Ám ảnh tai nạn giao thông dịp lễ, tết
Thứ Năm,  8/2/2018, 17:39 

Ám ảnh tai nạn giao thông dịp lễ, tết

Nguyễn Đước

Một vụ tai nạn giao thông tại giao lộ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và Mai Chí Thọ gây chết người - Ảnh: Thành Hoa.

(TBKTSG) - Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 16-12-2017 đến ngày 15-1-2018 đã xảy ra 1.762 vụ tai nạn giao thông trên cả nước làm 780 người chết và 1.348 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 60 vụ, tăng 36 người chết, tăng 170 người bị thương.

Còn trong cả năm 2017, cả nước xảy ra khoảng 20.000 vụ tai nạn giao thông, hơn 8.000 người chết, hơn 17.000 người bị thương. So với năm 2016 giảm 1.500 vụ tai nạn, số người chết giảm 400 người, số người bị thương giảm hơn 2.000 người. Đường bộ vẫn đứng đầu về số vụ tai nạn giao thông và số người chết với hơn 19.700 vụ, 8.000 người chết và gần 17.000 người bị thương; kế đó là đường sắt với hơn 160 vụ, 133 người chết, 50 người bị thương...

Nhưng bên cạnh tín hiệu đáng mừng về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và thương vong được kéo giảm, tỷ lệ và hậu quả của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn ở mức cao, nhất là trong những dịp lễ, Tết dài ngày. Ngoài những nguyên nhân do đường sá xuống cấp, chật hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, chưa có biện pháp đảm bảo về đường ngang dân sinh... phần lớn nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém, xem thường luật pháp. Cũng cần nhìn nhận việc thực thi luật pháp của một bộ phận cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hữu trách về trật tự an toàn giao thông còn chưa nghiêm, đã gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đau lòng...

Theo tôi, để tiếp tục ngăn chặn, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dịp Tết Nguyên đán sắp đến và trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường lực lượng các chốt trực, kiểm tra thì việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông cần phải nghiêm khắc hơn: không dung túng, bao che hoặc nghiêm trọng hơn là có sự “bảo kê”. Cần kiên quyết loại khỏi bộ máy công quyền những cán bộ, công chức có dấu hiệu dung túng, tiếp tay cho các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông khi họ bị phát hiện hoặc bị tố cáo.

Cần tiếp tục xem xét, bổ sung, tăng mức phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Và thiển nghĩ cũng cần “truy” trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để số vụ tai nạn giao thông trong năm tăng cao, trong đó có các vụ làm chết và bị thương nhiều người do chủ quan, thiếu trách nhiệm trong đôn đốc, chỉ đạo.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012