Để lễ hội mua sắm cuối năm không đi vào lối mòn
Thứ Bảy,  30/12/2017, 09:16 

Để lễ hội mua sắm cuối năm không đi vào lối mòn

Lê Linh

Flipkart và Amazon India tung ra hàng loạt chương trình mua sắm giảm giá nhân dịp lễ hội Diwali 2017.

(TBVTSG) - Mùa mua sắm cuối năm dần khép lại với các lễ hội mua sắm hàng giảm giá đình đám gồm Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ, Singles’ Day ở Trung Quốc và Diwali ở Ấn Độ. Các lễ hội này cho thấy các hoạt động mua sắm trực tiếp ở các cửa hàng, siêu thị trầm lắng hơn mọi năm nhưng xu hướng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là thông qua thiết bị di động, thì ngày càng nóng.

Một điều mà nhiều người có thể nhận ra là không khí của ngày hội mua sắm Black Friday (thứ Sáu đen) ở Mỹ trong năm nay không còn nóng nữa.

Black Friday giảm sức hút

Trong suốt 10 năm qua, cứ đến buổi tối của ngày Lễ Tạ ơn (ngày thứ Năm thuộc tuần thứ tư của tháng 11), David  McCombs cùng nhóm bạn cắm chốt ở bãi đỗ xe của siêu thị Best Buy ở thành phố Fultondale, bang Alabama để sáng sớm ngày hôm sau cả nhóm sẵn sàng lao vào giành giật những món hàng giảm giá với số lượng có hạn.

Ông và những người bạn luân phiên túc trực ở trước bãi đỗ xe từ nhiều ngày trước, thỉnh thoảng là cả tuần, để dựng lều, đặt ghế sofa, ghế xếp để chờ đợi thời khắc lễ hội mua sắm cuối năm khai màn. Họ chơi bóng chuyền, tổ chức các trận thi đấu bóng rổ và xem phim. Tối đến, họ ngủ trong những túi ngủ hoặc trên võng để chuẩn bị cho cuộc ganh đua lớn nhất năm: xếp hàng vào cửa sớm để được mua những món hàng giảm giá “sốc” mà siêu thị Best Buy tung ra vào những giờ mở cửa đầu tiên.

Tuy nhiên, vào mùa thu này, siêu thị Best Buy ở Fultondale buộc phải đóng cửa vì doanh thu kém do ngày càng có nhiều người thích mua sắm trên mạng hơn. Tổng cộng trong năm qua, các nhà bán lẻ ở Mỹ đóng cửa gần 7.000 cửa hàng “Black Friday không còn sức hút như xưa”, McCombs nói. Người mua sắm không còn ở suốt đêm trong giá lạnh để đợi các cửa hàng và siêu thị mở cửa vào ngày này vì họ có thể mua hàng giảm giá trực tuyến từ nhiều ngày trước đó. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 24-11 nhưng chuỗi siêu thị bách hóa Kohl’s chào bán trên mạng các món hàng giảm giá  từ ngày 20-11. Chuỗi cửa hàng thời trang Old Navy tung bán các món hàng giảm giá 50% trên trang web từ ngày 23-11.

“Thành thật mà nói, Black Friday chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Các nhà bán lẻ đang tuyệt vọng, họ chào bán các mặt hàng giảm giá từ nhiều tuần trước sự kiện, vậy còn có gì để chờ đợi vào ngày này nữa?”, Mark Cohen, Giám đốc mảng nghiên cứu bán lẻ thuộc Trường Kinh doanh Columbia ở New York, Mỹ, nói.

Trước khi trở thành một ngày bán hàng giảm giá bình thường như bao ngày khác, Black Friday từng là ngày hội mua sắm lớn nhất năm ở Mỹ. Trong nhiều thập niên qua, vào ngày này, khách hàng xếp hàng dài dằng dặc ở các khu mua sắm và các siêu thị lớn để sẵn sàng lao vào mua những món hàng giá rẻ bất ngờ mà họ không thể có được trong 364 ngày khác trong năm. Đó là ngày mà mọi người lao vào cuộc săn lùng hàng giảm giá và cảnh tượng khách hàng cãi vã, chen lấn, thậm chí giẫm đạp để tranh giành hàng giảm giá xuất hiện ở nhiều siêu thị, cửa hàng.

Nhưng cơn sốt Black Friday hạ nhiệt dần trong những năm gần đây, khi ngày càng có nhiều người Mỹ chọn cách ngồi ở nhà, mở máy tính hoặc điện thoại thông minh để đặt mua các món hàng giảm giá. Những cảnh xô đẩy, tranh giành vẫn xuất hiện nhưng thưa thớt hơn.

Các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart, Target, Macy’s mở cửa đón khách mua hàng giảm giá Black Friday từ tối Lễ Tạ ơn (23-11) nhưng phần lớn những mặt hàng này được bán trên mạng từ trước đó nhiều ngày, thậm chí cả tháng.

Best Buy bắt đầu chào bán hàng trăm món hàng giảm giá Black Friday ngay từ ngày 1-11. Walmart cũng khởi động sự kiện trực tuyến từ ngày 2-11. Trong khi đó, Amazon mở chương trình bán hàng giảm giá có tên gọi “Đếm ngược đến Black Friday” trước ngày 24-11 gần cả tháng.

Một nguyên nhân nữa khiến Black Friday không còn hấp dẫn là nhiều cửa hàng bán những mặt hàng giống như năm trước đó và có rất ít những món mới. Đó là chưa kể không ít những món hàng, nhất là đồ điện tử, thực chất là phiên bản kém chất lượng hoặc là những phiên bản cũ. Ngoài ra, một số cửa hàng dùng chiêu nâng giá gốc của sản phẩm rồi sau đó giảm giá mạnh, khiến nhiều người tưởng rằng họ mua được với giá hời.

Tính tổng cộng, doanh thu của các nhà bán lẻ của Mỹ trong ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday đạt 7,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 17,9% so với năm ngoái. Tuy nhiên, gần 5,3 tỉ đô la trong số doanh thu này đến từ các giao dịch trực tuyến. Theo dữ liệu của công ty RetailNext, số lượng khách hàng đến mua sắm ở cửa hàng và siêu thị  trong ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday của năm nay giảm 4% so với năm ngoái.

Cyber Monday và Singles’ Day thắng lớn

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba trong ngày Singles’ Day 11-11 vừa qua đạt 25,3 tỉ đô la, tăng mạnh so với các năm trước đó.

Trong khi Black Friday đánh mất không khí sôi động thường thấy thì ngày hội mua sắm giảm giá trực tuyến Cyber Monday (thứ Hai điện tử) vào 27-11 ở Mỹ chứng kiến mức doanh thu cao kỷ lục kể từ khi ngày này ra đời vào năm 2005.

Theo Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), có 81 triệu người mua sắm trực tuyến vào ngày 27-11, giúp doanh thu của các nhà bán lẻ lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt 6,59 tỉ đô la, tăng 16,8% so với năm trước. Có 47,4% số khách hàng đặt lệnh mua từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. “Cyber Monday lập kỷ lục doanh thu nhờ có nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để săn hàng giảm giá”, Taylor Schreiner, Giám đốc công ty Adobe Digital Insights, nói.

Amazon thắng lớn nhất vì chiếm đến 45-50% tổng doanh số trong ngày hội này, dĩ nhiên, phần lớn doanh số đó thuộc về bên bán hàng thứ ba trên sàn giao dịch của Amazon.

Tại Trung Quốc, lễ hội mua sắm giảm giá Ngày Độc thân (Singles’ Day) vào 11-11 năm nay do tập đoàn Alibaba tổ chức cũng thành công rực rỡ.

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba trong ngày này đạt 163,8 tỉ nhân dân tệ (25,3 tỉ đô la Mỹ), tăng hơn 39% so với năm ngoái. Có đến 140.000 thương hiệu trong và ngoài nước tham gia Singles’ Day, tăng 40% so với năm 2016. Đáng chú ý là 9/10 khách hàng sử dụng ứng dụng ví điện tử Alipay để mua sắm. Tổng cộng, ví điện tử Alipay đã xử lý 1,48 tỉ giao dịch trong ngày này. Đa số các mặt hàng đều giảm giá ở mức 30% hoặc hơn nhưng số lượng hàng được giảm giá sốc thường có hạn, vì vậy, nhiều người sẵn sàng thức qua đêm để canh mua ngay vào thời điểm mở bán vào lúc 0 giờ ngày 11-11.

Lễ hội mua sắm trong Singles’ Day không còn là hiện tượng gói gọn trong Trung Quốc. Theo dữ liệu của công ty công nghệ giao dịch điện tử Ingenico Group, người tiêu dùng ở châu Mỹ La tinh, Bắc Mỹ, Nga và các thị trường lớn ở châu Âu cũng tích cực mua sắm hàng hóa từ các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba trong ngày 11-11 vừa qua. Bản báo cáo của Ingenico Group ghi nhận: “Lượng giao dịch mua sắm của người tiêu dùng Nga vào Singles’ Day tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường. Giá trị của mỗi giao dịch cũng tăng 35% so với mức trung bình của ngày thường”. Lượng giao dịch mua sắm vào ngày lễ này ở Anh, Tây Ban Nha, Chile cũng tăng khoảng 5-10 lần so với ngày thường.

Theo Alibaba, giá trị giao dịch hàng hóa vào Singles’ Day của năm nay tăng khắp nơi trên thế giới so với năm ngoái, tăng 107% tại Đông Nam Á và 68% ở Bắc Mỹ.

Bữa tiệc hàng giảm giá trong mùa mua sắm lễ Diwali

Hằng năm, vào mùa lễ hội Diwali (Lễ hội Ánh sáng) ở Ấn Độ, các nhà bán lẻ tổ chức các đợt bán hàng giảm giá lớn.

Theo Công lịch, mùa lễ Diwali rơi vào một ngày giữa tháng 10 đến giữa tháng 11.  Năm nay, lễ Diwali rơi vào ngày 19-10 nhưng hai công ty thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ Flipkart và Amazon India đã khởi động chương trình mua sắm trước đó một tháng. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai ông lớn bán hàng trực tuyến này đã mang lại một đại tiệc mua sắm giảm giá cho người tiêu dùng Ấn Độ.

Amazon India đã tổ chức hai đợt mua sắm có tên gọi Great Indian Festival Sale trong tháng 9 và tháng 10 với hàng triệu sản phẩm được giảm giá, giảm đến 40% cho một số điện thoại di động, 80% cho các phụ kiện của điện thoại; ngoài ra, cũng giảm giá 40% cho ti vi, máy điều hòa nhiệt độ, 35% cho máy giặt, 30% cho tủ lạnh, 70% cho áo quần, giày dép và túi xách.

Flipkart cũng tung ra hai chương trình mua hàng giảm giá có tên gọi Big Billion Days và Big Diwali Sale. Các chương trình này giảm giá lên đến 80% cho một số mặt hàng điện tử, 55% cho đồ gia dụng nhà bếp, 50-80% cho áo quần và đồ trang trí nhà cửa. Máy giặt, máy điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh đều được Flipkart giảm giá 35-38%.

Công ty nghiên cứu thị trường RedSeer cho biết trong mùa lễ hội Diwali, các công ty thương mại điện tử ở Ấn Độ thu về tổng cộng 3,2 tỉ đô la, tăng đến 42% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, Flipkart chiếm 58%, cao hơn nhiều so với mức 26% của Amazon.

Theo RedSeer, động lực chính giúp doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong mùa lễ Diwali năm nay là ngày càng có nhiều người dân sử dụng điện thoại di động sau khi Công ty viễn thông Reliance Jio (Ấn Độ) cung cấp miễn phí cho họ mẫu điện thoại cơ bản kết nối mạng 4G LTE có tên gọi JioPhone hồi tháng 7.

(Washington Post, ABC News, Fortune)

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012