Homepage E-Paper 18/10/2017
TPHCM đầu tư hàng ngàn tỉ đồng nạo vét đường thủy
Thứ Tư,  11/10/2017, 19:12 (GMT+7)

TPHCM đầu tư hàng ngàn tỉ đồng nạo vét đường thủy

Lê Anh

TPHCM có tiềm năng về vận tải đường thủy, tuy nhiên vận tải thủy còn hạn chế - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Hai dự án nạo vét đường thủy với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng đã được chính quyền TPHCM phê duyệt hồi đầu tháng 10, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM.

Dự án thứ nhất là nạo vét rạch Môn trên sông Kinh và rạch Bà Đa, rạch Giáng thuộc quận 9. Đồng thời, xây dựng cầu Cây Me và cầu Đình trên đường Long Thuận, quận 9. Tổng mức đầu tư cho việc nạo vét và cây cầu là 868 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2017 - 2019 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Dự án thứ hai là nạo vét tuyến sông Tắc và xây dựng mới cầu Trường Phước thay thế cầu cũ trên đường Long Thuận, quận 9. Dự án có tổng mức đầu tư 1.174 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2017-2019. 

Việc nạo vét các tuyến đường thủy nhằm kết nối tuyến sông Tắc và sông Đồng Nai để tăng năng lực vận tải thủy, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc của thành phố. Ngoài ra, khi liên thông các tuyến đường thủy sẽ rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TPHCM về Đồng Nai và ngược lại, tiết kiệm chi phí vận tải.

TPHCM có gần 1.000 km sông rạch có chức năng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Tuy nhiên, các tuyến đường thủy chưa phát huy hết thế mạnh do các tuyến trọng yếu vẫn bị hạn chế bởi các công trình vượt sông, nhiều luồng tuyến chưa được nạo vét.

Về kế hoạch đầu tư, ngoài 2 dự án mới được phê duyệt, hiện nay dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương) đang được thực hiện và dự kiến hoàn thành vào quí 2-2018. Sau khi hoàn thành, sẽ hỗ trợ khai thác hiệu quả tuyến sông Sài Gòn từ trung tâm TPHCM đi Củ Chi và Bình Dương, góp phần giảm tải cho đường bộ.

Ngoài ra, TPHCM đang nghiên cứu thực hiện dự án khai thông tuyến sông Sài Gòn - sông Đồng Nai qua rạch Chiếc. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ là tuyến nối tắt từ sông Sài Gòn (khu vực rạch Chiếc) đến sông Đồng Nai theo hướng rạch Chiếc (thay vì đi ra mũi Đèn Đỏ), rút ngắn cự ly hành trình khoảng 15 km.

Mời xem thêm:

>> Vay thêm 300 triệu đô la nâng cấp đường thủy phía Nam

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.