Làm dịch vụ, cần trân trọng khách hàng
Thứ Tư,  6/12/2017, 13:40 

Làm dịch vụ, cần trân trọng khách hàng

Đặng Trung Công

Hành khách đang chờ lên máy bay tại Nhà ga quốc nội, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đào Loan.

(TBKTSG) - Lâu nay, câu nói dân gian “Khách hàng là thượng đế” cũng chính là tôn chỉ của mọi người kinh doanh. Thế nhưng vẫn còn một số công ty do nhận được nhiều sự ưu tiên, có tính chất đặc thù, độc quyền, hoặc do giới hạn tư duy, nên xem nhẹ khách hàng.

Ai cũng thấy thời đại hiện nay mọi người sống không thể thiếu Internet, nhưng đôi lúc khách hàng buộc phải “cắn răng chịu đựng” sử dụng dịch vụ mạng như nhận sự ban ơn. Khi khách hàng thanh toán hóa đơn trễ hạn vài ngày thì bị phạt, bị khóa mạng; còn lúc nhà mạng gặp sự cố (dù chủ quan hay khách quan) thì không thấy một lời xin lỗi khách hàng hay có sự bồi thường cho những tổn thất. Chẳng hạn những lúc đứt cáp quang kéo dài hàng tuần, công việc của khách hàng bị ảnh hưởng nhưng họ vẫn bị tính phí thuê bao.

Còn về xăng dầu. Tại nhiều cây xăng, không khó bắt gặp thái độ thiếu lịch sự của nhân viên công ty xăng dầu, thậm chí đong thiếu, gian lận... Chỉ đến khi người Nhật Bản nhảy vào thị trường “gây sóng” với thái độ phục vụ kính trọng khách hàng thì họ mới có sự chấn chỉnh. Hay chuyện về các bác tài xe ôm truyền thống một thời làm mưa làm gió, “chặt chém” khách những lúc mưa gió hay đêm tối, đến lúc “đụng” phải xe ôm công nghệ mới thấy tiếc thời vàng son mà vẫn chưa chịu thay đổi phong cách làm ăn. Hoặc tại nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân bỏ tiền ra mua dịch vụ nhưng nhiều khi bị xem như đi nhờ vả. Những ai đi khám bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đều hiểu rõ sự gian nan là như thế nào. Cũng không hiếm thấy những thái độ khiếm nhã của nhân viên sân bay, thậm chí là của hãng bay, chẳng hạn nhiều lần bay trễ chuyến mà một lời xin lỗi chính thức trên loa cũng không có...

Kể lể để thấy trong khi ở nhiều nước trên thế giới, từ lâu, dịch vụ khách hàng đã rất chu đáo vì họ rất sợ khách hàng quay lưng, thì ở xứ ta hiện vẫn tồn tại nhiều nghịch lý. Một phần là do nhiều lĩnh vực dịch vụ vẫn còn quá ít sự lựa chọn nên khách hàng thường bị thiệt thòi.

Tôi chỉ mong các nhà cung cấp dịch vụ cần đặt mình vào hoàn cảnh của khách hàng. Chỉ có như thế thì họ mới có thể phục vụ khách hàng tốt nhất, xử trí tình huống khéo nhất. Việc càng có nhiều công ty cạnh tranh cùng ngành hàng sẽ giúp khách hàng được thụ hưởng những sản phẩm với dịch vụ tốt, giá cả phải chăng. Được khách hàng ủng hộ thì doanh nghiệp mới có thể phát triển, phồn thịnh.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012