Homepage E-Paper 18/10/2017
Cuộc chiến taxi và giấc mơ 4.0
Thứ Năm,  12/10/2017, 08:08 (GMT+7)

Cuộc chiến taxi và giấc mơ 4.0

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Sự xuất hiện của Uber và Grab đã mang đến bầu không khí cạnh tranh tích cực cho thị trường.

(TBKTSG) - Những tháng qua truyền thông trong nước đã nói nhiều về sự cần thiết phải tiếp cận nhanh chóng cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời cũng nêu ra nhiều giải pháp khác nhau để Việt Nam có thể hiện thực hóa giấc mơ đó. Cùng lúc đó, âm ỉ một cuộc chiến giữa các hãng taxi truyền thống và loại hình dịch vụ taxi công nghệ của Uber và Grab. Nay cuộc chiến đó đã bùng nổ với kiến nghị dừng khẩn cấp loại hình mới này của hai hiệp hội taxi ở Hà Nội và TPHCM, đồng thời các biểu ngữ phản đối Uber và Grab cũng xuất hiện trên rất nhiều taxi ở hai thành phố lớn này.

Uber, Grab cũng kinh doanh dịch vụ như các hãng taxi truyền thống khác. Điểm mới mẻ ở đây là dịch vụ của hai nhà cung cấp mới này được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả quản lý, hạ thấp chi phí vận hành và qua đó đem lại cho người dùng dịch vụ với cước phí rẻ và sự minh bạch cao hơn. Đồng thời, nó cũng tạo cơ hội dễ dàng cho hàng chục ngàn người muốn tham gia vào cung cấp dịch vụ này.

Không chỉ có dịch vụ taxi, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong những thập niên qua đã làm thay đổi phương thức kinh doanh của rất nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ. Có thể nói, công nghệ đã tạo cơ hội cho làn sóng khởi nghiệp mới, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra áp lực buộc các doanh nghiệp đứng trước chọn lựa sống còn - thay đổi để thích nghi hoặc là chết. Chúng ta đã chứng kiến nhiều phương thức kinh doanh trên nền tảng công nghệ mới ra đời, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã phát triển thành khổng lồ. Nhưng đồng thời công nghệ đã góp phần khai tử không ít doanh nghiệp mà trong danh sách có cả những tên tuổi rất lớn.

Trở lại với cuộc chiến taxi, sự phản ứng của các hãng truyền thống khi cạnh tranh không lại Uber và Grab là điều dễ hiểu. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng sự xuất hiện của Uber và Grab đã đem đến bầu không khí cạnh tranh tích cực. Trước đây dù ở TPHCM có nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi, nhưng chúng ta có cảm giác như thị trường không thực sự có cạnh tranh khi mà các hãng taxi rất nhanh nhạy điều chỉnh tăng giá cước mỗi khi nhiên liệu tăng giá, nhưng thường trì hoãn hạ cước khi giá nhiên liệu giảm.

Từ cuộc chiến giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ, vấn đề cơ quan quản lý nhà nước cần xử lý không phải đưa ra các quyết định thuận theo ý của bên này hay bên kia, mà là tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt đối xử để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghệ trước doanh nghiệp truyền thống và ngược lại. Không có lý gì để ngăn cản một loại hình kinh doanh mới nếu nó không phương hại cho xã hội, cho sự phát triển của nền kinh tế.

Có thể nói, phát triển các phương thức hay loại hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ mới là xu hướng tất yếu. Đó cũng là con đường chúng ta buộc phải đi nếu muốn đưa nền kinh tế đi lên và hiện thực hóa giấc mơ 4.0. Giả sử kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab của hai hiệp hội taxi Hà Nội và TPHCM được chấp thuận, thì liệu trong tương lai các tiểu thương có thể kiến nghị dừng khẩn cấp phương thức bán hàng trực tuyến để bảo vệ chợ truyền thống hay không? Tất nhiên là không thể.

Tóm lại, sự tồn vong của doanh nghiệp, thậm chí là của một ngành nào đó, hãy để cho người tiêu dùng, cho thị trường quyết định. Không thể dựa vào Nhà nước để ngăn cản dòng chảy phát triển của công nghệ nhằm bảo vệ những doanh nghiệp kém khả năng thích ứng và không chịu thay đổi, vì điều đó đi ngược lại với quy luật phát triển.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.