FPT "lấn sân" sang thị trường dược
Thứ Ba,  5/12/2017, 14:24 

FPT "lấn sân" sang thị trường dược

Minh Chí

Chuỗi nhà thuốc Long Châu tại TPHCM đang nằm trong tầm ngắm của nhà bán lẻ FPT Retail. Ảnh: Long Châu.

(TBKTSG Online) - FPT Retail vừa xác nhận việc đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu, mở đầu cho lĩnh vực kinh doanh mới hoàn toàn từ năm 2018. Trước đó, hai nhà phân phối thiết bị công nghệ là Thế Giới Di Động và Digiworld cũng bắt đầu tấn công vào thị trường dược phẩm, qua việc mua lại các chuỗi nhà thuốc.

Mới chỉ đầu tư “thử nghiệm”

Sau Thế giới di động (MWG), tới lượt FPT Retail, một nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ có ý định đầu tư vào chuỗi nhà thuốc.

Tại buổi gặp các nhà đầu tư để chia sẻ về chiến lược kinh doanh tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM hôm 1-12, lãnh đạo Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã tiết lộ việc tiến hành hoạt động đầu tư mang tính thử nghiệm vào nhà thuốc Long Châu (TPHCM) như một cách mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, cho biết việc đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu đã bắt đầu từ đầu năm 2017, dự kiến hoạt động mang tính thử nghiệm này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2018. Doanh thu của lĩnh vực kinh doanh dược phẩm sẽ được đưa vào doanh thu chung của FPT Retail từ năm 2019.

Tuy nhiên, bà Điệp vẫn dè dặt: “Việc đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu mới chỉ là hoạt động đầu tư mang tính cá nhân của tôi”. Khi được hỏi về việc vì sao FPT Retail không mở chuỗi bán lẻ điện máy như MWG, bà Điệp cho biết công ty cũng từng nghĩ đến việc tham gia mảng bán lẻ điện máy nhưng sau đó lại thay đổi quyết định. Lý do cơ bản là chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý các cửa hàng bán lẻ có diện tích lớn (như siêu thị điện máy).

Thực ra, thông tin FPT Retail đầu tư vào mảng bán lẻ dược phẩm đã “rộ” lên vào đầu năm nay. Tuy nhiên, khi trả lời báo giới, doanh nghiệp này vẫn cho rằng mới chỉ ở giai đoạn thương thảo, chưa có thông tin chính thức.

Tại TPHCM hiện có một số chuỗi bán lẻ dược phẩm điển hình như Pharmacity, Phano, Phúc An Khang, Vista, Mỹ Châu, Long Châu…

Bên cạnh hoạt động đầu tư vào kinh doanh dược phẩm, FPT Retail sẽ mở thêm chuỗi bán lẻ chuyên kinh doanh sản phẩm Apple. Ảnh: FPT Shop.

Cuộc chơi của các nhà bán lẻ

Trước đó, một công ty chứng khoán ở TPHCM đã cho biết Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đang có ý định mua cổ phần của chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang. Digiworld (Công ty cổ phần Thế giới số), một nhà phân phối sản phẩm công nghệ lâu năm cũng bắt đầu mở sang hướng kinh doanh thực phẩm chức năng từ giữa tháng 8.

Thị trường phân phối thiết bị công nghệ (laptop, smartphone…) tại Việt Nam đang rơi vào thời điểm bão hòa buộc lòng các nhà bán lẻ, nhà phân phối... phải tìm cách chuyển hướng kinh doanh sang các ngành nghề mới dựa trên nền tảng kinh nghiệm quản trị chuỗi bán lẻ của họ. Lần lượt các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Retail, Nguyễn Kim… đã công bố chiến lược mở rộng kinh doanh, “lấn sân” qua lĩnh vực mới như bách hóa, dược phẩm.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, Chủ tịch HĐQT MWG là ông Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ về việc chuyển hướng kinh doanh được phẩm. MWG dự định mua bán, sáp nhập các chuỗi nhà thuốc có quy mô 15-20 cửa hàng. Trước đó, MWG đã từng bước mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khác với chuỗi bán lẻ sản phẩm điện máy (Điện máy Xanh) và chuỗi kinh doanh thực phẩm Bách hoá Xanh. Thậm chí, MWG đã bắt đầu đặt chân vào kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử với mô hình bách hóa trực tuyến có tên gọi vuivui.com.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (sở hữu siêu thị điện máy Nguyễn Kim), một doanh nghiệp kỳ cựu trong ngành bán lẻ, cũng vừa quyết định bỏ ra 68 tỉ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu trong Công ty cố phần Dược Lâm Đồng (mã chứng khoán Ladophar) từ 24% lên 51,4% thông qua đợt chào mua cổ phiếu Ladophar ngày 25-10 vừa qua. Điều này sẽ giúp cho Nguyễn Kim nắm quyền quản lý tại công ty dược này và từng bước mở rộng lĩnh vực kinh doanh dược phẩm.

Hoạt động mua bán, sáp nhập các chuỗi nhà thuốc của các nhà bán lẻ thiết bị công nghệ đã khiến cho thị trường kinh doanh dược phẩm trở nên “nóng” hơn.

Mời đọc thêm

Digiworld "lấn sân" sang thị trường thực phẩm chức năng

FPT Retail niêm yết trên sàn cuối tháng 4-2018

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012