Chờ ô tô giảm giá, nhiều người thất vọng
Thứ Tư,  10/1/2018, 16:43 

Chờ ô tô giảm giá, nhiều người thất vọng

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Lượng ô tô bán ra trong tháng 12 rồi đạt 27.882 xe, nâng tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2017 rồi lên 272.750 xe, giảm 10% so với kết quả bán hàng của năm 2016.

Lượng ô tô tiêu thụ năm 2017 đạt 272.750 xe. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Theo giới phân tích, thị trường ô tô năm 2017 tiêu thụ bị sụt giảm một phần nguyên nhân chính là có một nhóm người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi đến năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm về 0% so với mức 30% để mua xe, chứ không phải thị trường ô tô trong nước có chiều hướng sụt giảm.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) công bố vào ngày 1-10, cho thấy tháng cuối cùng của năm 2017 lượng ô tô tiêu thụ có tăng cao hơn tháng trước đó 13%, nhưng vẫn thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý thị trường tiêu thụ trong tháng rồi tăng cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, đạt thứ tự là 20.047 xe (tăng 13%) và 7.835 xe (tăng 11%) so với tháng trước đó.

Cũng theo VAMA, với 272.750 xe được bán ra trong năm, thị trường ô tô năm 2017 giảm 10% so với năm 2016. Đây là kết quả hoàn toàn trái ngược với dự báo trước đây của VAMA (VAMA dự báo lượng ô tô tiêu thụ sẽ tăng 10%), nhưng là kết quả không quá khó đoán của giới quan sát khi thị trường những tháng qua tiêu thụ đều bị sụt giảm so với cùng kỳ của năm 2016.

Mặc dù vậy so với kết quả bán hàng của năm 2015, lượng ô tô tiêu thụ của năm 2017 vẫn cao hơn 27.800 xe. Và đây là kết quả bán hàng ô tô của năm nhiều thứ 2, chỉ thấp hơn kết quả bán hàng năm 2016.

Bản báo cáo cũng cho thấy, lượng tiêu thụ ô tô ở tất cả các phân khúc đều sụt giảm so với năm trước đó; cụ thể xe du lịch tiêu thụ nhiều nhất, đạt hơn 154.200 xe, giảm 15%, xe thương mại đạt hơn 104.670 xe, giảm 2%, và xe chuyên dụng giảm 12%, đạt gần 13.870 xe.

Mặc dù thị trường chung sụt giảm, nhưng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiêu thụ vẫn tăng 9% so với năm 2016, đạt 77.790 xe; trong khi xe lắp ráp trong nước lại bị sụt giảm đến 19%, đạt 194.960 xe.

Phần lớn xe ô tô nguyên chiếc được bán trên thị trường hiện nay đều nhập về trước thời điểm năm 2018 và phải chịu thuế nhập khẩu 30%. Do xe nguyên chiếc nhập về không được nên giá bán của ô tô lắp ráp trong nước không bị cạnh tranh nhiều, dẫn đến giá xe lắp ráp trong nước giảm không nhiều như sự mong đợi của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, thị trường ô tô trong nước đang còn rất tiềm năng và có khả năng bùng nổ từ năm 2019, thời điểm được cho là ô tô hóa của Việ Nam.

Tuy nhiên, diễn biến của giá cả thị trường ô tô trong những ngày đầu tiên của năm 2018 đang cho thấy không như sự chờ đợi và kỳ vọng của người tiêu dùng, bởi giá ô tô nhập khẩu không được giảm theo lộ trình giảm thuế. Nguyên nhân được cho là do chính sách đã cản trở ô tô nguyên chiếc nhập về.

Bởi lẽ quy định phải xuất trình giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài theo Nghị định 116 cũng có hiệu lực vào ngày 1-1 rồi đã khiến cho hầu hết các nhà nhập khẩu không đưa xe về được, vì theo các doanh nghiệp loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu không tồn tại ở nhiều quốc gia ngay cả thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Mời đọc thêm:

Tranh cãi quanh quy định về nhập khẩu ô tô

Thuế giảm nhưng khó có chuyện giá xe giảm

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012