Airbus phát triển máy bay thương mại chỉ cần một phi công
Thứ Tư,  22/11/2017, 15:32 

Airbus phát triển máy bay thương mại chỉ cần một phi công

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Hãng sản xuất máy bay Airbus đang có kế hoạch phát triển máy bay thương mại vận hành với chỉ một phi công và hướng đến việc sản xuất máy bay không người lái.

Airbus bay thử thành công máy bay thân rộng A330neo

Thế độc quyền lưỡng cực của Boeing và Airbus bị đe dọa

Airbus ký kết thương vụ bán máy bay lớn nhất lịch sử

Giám đốc công nghệ Airbus Paul Eremenko trò chuyện với hãng tin Bloomberg.

Trong cuộc trò chuyện với hãng tin Bloomberg hôm 22-11, Giám đốc công nghệ Airbus Paul Eremenko cho biết Airbus đang nhắm đến các công nghệ cho phép vận hành máy bay thương mại với chỉ một phi công duy nhất, thay vì hai phi công như thường lệ.

Ông Eremenko cho rằng công nghệ này sẽ giúp các hãng hàng không giảm đáng kể chi phí thuê phi công.

“Trong tương lai chúng tôi có thể giảm nhu cầu nhân sự trong buồng lái. Phát triển máy bay thương mại không người lái sẽ là mục tiêu xa hơn mà chúng tôi đang nhắm đến”, ông nói.

Ngành công nghiệp hàng không bắt đầu chứng kiến sự thay đổi tương tự ngành công nghiệp ô tô khi mà các hãng xe đang đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ tự lái. Các hãng sản xuất máy bay như Airbus và Boeing đang chạy đua phát triển trí thông minh nhân tạo mà một ngày nào đó sẽ giúp điều khiển máy bay thay cho phi công.

Tuy nhiên, biến ý tưởng thành hiện thực không phải điều dễ dàng. Quy định bắt buộc sử dụng ít nhất hai phi công trong buồng lái của máy bay thương mại đã trở thành một chuẩn mực trong nhiều thập kỷ. Thậm chí, đối với các chuyến bay đường dài, các hãng hàng không phải sử dụng từ ba đến bốn phi công.

Tháng 3-2015, sau khi cơ trưởng đi ra khỏi buồng lái, một cơ phó đã lái chiếc máy bay A320 của hãng Germanwings đâm thẳng vào rặng núi Alps ở Pháp, làm tất cả 150 người trên máy bay thiệt mạng. Cơ phó này được cho là bị trầm cảm và muốn tự tử. Kể từ đó, nhiều hãng hàng không trên thế giới bắt buộc phải có ít nhất hai phi công hiện diện thường trực trong buồng lái.

Tuần trước, Airbus thông báo sẽ thành lập một trung tâm sáng tạo ở Thâm Quyến nhằm đẩy mạnh nghiên cứu tương lai đi lại bằng hàng không. Ông Eremenko cho biết Trung Quốc sẽ cung cấp cho Airbus cơ hội thiết kế và nghiên cứu các công nghệ cho phép máy bay thương mại tự vận hành.

Hiện Airbus đang thảo luận với nhiều công ty Trung Quốc, bao gồm công ty dịch vụ web Baidu, để tìm cách áp dụng các công nghệ tự lái của ô tô sang ngành công nghiệp hàng không.

Hồi tháng 7, một báo cáo của hãng máy bay Boeing ước tính các hãng hàng không trên toàn cầu cần tuyển thêm 637.000 phi công để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong 20 năm tới.

Còn theo một báo cáo của Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), máy bay chở khách không người lái có thể giúp các hãng hàng không trên toàn cầu tiết kiệm 35 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012