Nhà đầu tư BOT Cai Lậy: chưa nghĩ đến chuyện dời trạm
Thứ Năm,  30/11/2017, 17:16 

Nhà đầu tư BOT Cai Lậy: chưa nghĩ đến chuyện dời trạm

Trung Chánh

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí lại từ ngày 30-11, sau hơn 3 tháng tạm ngừng. Ãnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang), ông Lưu Văn Hào cho biết sẽ không dời  trạm thu phí dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy (BOT Cai Lậy), đoạn qua tỉnh Tiền Giang, kể cả trong trường hợp tài xế tiếp tục phản đối gay gắt giống như đã từng xảy ra hồi tháng 8 vừa qua.

Ông Hào đưa ra thông tin trên tại ngày đầu tiên trạm thu phí dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy (BOT Cai Lậy), được đặt trên Quốc lộ 1 đoạn qua tình Tiền Giang, đi vào hoạt động trở lại sau hơn ba tháng tạm ngưng.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc, nếu giới tài xế tiếp tục phản ứng gay gắt, nhà đầu tư có tính đến phương án “xả trạm” (cho phép xe đi qua mà không thu phí) hay dời trạm đi vị trí khác hay không, ông Hào cho biết: ”Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra nữa. Rất mong người dân và chủ các phương tiện tham gia giao thông hiểu, chia sẻ và thông cảm. Trạm thu phí, hoạt động thu phí vẫn sẽ diễn ra bình thường”.

Kể cả trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải hoàn trả cho chủ dự án BOT tuyến tránh phần chi phí đầu tư tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu, ông Hào cho biết, đơn vị này vẫn chưa nghĩ đến chuyện dời trạm.

Liên quan đến việc kiểm toán tổng mức đầu tư và xác định lại thời gian thu phí của dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy, ông Hào cho biết, câu chuyện này Bộ Giao thông Vận tải mới xác định lại giá trị và tính pháp lý của dự án. “Còn việc tính toán cụ thể thời gian, thì sau khi có giá trị cuối cùng mới tính toán lại một cách chi tiết, cụ thể”, ông cho biết.

Trong thời gian vừa qua, trên các phương tiện truyền thông, nhiều ý kiến của giới chuyên gia kinh tế, chuyên gia giao thông và người dân cho rằng việc Bộ GTVT để Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang tiến hành duy tu, sửa chữa Quốc lộ 1 bằng vốn BOT trên một số đoạn rồi đặt trạm thu phí cho cả tuyến là không hợp lý. Theo đó, chủ đầu tư dự án BOT tuyến đường tránh qua địa phận Cai Lậy đã đồng thời đầu tư kinh phí tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu (26,5km). Khi tuyến đường tránh hoàn thành, chủ đầu tư đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1

Đúng 9 giờ sáng ngày 30-11, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức đưa vào hoạt động trở lại sau hơn 3 tháng tạm ngừng. Trong ngày đầu tiên thu phí này, đã xảy ra tình trạng kẹt xe do nhiều phương tiện dừng lâu tại trạm vì tài xế sử dụng tiền có mệnh giá cao (500.000 đồng) hoặc tiền lẻ mệnh giá thấp (200 đồng và 500 đồng) để mua vé, khiến thời gian kiểm phí kéo dài.

Lúc 12h45 hôm nay, sau hơn 3 giờ hoạt động trở lại, trạm BOT Cai Lậy đã phải "xả trạm" (cho xe đi qua mà không thu phí) do nhiều tài xế tiếp tục trả tiền lẻ gây kẹt xe kéo dài. Đến 13h35, trạm này tiếp tục thu phí trở lại. Và đến 16h cùng ngày, tình hình tại trạm thu phí lại tiếp tục căng thẳng khi các tài xế đều dùng tiền lẻ để trả tiền. Các nhân viên phải hướng dẫn tài xế trả tiền lẻ đi qua làn khác để kiểm đếm nhưng nhiều tài xế không chấp hành. Có tài xế đã dừng xe ngay làn và không chịu di chuyển khiến các nhân viên phải điều xe cẩu đến để cẩu xe ra chỗ khác, lấy chỗ cho xe di chuyển. Vụ việc đã khiến cho giao thông qua trạm thu phí chiều từ TPHCM đi Tiền Giang bị ảnh hưởng.

Theo chủ đầu tư, mức phí hiện tại đối với các loại xe đã được giảm khoảng 30% so với trước đây. Cụ thể, mức phí hiện hữu thấp nhất đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt (truớc đây là 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước đây là 180.000 đồng) đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.

Mời đọc thêm:

Từ 30-11 thu phí trở lại quốc lộ 1 qua Tiền Giang

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012