Homepage E-Paper 18/10/2017
Hồng Kông, Hàn Quốc muốn phát triển tuyến đường sắt TPHCM
Thứ Tư,  11/10/2017, 23:55 (GMT+7)

Hồng Kông, Hàn Quốc muốn phát triển tuyến đường sắt TPHCM

Quốc Hùng

Một số đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 đã hoàn thành phần cầu cạn - Ảnh minh họa: Anh Quân.

(TBKTSG Online) - Các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hồng Kông gần đây tỏ ra quan tâm, tìm hiểu về các dự án đầu tư tuyến metro của TPHCM nhằm tham gia phát triển.

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã chia sẻ thông tin trên với báo chí bên lề Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TPHCM 2017 diễn ra ngày 11-10.

Theo ông Quang, một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte, GS... và của Hồng Kông là Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông đã bày tỏ sự quan tâm đến tuyến metro số 4, một trong những tuyến đường sắt rất quan trọng của thành phố. Theo ông Quang, dự án tuyến đường sắt dài nhất này của thành phố với khoảng 35 km sẽ đi qua các khu vực phía Nam như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước, và khu đô thị GS tương lai... nên có sức hút lớn với các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Quang, tuyến metro thứ 4 với số vốn đầu tư khoảng 3,5 tỉ đô la Mỹ, trước đó cũng thu hút sự quan tâm của phía Chính phủ Nga.

Người đứng đầu Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho rằng rất cần sự tham gia nguồn vốn của tư nhân để phát triển các tuyến đường sắt nội đô trong bối cảnh tuyến đường sắt số 1 của thành phố bằng nguồn vốn ODA triển khai còn khá chậm so với kế hoạch.

Trước đó, lãnh đạo UBND thành phố cũng cho biết thành phố kêu gọi hợp tác đầu tư bằng nhiều hình thức như tài trợ, hợp tác công tư để triển khai 9 dự án trọng điểm tại TPHCM, gồm các tuyến đường sắt nhẹ monorail, tuyến metro,...

Tại hội nghị, bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương của Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HK Trade development council - HKTDC), cũng cho biết doanh nghiệp Hồng Kông tiếp tục quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Đáng chú ý, ngoài lĩnh vực bất động sản, sản xuất, thủy hải sản, theo bà Tina Phan, đầu tư của doanh nghiệp Hồng Kông đang hướng vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

"Chúng tôi quan tâm đến các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, như các tuyến metro, và gần đây đoàn doanh nhân cấp cao Hồng Kông với khoảng 40 người cũng đã sang Việt Nam tìm hiểu về việc tham gia phát triển hạ tầng giao thông, đường bộ, tuyến Metro, và các dự án lọc nước thải của thành phố", bà Tina Phan nói, và cho biết, những công ty Hồng Kông này đã và đang tiếp cận những tổ chức phụ trách về các dự án hạ tầng giao thông để tìm hiểu sâu hơn nhằm xúc tiến thực hiện đầu tư trong tương lai. Thông tin cụ thể về các dự án cũng như vấn đề mặt bằng là điều mà các doanh nghiệp quan tâm nhất.

Trong cuộc gặp gỡ với báo giới tại TPHCM vào tháng 5 rồi, ông Vincent HS Lo, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, người dẫn đầu phái đoàn với khoảng 40 nhà đầu tư và chuyên gia có tầm ảnh hưởng lớn từ Hồng Kông và Trung Quốc  đến Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp nhà đầu tư này muốn tìm cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xử lý nước và chất thải. Theo ông Vincent HS Lo, Hồng Kông rất sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các dự án cơ sở hạ tầng như mạng lưới đường sắt và đường bộ, các hệ thống cảng hàng không, biển và sông nằm trong diện quy hoạch cho Việt Nam.

Cùng buổi gặp gỡ này, ông Johnson Choi, Giám đốc điều hành Sunwah, tập đoàn đã có nhiều dự án đầu tư lớn tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dự án bất động sản, cho biết Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư Hồng Kông ở nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý gần đây là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo ông Choi, trong các nước ở khu vực châu Á, Việt Nam được xem là nước có tiềm năng cao cho việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng với các doanh nghiệp Hồng Kông vì chính sách linh hoạt. Không chỉ đầu tư tại TPHCM, mà các doanh nghiệp Hồng Kông còn chú ý đến việc phát triển cơ sở hạ tầng ở Hà Nội hoặc khu vực miền Trung, mà cụ thể là tỉnh Quảng Nam.

Riêng tổng quan hệ thống đường sắt đô thị TPHCM gồm 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray (monoray) với tổng chiều dài gần 220 km. Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, mục tiêu của thành phố là đến năm 2020 hoàn thành tuyến metro số 1, năm 2024 hoàn thành tuyến metro số 2 giai đoạn 1 và tuyến metro số 5 giai đoạn 1.

Tuy nhiên theo ông Quang, trong thời gian qua dự án thực hiện đầu tư tuyến đường sắt số 1 còn chậm, dẫn đến một số nhà đầu tư sản xuất ở khu công nghệ cao TPHCM, nơi mà tuyến đường sắt này đi qua, e ngại để đẩy mạnh rót vốn cũng như thu hút các công ty vệ tinh vào.

Mời đọc thêm:

>>> Hồng Kông quan tâm tới dự án đường cao tốc Bắc-Nam

>>> TPHCM tuyến metro số 1 có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.