Không thả thì giá cũng đã nổi rồi!
Thứ Sáu,  26/1/2018, 22:04 

Không thả thì giá cũng đã nổi rồi!

Tiểu Kiều

Một bãi giữ xe trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trước đây chỗ này là một sàn giao dịch bất động sản nhưng nay trở thành nơi nhận giữ xe 24/24. Ảnh: NH

(TBKTSG Online) - Đầu tiên cần ghi nhận những nỗ lực, chính sách của TPHCM trong việc ổn định giá tại các bãi giữ xe. Điều này tương tự như quy định về mức lương tối thiểu lâu nay vậy. Tuy nhiên, thực tế giá giữ xe ở những điểm giữ xe tại trung tâm thành phố thường cao hơn quy định vài chục phần trăm, thậm chí vài trăm phần trăm vào lúc cao điểm.

Như ở phố Tây ở Bùi Viện chẳng ai kiếm được nơi nào nhận gửi với mức giá 5.000 đồng cho xe máy cả, thấp nhất cũng phải 10.000 đồng/lượt nhưng có cũng lúc lên đến 20.000 đồng. Giá tăng nhưng nhiều người vẫn chấp nhận trả vì nó phản ánh yếu tố cung cầu.

Thời gian qua, những điểm giữ xe của các công ty dịch vụ công ích là nơi giữ mức giá xe ổn định nhưng những bãi giữ xe này chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu giữ xe của người dân vào trung tâm thành phố. Còn khi những bãi này đã đầy thường có bảng thông báo không nhận khách, lúc đó, nhiều chủ nhà ở gần đó nhanh chóng nhận giữ xe. Và dĩ nhiên, giá giữ xe không hề rẻ.

Hiện giá ô tô đang có xu hướng giảm và có thể tiếp tục giảm trong những năm tới, kèm theo đó, điều kiện kinh tế của người dân khá giả hơn nên nhiều người có tâm lý muốn sở hữu xe ô tô riêng.

Có một điểm dễ nhận thấy ở TPHCM là tất cả các trung tâm thương mại, công ty lớn, trung tâm hội nghị đều tập trung ở khu vực trung tâm. Vì thế, mỗi ngày sẽ có một lượng lớn xe máy, ô tô đi vào trung tâm để làm việc. Lúc đó, gần như các điểm giữ xe sẽ quá tải là điều dễ nhận ra.

Trên khía cạnh quản lý, chính quyền thành phố cũng nhận thấy trước điều này nên đã có ý định thu phí xe khi vào trung tâm rồi. Dù ý tưởng này có người phản đối nhưng cũng không ít người đồng tình.

Vì thế, cứ để cho các chỗ nhận giữ xe tự quyết định giá để người có xe máy, ô tô tùy theo nhu cầu của mình mà chấp nhận mức giá đó để vào trung tâm.

Ngoài ra, theo tôi, chính việc cho phép giá giữ xe thả nổi cũng có thể khuyến khích người dân chuyển qua đi các phương tiện công cộng như buýt và sau này là metro (nếu thu phí cao). Nhưng biết đâu thả nổi giá giữ xe, thu hút nhiều nhà đầu tư vào bãi xe, giá giữ xe lại thấp thì sao? Nói chung, nhìn một cách tổng thể, vấn đề này khó có sự vẹn toàn, khó được lòng tất cả mọi người.

Lâu nay, chính quyền “khống chế” giá giữ xe nhưng chưa giải quyết được vấn đề gì thì nay cũng nên mạnh dạn thay đổi, biết đâu, mọi việc sẽ khác đi.

Tóm lại, hãy làm gì đó để thay đổi tình hình hiện nay, và khi đã làm rồi không giải quyết được vấn đề cũng không sao vì chí ít chúng ta cũng dám làm cái gì đó để giải quyết vấn đề.

Mời xem thêm

Khách than khó tìm bãi giữ xe, nhà vệ sinh ở đường sách

Tết này đi chơi đường hoa gửi xe ở đâu?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012