Bãi giữ xe: để tự phát hay khuyến khích doanh nghiệp làm?
Thứ Sáu,  26/1/2018, 22:04 

Bãi giữ xe: để tự phát hay khuyến khích doanh nghiệp làm?

Hữu Phan

(TBKTSG Online) - Hơn 10 năm trước, TPHCM đưa ra quy hoạch và kêu gọi đầu tư vào tám bãi đậu xe ở khu vực trung tâm. Đến nay, vẫn chưa có bãi giữ xe nào đi vào hoạt động.

Bãi giữ xe Công viên Đầm Sen, TPHCM. Ảnh: Đăng Nam

Dự kiến sau năm 2019 hai bãi đậu xe ở Công viên Lê Văn Tám và Sân khấu Trống Đồng (quận 1) mới đi vào hoạt động. Đối với sáu dự án còn lại, chủ đầu tư sau thời gian nghiên cứu, triển khai đã chủ động rút lui.

Theo giải thích của các chủ đầu tư, vốn đầu tư cho các bãi giữ xe này quá lớn nhưng khả năng thu hồi vốn lại rất thấp. Hơn nữa, thủ tục rườm rà khiến thời gian đầu tư kéo dài, làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

“Do dự án kéo dài nên vốn đầu tư ban đầu cho dự án khoảng 90 triệu đô la Mỹ đã đội lên hơn 200 triệu đô la. Có thời điểm nhà đầu tư phải trả tiền cho nhà thầu 40.000 đô la/tháng để họ ngồi chơi chờ thủ tục”, một chủ đầu tư cho biết.

Tuy nhiên, đích đến quan trọng nhất của quá trình đầu tư bãi giữ xe nằm ở doanh thu – phí đậu xe – lại bị cơ quan chức năng kiểm soát khiến các chủ đầu tư nghi ngờ về khả năng sinh lời của các dự án này.

Một chủ đầu tư cho rằng với giá giữ xe được quy định hiện nay, 120 năm nữa vẫn chưa thể thu hồi vốn của dự án.

Điều đáng nói, giá giữ xe tại các bãi xe do doanh nghiệp đầu tư được cào bằng với giá giữ xe tự phát của người dân, giá giữ xe tại các bãi đất có sẵn mà không cần bỏ vốn đầu tư.

Nhiều ý kiến cho rằng TPHCM không nên áp quy định về mức phí giữ xe mà nên chuyển qua cơ chế giá (có mức sàn, trần) để các nhà đầu tư được quyền quyết định mức giá giữ xe tự động cụ thể ở từng cao ốc, tòa nhà, khu trung tâm thương mại... Hoặc thay vì trông giữ xe không hạn chế giờ như hiện nay, nên áp dụng phương thức thu phí giữ xe theo giờ. Bên cạnh đó, chính quyền cũng cần phải có lộ trình tăng giá phí giữ xe. Việc này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện các bãi đỗ xe công cộng hiện đại, góp phần sử dụng quỹ đất hiệu quả và hạn chế xe cá nhân.

Hồi đầu tháng 1, UBND quận 1 đã đình chỉ hoạt động 48 bãi giữ xe không phép, sai phép đang hoạt động trên địa bàn do các phòng, ban của UBND quận 1 đứng tên quản lý. Quyết định này đã gây bất tiện, khó khăn cho không ít người dân làm việc và vui chơi tại khu vực này. Ngay sau đó, nhiều hộ gia đình tự ý mở dịch vụ giữ xe trong nhà với giá đắt hơn nhiều lần, bất chấp nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ và pháp lý. Tuy nhiên, nhu cầu gửi xe tại nhà những hộ dân này rất cao, nhiều hộ không giữ xuể, dù là giữ chui.

Có thể thấy những nghịch lý trong quy định và quản lý giá giữ xe đang tồn tại nhiều năm nay ở TPHCM. Khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì việc sử dụng xe cá nhân vẫn còn phổ biến và do đó khó có thể cấm các bãi giữ xe hoạt động. Giải pháp mà nhiều chuyên gia góp ý là chính quyền thành phố nên nhanh chóng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư bãi giữ xe, song song đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Mời xem thêm:

Điểm giữ xe tự phát tha hồ “chặt chém”

Khách than khó tìm bãi giữ xe, nhà vệ sinh ở đường sách

TPHCM thí điểm thu phí đậu xe ô tô qua điện thoại

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012