Doanh nghiệp FDI xuất khẩu gần 72% kim ngạch cả nước
Thứ Ba,  10/10/2017, 08:22 

Doanh nghiệp FDI xuất khẩu gần 72% kim ngạch cả nước

Lan Nhi

Nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung ở Thái Nguyên. Sau 10 năm đầu tư, dự kiến năm 2017 Samsung sẽ xuất khẩu 50 tỉ đô la giá trị sản phẩm ra nước ngoài. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) - Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 154,03 tỉ đô la Mỹ, khối doanh nghiệp FDI “áp đảo” với 72%. Trong số này linh kiện điện tử và điện thoại chiếm một nửa giá trị xuất đi của khối doanh nghiệp ngoại.

Thông tin từ Bộ Công Thương tối 9-10 cho biết, theo số liệu ước tính của liên bộ, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 154,03 tỉ đô la, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khối doanh nghiệp trong nước xuất khẩu 43,16 tỉ đô la (tăng 16,8%), khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 110,86  tỉ đô la (tính cả dầu thô xuất khẩu), tăng 21%.

Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 123,9 tỉ đô la (tăng 20,2% so với cùng kỳ), chiếm tỷ trọng 80,44% tổng kim ngạch xuất khẩu thì riêng nhóm mặt hàng máy tính, linh kiện điện tử và điện thoại, nhất là điện thoại đóng góp rất nhiều với tổng kim ngạch ước đạt 49,45 tỉ đô la. Trong đó, điện thoại và linh kiện ước đạt 31 tỉ đô la, tăng 21,4%. Dự báo của Bộ Công Thương là trong những tháng tiếp theo, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sẽ tiếp tục tăng trưởng do những nhà máy sản xuất điện thoại và linh kiện của các hãng lớn đang đầu tư tại Việt Nam như Samsung dần đi vào ổn định.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 6-10 tại Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Samsung cho biết, năm 2017 Samsung dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 50 tỉ đô la Mỹ sản phẩm các loại, chiếm trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Quay trở lại với báo cáo của Bộ Công Thương, 9 tháng qua, các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,46 tỉ đô la, tăng 40,8% so với cùng kỳ. Đạt được mức tăng trưởng ấn tượng này là do các doanh nghiệp đã thành công trong việc phát triển và mở rộng thị phần, đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng máy tính, linh kiện điện tử sang các thị trường và khu vực như Hàn Quốc, ASEAN, Canada, Trung Quốc, Đài Loan, Nga,… bên cạnh việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.

Mặt hàng này cũng được dự báo có rất nhiều cơ hội để tiếp tục tăng trưởng và phát triển ở các thị trường mới. Đặc biệt ở những thị trường nhỏ, chưa có sự xuất hiện của những thương hiệu nổi tiếng, sẽ là cơ hội để ngành máy tính, linh kiện điện tử Việt Nam xuất khẩu.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012