Homepage E-Paper 24/09/2017
5 nước ACMECS muốn phát triển hành lang du lịch mới
Thứ Tư,  6/9/2017, 12:09 (GMT+7)

5 nước ACMECS muốn phát triển hành lang du lịch mới

Đào Loan

Quan chức du lịch các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam nhóm họp vào sáng nay (6-9) tại TPHCM - Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) - Quan chức du lịch của 5 nước ACMECS đang họp bàn tại TPHCM để tìm cách tăng trưởng lượng khách du lịch. Trong đó, nhắm đến mục tiêu tạo nên hành lang du lịch mới kết nối Bagan (Myanmar) - Chiangmai (Thái Lan) - Luangpranbang - Vientiane (Lào) - Siem Reap (Campuchia) và Huế (Việt Nam).

Để thực hiện mục tiêu trên, trong phiên họp sáng nay (6-9), các quan chức du lịch ACMECS (khuôn khổ hợp tác kinh tế gồm 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam) dự tính thực hiện nhiều hoạt động, trong đó sẽ sử dụng khẩu hiệu "Trail of Civilizations" (tạm dịch: Đường mòn của các nền văn minh) để quảng bá sản phẩm du lịch văn hóa và di sản trên hành lang du lịch mới.

Năm ngoái, vùng ACMECS đón 54,75 triệu lượt khách quốc tế. Ngành du lịch muốn thúc đẩy lượng khách tăng trưởng hơn nữa bằng việc liên kết để quảng bá, tạo các sản phẩm kết nối các điểm đến và tạo giá thành tốt để thu hút khách.

Các quan chức du lịch dự định sẽ tiếp tục hợp tác, tập trung vào việc kết nối các tuyến du lịch, các hoạt động tiếp thị và phát triển du lịch bền vững. Việc tạo nên hành lang du lịch mới vừa kể trên là hoạt động liên quan đến việc tạo các sản phẩm du lịch kết nối các điểm đến trong vùng.

Về tiếp thị, chủ đề  "Năm quốc gia-Một điểm đến" vẫn là chủ đề xuyên suốt. Các nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động để quảng bá cho chủ đề này như  thiết kế logo và khẩu hiệu du lịch chung; tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu ẩm thực, sử dụng gian hàng chung trong các hội chợ du lịch quốc tế và tổ chức các tour cho báo chí, đại lý du lịch đến tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ.

Phía Myanmar cho rằng, nên tận dụng sức mạnh của công nghệ để quảng bá du lịch chung. Cùng với việc tạo trang web để quảng bá, cả vùng nên nhắm đến các phần mềm, trong đó quan trọng là các phần mềm cho điện thoại thông minh để tăng cường khả năng tiếp thị đến khách hàng.

Theo các quan chức Thái Lan, cần phải đẩy mạnh các chương trình kết nối du lịch bá du lịch nội vùng, tạo thành những chủ đề riêng nhằm tăng sức hút với du khách. Sắp tới, Thái Lan sẽ tổ chức chương trình tour làm quen, giới thiệu sản phẩm với các đối tác ở nhiều thị trường xa như Mỹ, châu Âu và một số thị trường lân cận theo cách này. Trong đó, có chương trình từ Chiangmai - một số nước ASEAN với chủ đề ẩm thực, có tuyến nối Thái Lan - Campuchia và TPHCM của Việt Nam, tuyến quảng bá di sản từ Thái Lan - Luangpranbang (Lào)...

Các bên cũng cho rằng, trong thời gian tới, vẫn tập trung vào mục tiêu phát triển du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm và hợp tác với đối tác thứ ba như các tổ chức tài chính, tổ chức hợp tác quốc tế... để phát triển.

Vào năm ngoái, 5 nước đón 54,75 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,93% so với năm 2015. Trong đó, Thái Lan và Việt Nam là hai nước dẫn đầu về lượng khách và tăng trưởng. Thái Lan có 32,59 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,92% so với năm trước, Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt, tăng hơn 26% so với năm 2015.

Tuy nhiên, cũng trong năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Lào và Myanmar sụt giảm. Trong đó, Myanmar giảm hơn 38%, chỉ đạt 2,9 triệu lượt và Lào giảm 12,76%, còn 4,24 triệu lượt khách quốc tế. Vào năm ngoái, lượng khách nội vùng của 5 nước cũng đạt 8,95 triệu lượt, tăng 5,04% so với năm 2015.

Những chương trình hợp tác được bàn bạc sáng nay sẽ được trình lên hội nghị bộ trưởng du lịch các nước để các bộ trưởng quyết định. Hội nghị sẽ được tổ chức vào ngày mai (7-9), trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế tại TPHCM.

Đọc thêm:

Khách quốc tế đến Việt Nam sẽ được đi tour miễn phí

Gần 300 công ty du lịch nước ngoài sắp đến TPHCM

Mùa vắng, du khách nước ngoài vẫn tăng cao

Khơi dậy “làn sóng” du khách Nhật

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.