Cần Thơ: BOT vẫn là phương thức chính để đầu tư hạ tầng
Thứ Hai,  8/1/2018, 21:34 

Cần Thơ: BOT vẫn là phương thức chính để đầu tư hạ tầng

Trung Chánh

Đã có nhiều tài xế bày tỏ sự phản đối khi qua trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp. Ảnh minh họa: Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Quan điểm của thành phố Cần Thơ là vẫn tiếp tục chọn BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) là hình thức đầu tư chính để phát triển hạ tầng giao thông, sau những ồn ào gần đây quanh việc một số tài xế bày tỏ sự phản đối khi qua trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp.

Tại buổi họp báo “Liên quan đến trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ- Phụng Hiệp theo hình thức BOT” diễn ra chiều ngày 8-1, ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ, cho biết thành phố ủng hộ và sẽ tiếp tục thực hiện việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Giải thích cho quan điểm này, theo ông Trung, ngân sách của địa phương hiện không thể theo kịp nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là lĩnh vực đường bộ. “Trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều vấn đề chúng ta chưa phù hợp và ở cấp Chính phủ đã quyết định cho ngưng nhằm kiểm tra, rà soát để có hướng đi tới cho phù hợp”, ông cho biết và khẳng định hình thức đầu tư này vẫn tiếp tục được địa phương lựa chọn.

Đề cập đến việc lựa chọn dự án để cho phép đầu tư và sau đó tiến hành thu phí là dự án mới hay dự án nâng cấp, ông Trung cho biết việc này địa phương sẽ chờ chủ trương của Chính phủ, sau khi đã có sự rà soát và điều chỉnh phù hợp.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Cần Thơ cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất quan điểm tiếp tục thực hiện việc miễn, giảm giá vé cho các hộ dân khu vực xung quanh hai bên trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp,theo đề xuất của UBND thành phố Cần Thơ tại buổi làm việc giữa bộ và hai địa phương là Cần Thơ và Hậu Giang vào sáng 8-1.

Sóc Trăng họp báo vụ tài xế phản đối trạm thu phí BOT Sóc Trăng

Trong một sự diễn tiến khác, vào chiều 8-1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cùng các đơn vị có liên quan cũng tổ chức cuộc họp báo để thông tin về một số vấn đề có liên quan đến việc tài xế phản đổi khi qua trạm thu phí BOT Sóc Trăng trong 2 ngày nay (7 và 8-1).

Theo đó, sẽ thực hiện việc giảm 100% phí cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ và xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; giảm 50% phí cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng và xã Tân Phú Thạnh so với mức vé của lần giảm trước đó.

Đối với các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn, giảm; 23 phương tiện không đăng ký chính chủ thuộc phường Ba Láng và 126 xe của Hậu Giang, kể cả xe buýt cũng được hưởng chính sách miễn, giảm.

Trước đó, kể từ 0 giờ ngày 20-12-2017, trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp đã thực hiện giảm giá vé cho các phương tiện lưu thông qua đây. Trong đó, mức giảm chung cho các phương tiện là 7-15% so với trước đó; giảm đối với các phương tiện khu vực lân cận trạm như nêu ở trên là 30-35% và 100% đối với xe buýt.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, nhiều tài xế khi qua trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp đã bày tỏ sự phản đối bằng nhiều hình thức như: đưa tiền lẻ; tắt máy không chạy xe qua trạm; xe hư giữa đường; không trả phí và treo băng-rôn đòi giảm 100% giá vé…

Thông tin thêm tại buổi họp báo, ông Dũng của Sở GTVT Cần Thơ cho biết, trước khi thực hiện việc kiểm toán, dự án này có tổng mức đầu tư là 1.836 tỉ đồng; thời gian thu phí được xác định là 10 năm 2 tháng.

Mời xem thêm:

Trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp giảm giá vé

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012