Homepage E-Paper 18/10/2017
ANZ: Cuộc đua tài trợ thương mại ngày càng gay gắt
Thứ Năm,  12/10/2017, 14:56 (GMT+7)

ANZ: Cuộc đua tài trợ thương mại ngày càng gay gắt

Trần Thu thực hiện

Sự cạnh tranh trong dịch vụ tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền ở Việt Nam sẽ ngày càng gay gắt, ông Aseem Goyal, Giám đốc Khối tài trợ Thương mại và quản lý dòng tiền của ANZ Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông, đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi mới đây với TBKTSG.

Ông Aseem Goyal.

TBKTSG: ANZ sẽ tập trung cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại, quản lý dòng tiền cho mảng khách hàng doanh nghiệp lớn và các định chế, có phải ANZ đang thay đổi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam?

- Ông Aseem Goyal: Thực ra đây là một phần quan trọng trong chiến lược tập trung vào khối doanh nghiệp và các định chế mà ANZ đã đề ra trong nhiều năm qua. Điều này phù hợp với chiến lược tổng thể của ngân hàng về hỗ trợ thương mại và các dòng vốn trong khu vực.

Để hiểu rõ tại sao ANZ cũng như nhiều ngân hàng khác đang tập trung vào mảng tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền, cần phải hiểu được những giá trị mà dịch vụ này đem lại cho khách hàng.

Dịch vụ tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền, trước hết là hỗ trợ những hoạt động mua/bán của khách hàng thông qua tài trợ thương mại và hỗ trợ thanh toán, dù khách hàng là doanh nghiệp trong nước hay quốc tế.

Tiếp đến, dịch vụ này giúp khách hàng quản lý tốt hơn thanh khoản nhằm tiếp cận vốn lưu động để thanh toán tiền hàng, hoặc ngược lại sử dụng sản phẩm đầu tư cho các khoản tiền mặt nhàn rỗi.

Nói cách khác, dịch vụ tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền hỗ trợ cơ chế quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh hàng ngày của khách hàng doanh nghiệp.

TBKTSG: ANZ có lợi thế gì trong mảng dịch vụ này?

- Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong việc đề xuất các sáng kiến và giải pháp. Chẳng hạn như, mới đây, chúng tôi được tạp chí Global Finance vinh danh là tổ chức tiên phong sáng tạo trong trong mảng dịch vụ quản lý giao dịch của khách hàng doanh nghiệp khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông với giải pháp thu hộ, đối chiếu công nợ tự động và tài khoản ảo mà chúng tôi áp dụng cho khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Đây là giải pháp kết hợp các sản phẩm hiện có của ngân hàng, cộng với lợi thế công nghệ có sẵn của tập đoàn, chúng tôi xây dựng quy trình tự động hóa, đơn giản hóa các bước nghiệp vụ trong việc thu phí bảo hiểm. Tuy nhiên, yếu tố giúp chúng tôi thành công là khả năng hiểu được cách thức hoạt động của doanh nghiệp, cách khách hàng thanh toán cho doanh nghiệp cũng như các thách thức từ hai phía. Từ đó, chúng tôi có thể đưa ra giải pháp tổng thể để chứng minh cho khách hàng thấy rằng việc tự động hóa các thao tác thủ công nhằm giảm thiểu rủi ro và gia tăng tính hiệu quả cho cả quy trình hoạt động là điều có thể thực hiện được.

TBKTSG: Nhiều ngân hàng ở Việt Nam cũng tập trung đầu tư vào mảng cung cấp dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp và các định chế, ông đánh giá như thế nào về sự cạnh tranh này?

- Chắc chắn sự cạnh tranh đang tăng lên, và thị trường Việt Nam cũng đang đi theo xu thế chung của các thị trường châu Á khác.

Quay lại thời điểm cách đây vài ba năm, khi ấy, chỉ có một vài ngân hàng nước ngoài tham gia vào thị trường dịch vụ tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền. Đó là những ngân hàng đã đầu tư năng lực phát triển sản phẩm, công nghệ, cũng như kiến thức chuyên môn và đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và định chế.

Mọi thứ đã bắt đầu thay đổi, các ngân hàng trong nước đang lập ra các kế hoạch chiến lược dài hơi để xây dựng và phát triển mảng kinh doanh này cùng với những thay đổi về tổ chức nội bộ.

Tuy nhiên, các ngân hàng nước ngoài như ANZ vẫn có những lợi thế riêng trong mảng kinh doanh này với kinh nghiệm và chuyên môn ở quy mô toàn cầu - điều không thể có được chỉ sau một đêm. Bên cạnh đó, các ngân hàng nước ngoài có thể hỗ trợ các khách hàng là doanh nghiệp FDI thông qua các giải pháp đa quốc gia vì có sự hiện diện ở nhiều thị trường.
 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.