Chú trọng đến quyền lợi người gửi tiền
Thứ Hai,  20/11/2017, 20:06 

Chú trọng đến quyền lợi người gửi tiền

Minh Đức

Quyền lợi của người gửi tiền cần được ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện phá sản tổ chức tín dụng. Ảnh chỉ có tính minh họa: TL

(TBKTSG Online) -  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua, quy định 5 phương án cụ thể cơ cấu lại các tổ chức tín dụng thuộc diện “kiểm soát đặc biệt”, trong đó có phá sản. Vậy quyền lợi của người gửi tiền sẽ xử lý như thế nào khi phá sản tổ chức tín dụng?

Luật sẽ tạo cơ sở pháp lý để xử lý nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém bằng những hình thức phù hợp. Trong đó, Khoản 3 Điều 152b quy định nội dung phương án phá sản phải có phương án chi trả tiền gửi của khách hàng là cá nhân. Quy định như vậy thiếu cụ thể và còn các khách hàng là pháp nhân thì sao?

Theo tôi, trong quá trình thực hiện phá sản tổ chức tín dụng, cần phải đảm bảo quyền lợi người gửi tiền, xem đó là ưu tiên hàng đầu.

Thực tế cho thấy, nguồn tiền của người gửi chiếm đa số nguồn vốn của các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, hoạt động của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hướng lớn vào tâm lý khách hàng, có sự lan truyền và hiệu ứng dây chuyền lớn, nếu xử lý không khéo sẽ gây hoang mang cho toàn hệ thống.

Có không ít cá nhân gửi tiền tiết kiệm rất nhiều, hàng tỉ đồng. Trong khi quy định hiện nay về mức chi trả bảo hiểm tiền gửi mới chỉ ở mức tối đa 75 triệu đồng/khoản gửi, nghĩa là người gửi 100 triệu đồng với 10 tỉ đồng được đền bù giống nhau một khi ngân hàng mình gửi tiết kiệm bị phá sản.

Mặc dù các quy định về bảo hiểm tiền gửi và với quy định về thực hiện phá sản tổ chức tín dụng là khác nhau, song những quy định về bảo hiểm tiền gửi không thực tế, cộng thêm sự thiếu cụ thể trong Luật các tổ chức tín dụng là yếu tố gây ảnh hưởng tới tâm lý người gửi tiền.

Vị trí đặt bình chọn

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012