TPHCM vận động 14.000 chủ tài khoản Facebook khai thuế
Thứ Tư,  6/12/2017, 14:58 

TPHCM vận động 14.000 chủ tài khoản Facebook khai thuế

Văn Nam

(TBKTSG Online) - Nhiều đại biểu HĐND TPHCM cho rằng công tác quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử chưa chặt chẽ, từ đó gây thất thu thuế. Lãnh đạo ngành thuế cho biết bước đầu đã truy thu được hàng chục tỉ đồng từ hoạt động thương mại điện tử và gửi thư đến 14.000 chủ tài khoản trên Facebook để vận động kê khai, nộp thuế khi họ có hoạt động bán hàng qua mạng.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố - Ảnh: Văn Nam

Tại phiên chất vấn ngày 6-12 trong khuôn khổ kỳ họp HĐND thành phố, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, đã trả lời các câu hỏi về quản lý thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử.

Sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của thương mại điện tử trên thế giới, cùng sự phổ biến của những mô hình kinh doanh mới trên nền tảng Internet đã khiến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, lúng túng trong khâu quản lý thuế đối với các loại hình kinh doanh mới này.

Từ đầu năm 2017, ngành thuế TPHCM đã phối hợp với Sở Công Thương trong việc xác định các cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử. Đến tháng 9, đã ghi nhận tại TPHCM có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 trang web bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động. Đối với mạng xã hội Facebook, tại TPHCM có 13.469 thành viên đang có hoạt động quảng bá sản phẩm và hoạt động thương mại điện tử với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Ngoài ra, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng mạng xã hội như giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi bắt đầu tác động với những chủ tài khoản trên Facebook chưa đăng ký kê khai thuế bằng cách gởi thư đến khoảng 13.767 nickname này, lập biên bản xác định số liệu với các cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh qua mạng để vận động họ nếu có kinh doanh thì phải kê khai nộp thuế”. Ông Tâm cho biết thêm là Cục Thuế TPHCM bước đầu xử lý truy thu trong hoạt động thương mại điện tử được hơn 21 tỉ đồng.

Con số này không lớn, nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm tiếp theo về thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử, theo lãnh đạo ngành thuế thành phố.

Cũng theo ông Tâm, hiện có nhiều tổ chức quốc tế như Google, YouTube, Facebook và các tổ chức quảng bá về du lịch nước ngoài cung cấp giải pháp kết nối giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung ứng dịch vụ trong nước. Các nhà cung cấp giải pháp kết nối này được chia một phần lợi nhuận. Mặc dù ngành thuế phối hợp với các ngân hàng nắm được một số tài khoản có thanh toán ra nước ngoài nhưng hiện nay chưa có cơ chế xử lý nên chưa thể thu thuế trên phần doanh thu này được.

Mời đọc thêm:

Vẫn đang nỗ lực thu thuế người bán hàng qua mạng

Gian nan thu thuế kinh doanh trên mạng

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012