Homepage E-Paper 19/11/2017
Gọi vốn khởi nghiệp trực tiếp trên truyền hình
Thứ Tư,  18/10/2017, 21:36 (GMT+7)

Gọi vốn khởi nghiệp trực tiếp trên truyền hình

Chí Thịnh

Các nhà đầu tư chính và nhà đầu tư khách mời trong lễ công bố chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Chí Thịnh.

(TBKTSG Online) - Vào đầu tháng 11, chương trình gọi vốn trực tiếp dành cho các công ty khởi nghiệp (startup) sẽ được phát sóng trên truyền hình với sự tham gia của các nhà đầu tư mạo hiểm.

Chiều nay (18-10), chương trình truyền hình thực tế "Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ" vừa công bố thành phần các nhà đầu tư cho các startup tại TPHCM.

Hiện tại, Shark Tank đã quy tụ được 100 công ty khởi nghiệp đã vượt qua vòng tuyển chọn; sẵn sàng tham gia vào chương trình gọi vốn trên truyền hinh.

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp, với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (shark-cá mập) với những công ty khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam. Chương trình này sẽ được phát sóng vào lúc sáng thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4-11-2017 đến ngày 17-2-2018 trên kênh VTV3, Đài truyền hình Việt Nam.

Theo Ban tổ chức chương trình Shark Tank Việt Nam, việc thuyết phục các nhà đầu tư tham gia hoạt động gọi vốn trực tiếp trước ống kính truyền hình không đơn giản. Bởi vì, các nhà đầu tư ở Việt Nam chưa quen với việc phải gật đầu đồng ý ngay lập tức đối với một startup mình chưa hề quen biết ngay trước ống kính truyền hình.

Tại lễ công bố nhà đầu tư, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Thế kỷ (CEN Group), một nhà đầu tư chính cho biết: "Tôi ưu tiên lựa chọn những startup có mô hình kinh doanh mới, sáng tạo. Theo tôi, khởi nghiệp phải là một cách thức kinh doanh hoàn toàn mới, không nên lập lại các mô hình kinh doanh cũ".

Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế thuộc sở hữu của hãng Sony Picture với hai phiên bản thành công nổi tiếng là Shark Tank và Dragons’ Den. Chương trình này có nguồn gốc từ Nhật Bản được phát sóng từ năm 2001. Shark Tank đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới.

Trong chương trình truyền hình Shark Tank, các công ty khởi nghiệp sẽ phải thực hiện các bài thuyết trình trước một Hội đồng các nhà đầu tư (gọi là shark), và những nhà đầu tư này sẽ lựa chọn đầu tư hoặc không.

Shark Tank sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư chính như: Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse; Ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần SAM Holdings; Bà Thái Văn Linh, Giám đốc Vận hành và Chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital; Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Thế kỷ. Ngoài ra, chương trình cũng có sự tham gia của các nhà đầu tư khách mời là các doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp…

Tại Việt Nam, chương trình truyền hình Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi Công ty TV Hub và Công ty Capella Việt Nam; được phát sóng trên kênh truyền hình VTV3.

Theo Ban tổ chức, Shark Tank sẽ có 3-4 startup trong mỗi tập phát sóng và mỗi startup sẽ trình bày theo các bước sau trước các nhà đầu tư (shark):

  • Bước 1: Vòng thuyết trình và startup sẽ giới thiệu về sản phẩm, mô hình kinh doanh, tiềm năng phát triển trong tương lai và số vốn mà mình muốn nhận từ nhà đầu tư.
  • Bước 2: Vòng thương thuyết, shark và startup sẽ phải thương thuyết về số vốn đầu tư và số cổ phần tương xứng được trả lại (cổ phiếu, cổ phần và các lợi ích khác). Các shark cũng sẽ có những câu hỏi chất vấn để xác định những thưong vụ nào xứng đáng được đầu tư.
  • Bước 3: Ra quyết định, sau phần thương thuyết, các shark sẽ đưa ra quyết định của mình. Trong trường hợp startup không hài lòng với đề nghị góp vốn của các nhà đầu tư, họ hoàn toàn có quyền từ chối và ra về tay trắng.

Mỗi phần thương thuyết được xem là kết thúc khi tất cả các shark và startup đưa ra quyết định sau cùng và kết quả này phải được sự đồng thuận rõ ràng, đồng nhất từ cả hai phía.

Mời đọc thêm

WHISE 2017: Sẽ có 100 startup kết nối với nhà đầu tư

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.