Uber trở thành đối tác của nhiều hãng taxi châu Á
Thứ Tư,  13/12/2017, 19:19 

Uber trở thành đối tác của nhiều hãng taxi châu Á

C.T

Uber đang chuyển chiến lược từ đối đầu sang đối tác ở thị trường châu Á.

(TBKTSG Online) - Công ty công nghệ Uber (Mỹ) đang có những nỗ lực hợp tác với ngành công nghiệp taxi ở châu Á, biến một số đối thủ trước đây trở thành đối tác, theo Bloomberg.

“Kẻ thù số một” của Uber từng là ngành công nghiệp taxi toàn cầu. Trong một lần phát biểu tại một hội nghị ngành công nghệ ở Mỹ vào năm 2014, cựu giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick đã ví ngành taxi truyền thống như là một đối thủ “đáng khinh” mà Uber cần phải tuyên chiến.

Tuy nhiên, năm sau đó, sau khi Travis Kalanick bị ép từ chức do dính nhiều bê bối, Uber đang có sự thay đổi chiến lược từ đối đầu sang đối tác. Nguyên nhân là do công ty này đối mặt với các quy định quản lý gắt gao và sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực vận tải.

Hôm 13-12, Uber thông báo ký kết thỏa thuận hợp tác với hãng taxi Howa ở Bangkok (Thái Lan), để đưa hơn 5.000 taxi của hãng này gia nhập đội ngũ của Uber. Theo thỏa thuận, bắt đầu từ tuần sau, khách hàng ở Bangkok có thể gọi taxi của Howa bằng cách lựa chọn dịch vụ UberTaxi trên ứng dụng gọi xe của Uber. Khách cũng có thể thanh toán cước phí taxi cho tài xế của Howa qua di động.

Trước đó một ngày, Tổng giám đốc Uber Hồng Kông, Trung Quốc She Chun-chi đề xuất ý tưởng hợp tác với các hãng taxi địa phương. “Cánh cửa chúng tôi luôn mở. Chúng tôi đang nghiên cứu xem liệu có không gian hợp tác dành cho Uber và ngành taxi để cùng nhau khai thác thị trường gọi xe”, ông nói.

Khi đón nhận thông tin này, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển ngành công nghiệp taxi Hồng Kông Ng Kam-wah hoan nghênh đề xuất của Uber và cho biết đang thảo luận về khả năng hợp tác với Uber.

“Chúng tôi cho rằng hợp tác giữa ngành taxi với với Uber vì đây sẽ là giải pháp cùng thắng cho chúng tôi. Ngành taxi có thể hưởng lợi từ nền tảng gọi xe trực tuyến, hoạt động tiếp thị hiệu quả và có hình ảnh tốt trong mắt khách hàng của Uber, trong khi đó, Uber có thể hoạt động hợp pháp nhờ các đội xe của ngành taxi”, ông Ng Kam-wah nói.

Vào tuần trước, Uber ký thỏa thuận bán 51% cổ phần của công ty cho thuê xe Lion City Rental, một thành viên của Uber ở Singapore, cho hãng taxi ComfortDelGro với giá 642 triệu đô la Singapore, trong đó gồm 295 triệu đô la Singapore tiền mặt. Theo thỏa thuận này, Uber sẽ chuyển nhượng 12.450 xe của Lion City Rental cho ComfortDelGro. Đổi lại, các tài xế taxi của ComfortDelGro được phép nhận các yêu cầu đặt xe của khách thông qua ứng dụng gọi xe của Uber.

Trước đó, vào tháng 10, Uber ký kết thỏa thuận hợp tác với ba hãng taxi địa phương để cung cấp dịch vụ UberTaxi ở thành phố Đài Bắc của Đài Loan.

Tại Nhật Bản, Uber chỉ chiếm được rất ít thị phần kể từ khi khai trương hoạt động ở nước này cách đây bốn năm. Giờ đây, Uber đang áp dụng cách tiếp cận mềm mỏng hơn với các cơ quan quản lý và các hãng taxi tại Nhật Bản. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn vào tháng trước ở Tokyo, Brooks Entwistle, Giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Uber nói rằng Uber “đang tích cực tìm kiếm” các mối quan hệ đối tác với các hãng taxi Nhật Bản.

Động thái hợp tác với ngành taxi truyền thống ở châu Á là dấu hiệu cho thấy Uber phải điều chỉnh trước sức ép lớn do các điều kiện thị trường địa phương không thuận lợi cũng như sự cạnh tranh gắt đến từ các đối thủ trong khu vực.

Mời xem thêm

>>> Kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab

>>> Uber bị từ chối đề án kết nối vận tải hành khách

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012