Homepage E-Paper 27/09/2017
Doanh nghiệp điện lạnh Thái Lan chọn hướng đi riêng
Chủ Nhật,  10/9/2017, 15:25 (GMT+7)

Doanh nghiệp điện lạnh Thái Lan chọn hướng đi riêng

Chí Thịnh

Khách hàng nước ngoài quan tâm tới các dòng sản phẩm máy lạnh tại gian hàng của công ty Central Air. Ảnh: Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp điện lạnh Thái Lan đã chọn hướng đi riêng, tránh đối đầu với các thương hiệu điện tử, điện lạnh nổi tiếng như Samsung, Panasonic, Daikin... ngay cả tại chính thị trường của họ.

Nhắm đến thị trường xuất khẩu

Tại triển lãm đa ngành Bangkok RHVAC 2017 và Bangkok E&E 2017, nhiều doanh nghiệp sản xuất máy lạnh, cung cấp thiết bị điện lạnh… của Thái Lan tập trung vào mảng xuất khẩu. Có khá ít doanh nghiệp Thái Lan đầu tư, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm để bán, phân phối tại thị trường nội địa.

Các doanh nghiệp Thái Lan nhắm đến thị trường xuất khẩu bao gồm Samruay, một nhà sản xuất các loại linh kiện, phụ kiện… trong ngành điện lạnh ở Thái Lan. Samruay cho biết, họ đang tập trung vào việc xuất khẩu ra các nước trong khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và một số nước ở khu vực Trung Đông. Công ty này chủ yếu cung cấp thiết bị điện lạnh cho các nhà sản xuất khác; không bán sản phẩm điện lạnh mang thương hiệu riêng cho thị trường dân dụng.

Theo đại diện của công ty Samruay, về xuất khẩu thiết bị điện lạnh, Dubai là thị trường có mức tăng trưởng tốt. Còn đối với thị trường Việt Nam, công ty đang thiết lập quan hệ đối tác, triển khai hoạt động tiếp thị, tham dự các triển lãm về thiết bị điện lạnh tại Việt Nam…

Triển lãm về ngành điện lạnh, sưởi, thông gió và điều hòa không khí (Bangkok RHVAC 2017) và triển lãm về ngành Điện và Điện tử (Bangkok E&E 2017) diễn ra ngày 7-9 tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Bangkok (BITEC). Triển lãm có khoảng 953 gian hàng của 332 công ty tại Thái Lan và nước ngoài. Số lượng gian hàng và công ty tham dự triển lãm năm nay tăng so với năm 2016 (888 gian hàng của 258 công ty).

Gian hàng trưng bày các sản phẩm máy lạnh, hệ thống điện lạnh... của công ty Supreme (Thái Lan) tại triển lãm. Ảnh: Chí Thịnh

Tại lễ khai mạc triển lãm, bà Wiboonlasana Ruamraksa, thư ký thường trực của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, nhiều năm qua, Thái Lan đã được công nhận như là trung tâm sản xuất toàn cầu của các thiết bị, sản phẩm điện lạnh, sưởi, thông gió và điều hòa không khí (Refrigeration, Heating, Ventilation and Air-Conditioning - RHVAC) và các sản phẩm điện và điện tử (Electric & Electronics - E&E). Năm 2016, xuất khẩu các sản phẩm RHVAC và E&E của Thái Lan đạt hơn 54,4 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này. Trong 6 tháng đầu năm 2017, các ngành công nghiệp này đạt tăng trưởng xuất khẩu khoảng 11,3%.

Triển lãm có sự tham gia công ty Thái Lan đang cung cấp máy lạnh và thiết bị điện lạnh cho thị trường trong nước và nước ngoài. Như Tasaki, một thương hiệu điện lạnh của Thái Lan tham gia triển lãm này với các sản phẩm điện lạnh, máy làm mát không khí (evaporative air cooler) đang bán tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Đây cũng là doanh nghiệp áp dụng mô hình vừa là nhà cung cấp phụ kiện, linh kiện… cho các nhà sản xuất điện lạnh khác; vừa tự phát triển sản phẩm mang thương hiệu Tasaki.

Theo đại diện công ty Tasaki, hiện 50% sản phẩm của công ty được bán ở thị trường nội địa và 50% sản phẩm được xuất khẩu đi thị trường châu Âu, Trung Đông, một số nước ở khu vực Đông Nam Á.

Một số doanh nghiệp Thái Lan cho biết, họ đầu tư, phát triển những sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường, có thể bán được. Nếu như thị trường đã có quá nhiều thương hiệu lớn, nổi tiếng thì họ chọn cách sản xuất gia công cho các tập đoàn điện tử-điện lạnh nước ngoài hoặc xuất khẩu thiết bị, phụ kiện…

Nhìn lại ngành điện lạnh Việt Nam cũng như một số ngành khác như điện thoại di động, điện tử… thì một số doanh nghiệp trong nước lại thích cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Hoặc cũng có những doanh nghiệp tuy nói là sản xuất hàng Việt nhưng trên thực tế chỉ nhập khẩu hàng điện tử về dán mác Việt để bán ở thị trường nội địa và hầu như không phát triển thiết kế kiểu dáng sản phẩm, phần mềm…

Theo nhận định của một chuyên gia tiếp thị trong nước, những lĩnh vực nào Việt Nam có thể làm tốt hơn các quốc gia khác thì nên tập trung và cần chọn làm sản phẩm đơn giản, số vốn đầu tư ban đầu không lớn… Ví dụ như Việt Nam có thể làm ra một cái ổ cắm điện chất lượng để bán ở thị trường trong nước lẫn nước ngoài (như Điện Quang, Lioa…); thay vì đầu tư hàng trăm tỉ đồng phát triển một thương hiệu điện thoại thông minh (smartphone) để cạnh tranh với Apple, Samsung…

Chọn lối đi riêng tại thị trường nội địa

Triển lãm Bangkok RHVAC 2017 cũng thu hút một số doanh nghiệp Thái Lan gầy dựng thương hiệu riêng trong ngành điện lạnh. Họ chủ yếu tập trung khai thác thị trường nội địa, sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, chủ yếu cung cấp cho các hộ gia đình lẫn các công trình xây dựng, nhà máy công nghiệp…

Có thể kể đến như Central Air, một thương hiệu máy lạnh của Thái Lan đã tung ra hàng loạt mẫu mã có kiểu dáng ngang ngửa với các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản và Hàn Quốc. Giá bán máy lạnh của Central Air cũng ngang ngửa so với một số sản phẩm máy lạnh của Hàn Quốc bán tại thị trường Thái Lan.

Khi nói về xuất khẩu, đại diện Central Air cho biết họ chỉ bán sản phẩm cho thị trường nội địa, không tham gia mảng xuất khẩu máy lạnh cũng như thiết bị điện lạnh. Họ đang phân phối các sản phẩm máy lạnh, hệ thống điều hoà không khí… cho nhiều đối tượng khác nhau, từ hộ gia đình cho tới các công ty.

Mặc dù tham gia triển lãm quốc tế về ngành điện lạnh nhưng các ấn phẩm quảng cáo (catalogue) của Central Air chỉ có tiếng Thái, không có tiếng Anh. Điều này chứng tỏ họ tham gia triển lãm chủ yếu để giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng và đối tác lớn (mua sản phẩm số nhiều); không đặt kỳ vọng vào xuất khẩu.

Một số người Thái ở Bangkok đã không biết về các thương hiệu máy lạnh nội địa do doanh nghiệp Thái sản xuất khi được hỏi về các thương hiệu này. Nhưng họ lại biết khá nhiều về các thương hiệu máy lạnh Hàn Quốc và Nhật Bản như Samsung, Panasonic, Mitsubishi, Daikin...

Lý do, theo một số người Thái và người Việt đang làm việc ở Bangkok, là thương hiệu máy lạnh nội địa của Thái Lan ít được biết là do các doanh nghiệp này thường chủ yếu cung cấp sản phẩm cho các công trình xây dựng (chung cư, cao ốc văn phòng…). Do đó, khi tìm mua máy lạnh người Thái thường chỉ nhớ tới thương hiệu máy lạnh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Như vậy, có thể thấy doanh nghiệp điện lạnh Thái Lan đã chọn lối đi tránh đối đầu với các thương hiệu lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản…và họ chấp nhận trở thành đối tác sản xuất, gia công, cung cấp phụ kiện cho các nhà sản xuất lớn.

Mời đọc thêm

Sản xuất công nghiệp 5 tháng chậm lại

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.