa để ra ngoài. Và không chỉ dừng lại ở chuyện lãng phí điện nước, có người còn dùng khăn tắm để lau giầy, vất rác vào trong bồn cầu gây tắc nghẽn... Tất cả là vì tâm lý của người ở trọ: qua đêm, qua một vài ngày, rồi ra đi, chẳng phải của mình, cần gì phải chăm chút, giữ gìn!

Là chủ doanh nghiệp, giám đốc, chắc đã có lúc bạn nhận ra những người “ở trọ” trong chính công ty của mình. Đó không hẳn là những người lao động thời vụ vài ba tháng, mà có thể là những người đã làm trong công ty cả năm thậm chí nhiều năm, vẫn mang tâm lý “ở trọ”. Cũng không thiếu những trường hợp là cấp quản lý nhận được nhiều chế độ ưu đãi hay những người từng gặp khó khăn và được công ty giúp đỡ, hỗ trợ cả tài chính, lẫn bố trí công việc phù hợp với hoàn cảnh, sức khỏe... nhưng vẫn như không xem công ty là “nhà”. Những người có tư tưởng như thế thường làm việc vô trách nhiệm, qua quýt, tạm bợ, và lãng phí (đúng như người ở trọ). Vì chẳng bao giờ xem công ty như ngôi nhà thứ hai của mình nên họ không chăm chút, lo lắng, quan tâm gì đến công ty. Tình hình kinh doanh của công ty lên hay xuống, phát triển hay đang gặp khó khăn, họ cũng mặc kệ. Với những người đó, chừng nào họ còn cảm thấy thoải mái về công việc, thu nhập, chế độ đãi ngộ thì họ còn ở lại, đến lúc nào đó thấy không hài lòng, hoặc có nơi nào khác tốt hơn họ sẽ ra đi...

Vài người biện minh là có thể họ bị ngược đãi hay thiếu tôn trọng nên mới có suy nghĩ và hành động như thế. Vâng, có thể. Nhưng nếu bị ngược đãi, thiếu tôn trọng, hay môi trường làm việc không phù hợp..., thì người có lòng tự trọng sẽ ra đi, chứ không “ở trọ” dài dài trong chính công ty của mình.

Ở góc độ người làm chủ, làm thế nào để biến “khách trọ” thành “người nhà”? Làm thế nào để biến những nhân viên thờ ơ, xa lạ với doanh nghiệp trở thành những người gắn bó, sống chết cùng doanh nghiệp. Việc này đòi hỏi cả nghệ thuật lãnh đạo lẫn tài năng quản lý.

Nghệ thuật lãnh đạo đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp phải thiết kế một sứ mệnh và xây dựng một tầm nhìn rõ ràng cho tổ chức của mình. Doanh nghiệp đang theo đuổi sứ mệnh nào; nó sẽ đi đâu, về đâu, tương lai của nó sẽ gắn với tương lai của người lao động, đặc biệt là những người giữ vị trí quản lý chủ chốt, như thế nào. Kế đến người lãnh đạo phải có sức thu hút, tầm ảnh hưởng và tạo được niềm tin với toàn thể nhân viên rằng tương lai của họ gắn liền với tương lai tươi sáng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp giữ được người giỏi là nhờ một nền tảng văn hóa đủ mạnh. Người lãnh đạo cần chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phải làm sao cho người lao động hiểu và tự hào với văn hóa của tổ chức mình. Chính văn hóa doanh nghiệp sẽ là chất keo kết dính, giúp những người lao động đoàn kết, thân thiết với nhau, xem doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình để cùng chung tay, góp sức xây dựng và phát triển nó.

Ở góc độ quản lý, người quản lý phải thiết lập mục tiêu, thước đo làm việc rõ ràng cho nhân viên, gắn liền với chế độ khen thưởng, phúc lợi, và các cơ hội thăng tiến khác. Người quản lý phải làm thế nào để người lao động nhìn thấy rõ ràng con đường tương lai và cơ hội nghề nghiệp của mình. Nhờ vậy, họ sẽ có chí hướng phấn đấu và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp để hy vọng đạt được mục tiêu nghề nghiệp vào một ngày nào đó.

Người lao động làm khách trọ hay người nhà của doanh nghiệp phụ thuộc vào cả hai phía, trong đó vai trò của người lãnh đạo doanh nghiệp là rất quan trọng. Những doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài, xem doanh nghiệp như gia đình thứ hai của mình, phần lớn là nhờ có người lãnh đạo có tâm, có tầm, có nhân cách đủ gây sức ảnh hưởng lớn đến cả tổ chức. Đặc biệt, khi doanh nghiệp có một nền tảng văn hóa đủ mạnh sẽ có khả năng biến những khách trọ trong doanh nghiệp thành người nhà, hoặc nếu không thế, nó sẽ giúp đào thải nhanh những con người suốt đời chỉ thích làm khách trọ. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.