Tạo điều kiện cho người dân đi bộ đúng luật
Thứ Ba,  30/1/2018, 08:11 

Tạo điều kiện cho người dân đi bộ đúng luật

Trần Văn Tường

(TBKTSG) - Tuần trước, TBKTSG có đăng ý kiến của bạn đọc Vũ Linh Phương, than phiền về sở thích đi bộ của bạn bị “xếp xó” ở đô thị Sài Gòn, do giao thông hỗn loạn (bài tựa đề Thích đi bộ, nhưng…). Còn như với anh bạn đồng nghiệp của tôi, anh nghĩ về việc đi bộ dưới góc độ công dân phải thực thi pháp luật. Điều 260 của Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 đã mở rộng đối tượng bị xem xét vi phạm quy định về giao thông đường bộ cho cả người đi bộ, với những hình thức xử phạt khá nặng. Trong đó, nếu người đi bộ băng qua đường mà là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể đối diện án phạt 15 năm tù! Nhưng trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, liệu người đi bộ có dễ dàng tuân thủ luật?

Phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động góp phần hình thành thêm điểm văn hóa, du lịch cho nhân dân và khách quốc tế. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Ảnh: Thành Hoa.

Anh bạn tôi hàng ngày đi làm bằng xe buýt nhưng cũng có những đoạn anh phải đi bộ chứ xe buýt không thể đưa đón tận nơi. Mỗi ngày hai lượt đi về, anh phải đi bộ gần hai cây số.

Anh kể đi bộ có điều kiện rèn luyện sức khỏe, quan sát cuộc sống xung quanh, nhưng anh lo là… mất an toàn, là có rất nhiều tình huống anh đành phải vi phạm luật. Bởi nhiều tuyến đường thiếu vạch kẻ cho người đi bộ; có những tình huống qua đường, mình đúng luật nhưng nhiều phương tiện khác thì không; nhiều đoạn đường vỉa hè bị chiếm dụng hầu hết, thậm chí có những đoạn không có cả vỉa hè… Có lần, anh đang đi bộ dưới lòng đường, một người đi xe máy phía sau vì lách né anh mà va với một xe khác đi cùng chiều và té ngã. May mắn là người ấy chỉ bị trầy xước nhẹ. Giờ đây, khi nghĩ tới luật sẽ xử nặng lỗi của người đi bộ, anh bắt đầu có ý nghĩ dùng lại xe gắn máy!

Tại nhiều đô thị như Thượng Hải (Trung Quốc), Paris (Pháp) hoặc gần hơn là Bangkok (Thái Lan), người ta đã thành công khi khuyến khích người dân đi bộ. Ở đó, vỉa hè thoáng sạch; chính quyền quy hoạch nhiều tuyến đường dành cho người đi bộ, bố trí hợp lý những vị trí dành cho người đi bộ qua đường; xây nhiều hầm chui, cầu vượt dành cho người đi bộ…

Cái suy nghĩ quay lại sử dụng xe gắn máy của anh bạn tôi cho thấy ngay cả một người không ngại đi bộ, có kinh nghiệm đi bộ cũng sợ phải đi bộ trước nhiều nguy cơ buộc phải vi phạm luật và bị xử phạt. Đành rằng có không ít trường hợp tai nạn xảy ra, hậu quả nghiêm trọng bắt nguồn từ người đi bộ băng qua đường một cách bừa bãi, cần thiết xử hình sự để làm gương. Nhưng thiết nghĩ trong những tình huống người đi bộ buộc phải vi phạm quy định và chẳng may gây ra tai nạn nghiêm trọng thì cần được làm rõ. Nên chăng, không chỉ họ chịu trách nhiệm hình sự mà cả những đối tượng đã “đẩy” họ đến chỗ sai luật (chẳng hạn đối tượng chiếm dụng vỉa hè) cũng phải chịu trách nhiệm.

Mặt khác, các cơ quan có chức năng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông cần nhanh chóng khắc phục những bất cập trong hạ tầng giao thông đường bộ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi bộ đúng luật; xử lý các phương tiện phóng nhanh vượt ẩu và những hành vi cản trở người đi bộ.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012