Tự động hóa xâm nhập ngành kinh doanh nhà hàng
Thứ Hai,  9/10/2017, 14:32 

Tự động hóa xâm nhập ngành kinh doanh nhà hàng

Chánh Tài

Robot đang đưa bánh pizza vào lò nướng tại nhà bếp của nhà hàng tự động Zume Pizza. Ảnh: AP

(TBKTSG Online) - Hình ảnh tiêu biểu nhất của cuộc cách mạng tự động hóa ngày nay có thể là những chiếc xe tự lái nhưng trước khi chúng thực sự được phép lăn bánh thì tại các nhà hàng, tự động hóa đang diễn ra với những robot hỗ trợ làm bánh pizza, hamburger, pha chế cà phê, giao hàng..., theo Wall Street Journal.

Làn sóng nhà hàng tự động hóa

Như là cuộc kiểm nghiệm lớn đầu tiên của làn sóng công nghệ tự động hóa, các công ty khởi nghiệp (start-up) như nhà hàng tự động Zume Pizza và hãng sản xuất robot nhà hàng Miso Robotics đang nhắm đến mục tiêu tự động hóa ngành kinh doanh nhà hàng của nước Mỹ.

Trái ngược với những chiếc xe tự lái đang gây ra những cuộc tranh luận trái chiều, phần lớn tự động hóa trong ngành công nghiệp thực phẩm đang diễn ra hoặc sắp diễn ra ở nhiều nơi.

Aaron Butkus, từng làm bánh pizza bằng tay khi còn làm đầu bếp ở Brooklyn, New York. Giờ đây, anh là bếp trưởng ở start-up nhà hàng tự động Zume Pizza ở thành phố Mountain View, bang California. Anh quản lý một đội ngũ bếp gồm 18 người và bốn robot. Zume Pizza, có tổng cộng 130 nhân viên, cho biết nhà hàng này có thể sản xuất 370 chiếc bánh pizza mỗi giờ.

Tại nhà bếp của Zume Pizza, các robot tham gia hỗ trợ dây chuyền làm bánh. Chúng tưới nước sốt lên các chiếc bánh pizza trước khi đặt vào lò nướng. Trong khi đó, các nhân viên nhà hàng phụ trách các công đoạn: rải nhân lên bánh, đưa bánh ra khỏi lò nướng và giao chúng cho khách hàng.

Theo bản công bố thông tin nộp cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ hôm 6-10, Zume Pizza vừa huy động được 48 triệu đô la Mỹ.

Bắt đầu từ tháng 4-2017, Công ty giao đồ ăn Yelp's Eat24 sử dụng các robot tự lái của start-up Marble để giao đồ ăn cho khách hàng ở một số khu vực tại thành phố San Francisco, bang California. Yelp's Eat24 đang hỗ trợ khách hàng đặt món từ 40.000 nhà hàng.

Khi khách đặt món ăn trên ứng dụng của Yelp's Eat24, họ sẽ được hỏi liệu có chấp nhận giao đồ ăn bằng robot không. Nếu đồng ý, họ sẽ nhận được một mật mã để sử dụng mở khoang chứa đồ ăn của robot khi nó chạy đến địa chỉ nhà của họ. Sau khi giao đồ ăn xong, robot sẽ chạy về trụ sở của công ty Marble hoặc chạy đến các nhà hàng khác theo lập trình từ trước.

Trong khi ngành sản xuất Mỹ đang suy yếu thì ngành dịch vụ trỗi dậy như là một trụ cột của nền kinh tế. Theo Cục Thống kê thuộc Bộ Lao động Mỹ, ngành dịch vụ nhà hàng ở Mỹ đang sử dụng 12 triệu bếp trưởng, phụ bếp, nhân viên phục vụ và các lao động liên quan khác. Tuy nhiên, tự động hóa có thể giảm số lượng việc làm trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm khi các nhà hàng chuyển sang sử dụng robot và các phần mềm tân tiến và chỉ sử dụng con người ở các nhiệm vụ phức tạp.

Giúp giảm chi phí hoạt động

Robot đang trên đường đi giao đồ ăn cho Công ty giao đồ ăn Yelp's Eat24. Ảnh: Tech Crunch

Những người ủng hộ làn sóng tự động hóa trong ngành nhà hàng cho rằng sử dụng robot mang lại nhiều lợi ích bao gồm giảm chi phí hoạt động, ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua thực phẩm và cải thiện an toàn lao động. “Bạn chi 100.000 đô la Mỹ để thuê các phụ bếp, trong lúc chỉ tốn 50.000 đô la Mỹ nếu mua sắm các robot đảm nhận cùng công việc. Rõ ràng đây là điều sẽ khiến các nhà hàng phải thay đổi phương thức hoạt động”, Vishal Harpalani, người sáng lập Công ty Automation Ventures,  nói. Automation Ventures đang đầu tư vào Otto Robotics, một start-up hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa ngành công nghiệp thực phẩm.

Bằng cách sử dụng robot mua từ bên ngoài và các chương trình phần mềm, Zume Pizza và các start-up nhà hàng tự động khác đã xây dựng được thương hiệu trong lòng khách hàng.

Momentum Machines, một start-up nhà hàng tự động ở San Francisco, tự sản xuất robot cho nhà hàng của chính công ty này. Momentum Machines đang phát triển một robot có thể đảm trách mọi công đoạn làm bánh hamburger. Start-up này gần đây đã huy động được nguồn vốn 18 triệu đô la Mỹ để chuẩn bị mở một nhà hàng hamburger ở San Francisco,

Trong khi đó, Công ty Dishcraft Robotics ở San Carlos, bang California, sản xuất các máy rửa bát đĩa tự động cho các bếp ăn tập thể. Công ty Cafe X sử dụng robot để pha chế cà phê tại quán cà phê của công ty này ở một khu mua sắm tại ở San Francisco.

Một số start-up cho biết các robot nhà hàng của họ sẽ giúp nâng cao năng suất làm việc của các nhân viên con người.

Nhờ robot, giá cả các món ăn tại nhà hàng có thể sẽ giảm xuống mạnh. “Một bữa ăn đầy đủ hiện nay có giá khoảng 20 đô la Mỹ nhưng nó có thể giảm chỉ còn 5 đô la Mỹ một khi mọi thứ đều được tự động hóa”, Vishal Harpalani nói.

Các nhà hàng phản đối tự động hóa cuối cùng có thể phải đón nhận nó để cạnh tranh với những nhà hàng tự động hóa. “Họ đứng trước sự lựa chọn: hoặc là đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc; hoặc giảm nhân viên và mua robot để cạnh tranh với các nhà hàng sẵn sàng tự động hóa”, Garett Ochs, Giám đốc điều hành của start-up Otto Robotics, nói.

Một số ý kiến cho rằng tự động hóa sẽ không làm mất nhiều việc làm trong ngành kinh doanh nhà hàng. “Chỉ các công việc có mức lương thấp, chẳng hạn như các công việc trong nhà bếp, mới bị tác động lớn bởi tự động hóa. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn đầu tư vào đội ngũ nhân sự và đưa họ tiếp cận các mảng hoạt động mà họ yêu thích nhất, chẳng hạn như tiếp thị, dịch vụ khách hàng và giao hàng”, Julia Collins, người đồng sáng lập Zume Pizza, nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012