Úc điều tra Facebook, Google về việc gây rối loạn truyền thông
Thứ Hai,  4/12/2017, 15:58 

Úc điều tra Facebook, Google về việc gây rối loạn truyền thông

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Ngày 4-12, Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết sẽ tiến hành điều tra xem liệu các nền tảng mạng xã hội và tìm kiếm như Facebook hay Google có gây rối loạn thị trường truyền thông Úc và gây thiệt hại cho các nhà xuất bản và người tiêu dùng ở nước này hay không.

Tin tức giả mạo hoành hành trên mạng

Mạng xã hội trước áp lực phải thay đổi

Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC) sẽ điều tra xem Facebook hay Google có sử dụng quyền lực thị trường để  bóp nghẹt các công ty truyền thông truyền thống hay không. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết kết quả điều tra sẽ được công bố trong 18 tháng tới và ACCC có quyền yêu cầu các bên bị điều tra cung cấp thông tin.

Doanh thu các công ty truyền thông truyền thống của Úc đang bị bóp nghẹt khi nhiều quảng cáo đổ vào những nhà phát hành nội dung số như Google, Facebook hay Netflix, nơi có lượng người dùng ngày càng tăng.

Hiện đang có lo ngại về tương lai báo chí và chất lượng tin tức ở Úc khi lợi nhuận của các công ty truyền thông suy giảm trong nhiều năm, trong lúc đó, hàng loạt nhân sự báo chí bị cho thôi việc và tin tức giả tràn ngập trên các mạng xã hội. Động thái mở cuộc điều tra của ACCC nhằm vào các nền tảng mạng xã hội và tìm kiếm là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện tình trạng trên.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra xem liệu các nền tảng này có sử dụng quyền lực thị trường trong các thỏa thuận thương mại, gây phương hại cho người tiêu dùng, các nhà sáng tạo nội dung truyền thông và các công ty quảng cáo hay không”, Chủ tịch ACCC Rod Sims nói trong một tuyên bố. Ông Sims nói rằng cuộc điều tra sẽ nghiên cứu cách Facebook và Google vận hành để “hiểu rõ sức ảnh hưởng của họ ở Úc”.

Nhà phân tích truyền thông Peter Cox cho rằng bước đi trên nhằm chuẩn bị cho một kế hoạch cải cách liên quan đến thuế.

Các cơ quan quản lý trên thế giới bao gồm ở Liên minh châu Âu (EU) đang xoay sở tìm phương án tính thuế đối với các tập đoàn công nghệ có mạng lưới hoạt động toàn cầu. Theo các quy định hiện nay, các tập đoàn này chỉ bị đánh thuế tại một nước khi có sự hiện diện hữu hình (văn phòng đại diện) tại nước đó. Điều này cho phép các công ty như Facebook hay Google chuyển phần lớn lợi nhuận của họ ở các thị trường nước ngoài về nơi đặt trụ sở thay vì nơi họ kiếm được tiền.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012