BIDV đưa ra nền kinh tế gần 863.000 tỉ đồng
Thứ Ba,  9/1/2018, 12:19 

BIDV đưa ra nền kinh tế gần 863.000 tỉ đồng

Đến hết năm 2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cung ứng nguồn tín dụng gần 863.000 tỉ đồng phục vụ các nhu cầu của nền kinh tế. Ngoài ra BIDV cũng đã thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng...

BIDV và Hiệp hội doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm mục đích hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cung ứng 862.600 tỉ đồng vốn tín dụng cho nền kinh tế

Theo thống kê sơ bộ, năm 2017, toàn ngành ngân hàng cung ứng khoảng 6,6 triệu tỉ đồng tín dụng (tăng trưởng xấp xỉ 19% so với 2016), giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam ngày càng khởi sắc, đóng góp quan trọng vào kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6,81% của năm 2017. Trong đó, BIDV là một trong những ngân hàng có tổng dư nợ cho vay nền kinh tế lớn, với 863.000 tỉ đồng, tăng trưởng 17% so với 2016, chiếm 13,12% quy mô tín dụng toàn ngành ngân hàng.

BIDV chú trọng cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghiệp cao). Dư nợ nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu tăng 20-25%, riêng lĩnh vực cho vay ứng dụng công nghệ cao tăng trên 40%...

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng đối với phân khúc khách hàng cá nhân và phân khúc khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 2017 cũng tăng trưởng mạnh. Đối với khách hàng cá nhân, tín dụng bán lẻ tăng trưởng 33%, đạt 238.526 tỉ đồng, chiếm 27,5% tổng dư nợ tín dụng của BIDV. Tín dụng của BIDV dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 tăng trưởng 31% so với 2016, đạt 220.561 tỉ đồng, chiếm 25,6% tổng dư nợ tín dụng của BIDV.

Năm qua, BIDV ban hành/sửa đổi 34 gói/sản phẩm tín dụng và phi tín dụng dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa; nghiên cứu cải cách thủ tục cấp tín dụng hướng tới xây dựng quy trình gọn nhẹ, đơn giản phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp cùng các chương trình tín dụng linh hoạt về lãi suất, điều kiện tài sản bảo đảm...

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đầu tư vào tăng trưởng xanh, trong thời gian qua, BIDV đã thực hiện cung ứng tín dụng xanh đạt 2 tỉ đô la Mỹ, mức tăng dư nợ tín dụng xanh hàng năm khoảng 18 - 20%, tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất điện năng, năng lượng tái tạo, cấp thoát nước, chống ngập, nông nghiệp công nghệ cao… 

Về kỳ hạn, dòng vốn tín dụng BIDV tập trung vào ngắn hạn với mức tăng trưởng 25%, trong khi tín dụng trung dài hạn tăng trưởng kiểm soát ở mức 8,3%.

Hỗ trợ thị trường, doanh nghiệp và các địa phương

Trong năm qua, BIDV cũng giảm lãi suất cho vay đối với đối tượng ưu tiên về mức 6,5%/năm; tiết kiệm chi phí hoạt động thông qua quản lý chặt chẽ nguồn vốn kinh doanh, đảm bảo sử dụng đúng nguồn chi, đúng mục đích, đẩy mạnh khoán chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng; đơn giản hóa quy trình cấp tín dụng; triển khai các chương trình/gói tín dụng với quy mô vốn hỗ trợ lên tới 50.000-60.000 tỉ đồng/năm.

Để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, BIDV đã nghiên cứu, điều chỉnh rút ngắn các thủ tục, quy trình trong phục vụ khách hàng: quy trình tín dụng doanh nghiệp giảm 10%-40% thời gian, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp; quy trình tín dụng bán lẻ giảm 30% thời gian; các quy trình dịch vụ giảm 30-40%...

Đưa ra thị trường nhiều sản phẩm dịch vụ mới

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, điều tất yếu là các doanh nghiệp cần phản ứng dụng công nghệ vào hoạt động để phục vụ tốt hơn các yêu cầu của khách hàng. Đứng trước đòi hỏi này, BIDV cũng đã chú trọng đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ mới, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ Tài chính ngân hàng. Năm 2017 BIDV đã cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao như: sản phẩm BUNO - chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản; sản phẩm thanh toán qua Samsung Pay; sản phẩm chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 trên các kênh internet, di động và ATM; dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7; sản phẩm BIDV SmartBanking; sản phẩm thanh toán sử dụng QR code...

Năm 2017, BIDV phục vụ 41 triệu giao dịch liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử (gấp đôi số lượng giao dịch năm 2016); tổng cộng lượt khách hàng đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử trong năm 2017 đạt trên 2,1 triệu lượt (tăng 37% so với năm 2016). Đến nay, tỷ lệ sử dụng sản phẩm - dịch vụ nói chung của khách hàng tại BIDV là 3,52 sản phẩm/ khách hàng (tăng 6% so với năm 2016).

Một điểm nhấn của BIDV năm 2017 trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm, tiện ích hiện đại là việc chính thức triển khai hệ thống Contact Center với chức năng tiên tiến, hiện đại, tích hợp với các hệ thống quản lý ứng dụng khác của BIDV cho phép người dùng có khả năng truy cập ứng dụng và khai thác thông tin khách hàng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, BIDV đã triển khai thành công chi nhánh trực tuyến trên Facebook, đa dạng cách thức tiếp cận của khách hàng với ngân hàng đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin về các sản phẩm - dịch vụ và các chương trình khuyến mại mới nhất của BIDV.

Đến hết 31-12-2017, tổng tài sản BIDV đạt 1.176.000 tỉ đồng, tăng trưởng 16,7% so với 2016; tiếp tục khẳng định vị thế Ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn nhất Việt Nam. BIDV nộp Ngân sách Nhà nước hơn 5.000 tỉ đồng trong năm 2017, đứng trong top đầu các doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước.

BIDV cũng phục vụ tốt các nhu cầu đa dạng của khách hàng với hệ thống mạng lưới gồm 191 chi nhánh và 854 phòng giao dịch, cùng với 1.825 ATM và khoảng 56.000 POS trên toàn quốc.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012