Thả nổi giá mới có bãi giữ xe
Thứ Sáu,  26/1/2018, 22:04 

Thả nổi giá mới có bãi giữ xe

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đã nghe giới thiệu từ nhiều năm nay nhưng cho đến nay hầu như chưa có bãi giữ xe công cộng nào được hoàn thiện và đi vào hoạt động tại TPHCM. Lý do thì có nhiều như khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, vướng công trình ngầm, yếu tố thẩm mỹ cảnh quan… nhưng thiết nghĩ lý do quan trọng nhất vẫn là thiếu động lực tài chính. Giả thử dự án có tiềm năng sinh lợi cao đến một mức nào đó, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư nhảy vào tranh miếng bánh chưa được khai thác này.

TPHCM đề xuất ưu đãi thuế cho dự án bãi giữ xe

Điểm giữ xe tự phát tha hồ “chặt chém”

Tết này đi chơi đường hoa gửi xe ở đâu?

Nhiều bãi giữ xe máy ở TPHCM hiện nay chiếm dụng vỉa hè. Ảnh: Anh Quân.

Nhà đầu tư thiếu động lực tài chính ở những năm trước thì còn đổ cho lạm phát, lãi suất cao nhưng nay thì chỉ còn một yếu tố: giá giữ xe bị khống chế ở mức thấp, không tạo ra dòng tiền để nhà đầu tư thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận.

Trong khi đó một diễn biến có liên quan tại Hà Nội đang gây sự chú ý của dư luận: chính quyền thành phố Hà Nội vừa ban hành giá dịch vụ trông giữ xe và biểu giá mới tăng rất mạnh so với trước. Tại một số tuyến phố trung tâm, giá giữ ô tô theo tháng có thể lên tới 3-4 triệu đồng. Giá giữ ô tô 8 tiếng có thể lên đến 300.000 đồng. Mức tăng giá này tạo ra hai luồng dư luận; đương nhiên chủ xe than đắt, chi phí sử dụng xe nay vượt quá khả năng chịu đựng của nhiều người. Nhưng dư luận đồng tình không phải ít, nhiều người cho rằng đây là cách rất hữu hiệu để giảm lượng xe cá nhân vào thành phố. Chỉ có điều một hiệu ứng chắc chắn sẽ xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới - sẽ có nhiều nơi, sau khi tính toán thiệt hơn, sẽ nhảy vào kinh doanh giữ xe. Các điểm giữ xe tại Hà Nội sẽ tăng lên nhanh chóng và quy luật thị trường sẽ phát huy tác dụng, rất có thể sẽ đẩy giá xuống do cạnh tranh.

Quay trở lại vấn đề xây dựng các bãi giữ xe ở TPHCM, có lẽ vấn đề không phải là tăng giá dịch vụ bởi làm sao biết được tăng bao nhiêu là vừa, tăng bao nhiêu thì có tác dụng hạn chế xe vào trung tâm. Cốt lõi là không nên xem giá dịch vụ giữ xe là một cái gì cần phải có quản lý. Trước nay lập luận thường nghe là có quản lý giá mới ngăn chặn được việc chặt chém, thu tiền giữ xe theo kiểu vô tội vạ. Thực tế lúc cao điểm hay tại những điểm giữ xe đặc biệt như tầng hầm các trung tâm thương mại hay khách sạn hạng sang, giá giữ xe vẫn đã ở trên trời, đâu quản lý được.

Thực tế hiện nay ở nhiều góc phố đã có nhiều nơi đầu tư làm bãi giữ ô tô vì thỏa thuận được với chủ xe mức thu tương đối cao, đủ để thu hút họ. Tuy nhiên do không có dự định lâu dài nên các bãi này mang tính tạm bợ, không chuyên nghiệp. Nếu chúng ta mạnh dạn thả nổi giá giữ xe, nhiều nơi sẽ cân nhắc giữa chi phí cơ hội sử dụng mặt bằng vào việc khác và thu nhập từ dịch vụ giữ xe, ắt thành phố sẽ có nhiều chỗ đậu xe hơn bây giờ. Với đặc điểm thành phố lớn, mật độ xe cộ đông đúc, hãy khoan nghĩ đến các bãi xe lớn với sức chứa hàng ngàn xe. Hãy để thị trường điều tiết và hàng loạt bãi giữ xe nhỏ từ vài chiếc đến vài chục chiếc ra đời, nằm rải đều khắp thành phố. Lúc đó không cần giới thiệu, các bãi giữ xe sẽ tự hình thành chứ không chờ đến cả chục năm như lâu nay.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012