Sợ phải minh bạch!
Thứ Bảy,  30/9/2017, 10:23 

Sợ phải minh bạch!

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Trạm thu phí Long Phước sẽ được đặt 2 cửa thu phí tự động - Ảnh: TL

(TBKTSG) - Sau ngày 30-10-2017, trạm BOT nào chưa áp dụng công nghệ thu phí tự động sẽ phải dừng thu phí. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khẳng định như vậy với chủ đầu tư của các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 trong một cuộc họp gần đây với đại diện một số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chẳng có gì bảo đảm yêu cầu của Tổng cục Đường bộ sẽ được tuân thủ, bởi trước đó cấp trên của ông Huyện là Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ GTVT đã hai lần đưa ra các thời hạn, lần đầu vào ngày 30-6-2016 và tiếp theo là ngày 30-6-2017, nhưng đến nay mới chỉ có một phần ba trong tổng số 29 trạm chấp hành.

Công nghệ thu phí tự động được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ đầu tư dự án BOT giao thông lẫn người lái xe, như giảm chi phí vận hành, giúp nhà đầu tư kiểm soát tốt nhân viên và hạn chế gian lận, tiết kiệm thời gian chờ qua trạm... Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư vẫn muốn quay lưng lại với công nghệ này. Theo lẽ hiệu quả kinh doanh bình thường thì đây là điều rất khó hiểu, trừ phi việc thu phí thủ công mang lại lợi ích nào đó còn lớn hơn, loại lợi ích mà các chủ đầu tư không muốn công khai.

Công nghệ thu phí tự động còn có một lợi ích rất lớn đối với cơ quan quản lý nhà nước, đó là sự minh bạch về hiệu quả thật của từng dự án.

Với các nhà đầu tư BOT giao thông, thời gian được phép thu phí là yếu tố vô cùng quan trọng. Nó được xác định dựa trên chi phí đầu tư và vận hành, lợi nhuận Nhà nước cam kết cho các chủ đầu tư và số tiền phí thực tế thu được. Theo đó, phí thu càng nhiều thì thời gian thu phí sẽ càng ngắn lại và công nghệ thu phí tự động là phương tiện giúp Nhà nước có thể xác định chính xác thời gian được thu phí cho từng dự án.

Đây rõ ràng là điều mà nhiều chủ đầu tư BOT không muốn, bởi sự nhập nhèm không rõ ràng sẽ giúp họ dễ dàng che giấu hiệu quả thật để qua đó kéo dài thời gian thu phí. Cách nay vài tháng, sau một đợt kiểm tra thực tế ở 21 dự án BOT, Bộ GTVT đã cắt giảm thời gian thu phí của 13 dự án tới gần 100 năm. Điều đó cho thấy tình trạng này phổ biến tới mức nào và số tiền các doanh nghiệp có được nhờ gian dối là rất lớn so với lợi ích mà công nghệ tự động mang lại cho họ. Vậy nên, chẳng mấy ai muốn đánh đổi.

Công nghệ là công cụ rất tốt để nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước, nhưng qua câu chuyện về phản ứng của nhiều chủ đầu tư dự án BOT giao thông, chúng ta có thể thấy chính ưu thế đem đến sự minh bạch của công nghệ lại đang là rào cản lớn cho việc ứng dụng nó vào hệ thống quản lý hành chính nhà nước. Đó là một trong những lý do mà đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước, dù được khởi động từ cách đây hơn 17 năm, đến nay vẫn không thành công. Lực cản chính là một bộ phận cán bộ, các nhóm doanh nghiệp - những người sợ phải minh bạch vì họ sẽ ngay lập tức mất đi những món lợi bất chính rất lớn do sự nhập nhèm mang lại.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012