Homepage E-Paper 18/10/2017
DN thực phẩm Nga tìm đường vào VN
Thứ Năm,  21/9/2017, 15:56 (GMT+7)

DN thực phẩm Nga tìm đường vào VN

Minh Đức

Các doanh nghiệp Nga giới thiệu sản phẩm thực phẩm tại Hà Nội. Ảnh: M.Đ

(TBKTSG Online) 40 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Nga đã tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh lâu dài. 

Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, “Tuần lễ thực phẩm Nga” do Trung tâm Xuất khẩu Nga và Công ty đầu tư Matryoshka tổ chức đã khai mạc sáng 21-9 tại Hà Nội.

Sự kiện này thu hút gần 150 doanh nghiệp, doanh nhân Nga và Việt Nam trong đó có 40 doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, xuất nhập khẩu nông sản và thực phẩm của Nga.

“Đây là cơ hội hấp dẫn nhằm kết nối các chuyên gia thị trường với các nhà sản xuất, rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân của Nga và Việt Nam trực tiếp trao đổi thông tin, đàm phán và ký kết hợp đồng sản xuất kinh doanh, hợp tác xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm” – Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin V.Vnukov nói tại lễ khai mạc.

Theo Đại sứ V.Vnukov lâu nay người ta vẫn nhận định chung rằng, xuất khẩu cơ bản và lớn nhất của nước Nga là các loại nguyên, nhiên liệu như dầu, khí đốt, than đá và kim loại.

“Trên thực tế, điều này đã không đúng từ lâu”, ông khẳng định.

Đại sứ dẫn chứng, trong nửa đầu năm nay, tỷ lệ xuất khẩu mặt hàng không thuộc dạng nguyên liệu và năng lượng là 34% trong tổng số cơ cấu xuất khẩu. Còn tỷ lệ mặt hàng không phải là nguyên liệu bao gồm các sản phẩm của ngành nhiên liệu và năng lượng, đã vượt quá 50%.

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm Nga ngày càng tăng mạnh. 6 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu thực phẩm Nga đã lên đến 7,9 tỉ đô la Mỹ.

“Chính Phủ cũng như các doanh nghiệp Nga đều hiểu rõ cần tập trung mở rộng sản xuất và xuất khẩu các loại sản phẩm có giá trị gia tăng; trong đó quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Nga sang thị trường quốc tế là một trong những chiến lược quan trọng hàng đầu”, đại sứ cho biết.

Đại sứ Nga cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm của Nga sang Việt Nam đang phát triển với tốc độ khá tích cực. Trong sáu tháng đầu năm 2017, con số này lên đến 169 triệu đô la Mỹ, cao gấp nhiều lần so với năm trước.

Ông Arkhipov Andrey, Giám đốc Trung tâm xuất khẩu Nga cho biết, các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Nga sang thị trường Việt Nam là ngũ cốc, bột mỳ, dầu ăn và các sản phẩm chế biến từ thịt, đồ uống có cồn… “Thị trường các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt nam là ưu tiên của ngành xuất khẩu mặt hàng thực phẩm Nga. Các doanh nghiệp sản xuất đang nỗ lực thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đạt được vị trí bền vững tại các thị trường này”, ông Andrey nói.

Theo ghi nhận của Saigon Times Online, đại diện các công ty Nga có mặt tại sự kiện đều đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và cho biết họ rất kỳ vọng ở thị trường 90 triệu dân này.

Một số đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện cho biết, các loại sản phẩm chất lượng có xuất xứ từ Nga đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cao, thiết kế bao bì hấp dẫn giá cả hợp lý và có thể sẽ được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đón nhận. 

Chương trình “Tuần lễ thực phẩm Nga” có nhiều nội dung: Triển lãm hàng hóa và các qui trình công nghệ , giới thiệu sản phẩm và các cơ sở sản xuất thực phẩm, đồ uống hàng đầu của Nga; Giao lưu văn hóa ẩm thực và nếm thử món ngon của Nga; Hội thảo, gặp gỡ giữa các nhà sản xuất với các chuyên gia thị trường cùng đông đảo khách hàng, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh lâu dài.

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.