Homepage E-Paper 22/11/2017
TPHCM kêu gọi tư nhân xây bến thủy ven sông Sài Gòn
Thứ Bảy,  9/9/2017, 11:43 (GMT+7)

TPHCM kêu gọi tư nhân xây bến thủy ven sông Sài Gòn

Văn Nam

Du khách chèo thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Chính quyền TPHCM chấp thuận chủ trương xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải đường thủy, doanh nghiệp khai thác dịch vụ trên bờ đầu tư hệ thống bến đường thủy ven sông Sài Gòn để đáp ứng nhu cầu khách du lịch đi bằng đường thủy tại TPHCM.

Hiện nay Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cùng các quận huyện đang gấp rút lập quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng bến để xác định các vị trí cụ thể từng bến đón trả khách, bến neo đậu trên sông Sài Gòn làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, theo nội dung thông báo từ UBND thành phố ngày 6-9 vừa qua.

Trong khi đó, trên sông Sài Gòn hiện nay có một bến cảng lớn là cảng Bạch Đằng cũng được UBND thành phố xác định là bến trung tâm, vừa phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng vừa phục vụ du lịch đường thủy theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy thành phố.

Song song đó, khu vực đối diện cảng Bạch Đằng có cảng Nhà Rồng - Khánh Hội cũng có hệ thống cầu cảng đã được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối giao thông đường thủy, đường bộ thuận lợi, có vị trí quan trọng trong phát triển vận tải hành khách và du lịch đường thủy.

Theo đó, hiện các đơn vị liên quan đang đề xuất quy hoạch khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội đáp ứng khả năng khai thác các tàu hành khách nội địa và quốc tế với quy mô hợp lý, quy hoạch thêm các dịch vụ hỗ trợ trên bờ để khai thác vận tải hành khách và du lịch.

Du lịch đường thủy tại TPHCM được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu khoảng 540 tỉ đồng mỗi năm từ 2017 trở đi và tăng khoảng 15% trong các năm tiếp theo, theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM giai đoạn 2017-2020. 

Hiện nay dù có hệ thống sông ngòi dày đặc nhưng khó tận dụng được cho phát triển du lịch của thành phố bởi hệ thống đường thủy chưa gắn kết với hệ thống đường bộ và hệ thống cảng vốn chưa được đầu tư hợp lý, hệ thống cầu tàu, nhà chờ, cảng bến… chưa đồng bộ.

Theo một kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM giai đoạn 2017-2020 được UBND thành phố phê duyệt hồi tháng 6-2017 đặt mục tiêu TPHCM sẽ hướng đến phát triển du lịch đường thủy là một trong những loại hình du lịch đặc trưng.

Theo kế hoạch này, dự kiến đến năm 2020 sản phẩm du lịch đường thủy sẽ được khai thác trên các tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu và các tuyến kênh, rạch nội đô với ít nhất có 7 chương trình du lịch đường thủy. Mục tiêu nhắm đến cho năm 2018 thành phố sẽ đạt 450.000 lượt khách du lịch đường thủy mỗi năm và tăng khoảng 15% hàng năm.

Một số chương trình du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn mà chính quyền TPHCM đang nhắm đến như: chương trình “Nhịp sống Sài Gòn” tuyến Bạch Đằng – quận 7; chương trình “Nét xưa Sài Gòn” khai thác theo tuyến Bạch Đằng – Tàu Hủ tại quận 8, quận 5; chương trình “Màu xanh bên dòng sông Sài Gòn” cho du khách đi theo tuyến Bạch Đằng – quận 9; chương trình “Ánh sáng và niềm tin” khai thác theo tuyến Bạch Đằng – Bình Quới …

Xem thêm:

>> TPHCM sẽ mở thêm 5 tuyến đường thủy

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.