Homepage E-Paper 24/11/2017
Thị trường tiêu dùng tăng trưởng vì giá tăng
Thứ Năm,  7/9/2017, 16:55 (GMT+7)

Thị trường tiêu dùng tăng trưởng vì giá tăng

M.Tâm

(TBKTSG Online) – Doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2017 tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng là do giá hàng hóa tăng, không phải vì người tiêu dùng tăng mua. 

Doanh thu bán lẻ các mặt hàng tăng, không phải vì khối tượng tiêu dùng mà do giá. Ảnh minh họa: Minh Tâm

Đây là nhận định của Công ty Kantar Worldpanel trong báo cáo cập nhật thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam công bố hôm 7-9. Báo cáo là sự quan sát thị trường trong vòng 12 tuần, kết thúc vào ngày 16-7 tại 4 thành phố lớn gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và khu vực nông thôn.

Theo Kantar Worldpanel, mức tăng trưởng của doanh thu bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng trong 7 tháng qua lên tới 10% so với cùng kỳ, cao hơn con số 9,7% của 7 tháng năm 2016 (so với cùng kỳ 2015). Trong số này, doanh thu từ các mặt hàng FMCG ở cả khu vực nông thôn và thành thị đều tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì doanh thu của thị trường tăng trưởng không đến từ khối lượng tiêu dùng. Bởi lẽ, ở một số khu vực nông thôn như miền Trung, miền Bắc, khối lượng mua của người tiêu dùng còn giảm nhẹ (ví dụ như ở mặt hàng sữa, sản phẩm từ sữa). 

Yếu tố đẩy doanh thu tăng đến từ việc giá mua bình quân của các mặt hàng tăng.

Giá hàng hóa tăng cũng đã được phản ánh qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 7 tháng.

CPI của 7 tháng năm 2017 tăng 3,91% so với cùng kỳ 2016. Trong khi đó, con số của 7 tháng – 2016 chỉ là +1,82% so với cùng kỳ 2015.

Kantar Worldpanel cho rằng, CPI bình quân 7 tháng đầu năm được kiểm soát ở mức tăng dưới 4%. Tuy nhiên, việc tiếp tục duy trì CPI trong mức an toàn này ở những tháng còn lại là điều chưa chắc chắn. Bởi lẽ, chỉ số giá thực phẩm đã tăng lại vào tháng 7 (sau 6 tháng giảm liên tiếp) và giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm.

Xem thêm:

Xăng dầu, thực phẩm đẩy CPI tăng mạnh

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.