Du lịch đường thủy - đôi điều trăn trở
Thứ Năm,  15/2/2018, 15:02 

Du lịch đường thủy - đôi điều trăn trở

Nguyễn Văn Mỹ

(TBKTSG) - Đường thủy, bao gồm cả đường sông và đường biển, là một phần tất yếu của ngành du lịch, nhất là với những thành phố có cả biển lẫn sông như TPHCM. Với các thành phố lớn trên thế giới, du lịch đường thủy còn là sản phẩm đặc thù, có nơi là thương hiệu quốc gia.

Du khách nước ngoài đi tour của một công ty du lịch tại TPHCM xuống bến tàu tại Khu Du lịch Tân Cảng, một trong những bến do Saigontourist đầu tư - Ảnh: Đào Loan.

Các tàu biển chở khách du lịch vẫn cập cảng Sài Gòn nhưng thời gian lưu lại quá ngắn. TPHCM có hệ thống kênh rạch nối liền các tuyến đường bộ, rất lý tưởng để phát triển giao thông và du lịch. Nhưng lâu nay, du lịch đường sông cũng chỉ là những tàu - nhà hàng ăn tối, quanh quẩn từ bến Bạch Đằng đi Nhà Bè hoặc Thanh Đa. Là một thành phố du lịch trọng điểm của cả nước chiếm hơn 60% lượng khách quốc tế nhưng mảng du lịch đường thủy xem chừng còn quá khiêm tốn.

Chính quyền thành phố đã mong muốn có những đột phá. Một số doanh nghiệp cũng đã mạnh dạn đầu tư và đã khai trương những sản phẩm mới như tuyến du ngoạn trên sông ra các vùng ven và gần đây là buýt đường sông. Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn gặp nhiều sự cản trở. Ngoài những lý do khách quan như vệ sinh sông rạch, môi trường ô nhiễm không dễ cải tạo, còn là tình trạng chưa có bến bãi hoặc bến bãi tạm bợ; sự nhiêu khê về lệ phí mặt bằng, giá các dịch vụ điện, nước... Theo tôi, muốn phát triển du lịch đường thủy thì phải tháo gỡ bằng được những trói buộc bằng những chính sách cụ thể và có lộ trình giải quyết. Doanh nghiệp du lịch đường thủy đang rất cần sự tiếp sức để không chết yểu.

Việc có thể làm ngay:

- Có kế hoạch giải quyết những bức bách của doanh nghiệp về bến bãi, thủ tục xuất nhập bến và giá cả dịch vụ, càng sớm càng tốt.

- Đưa các tàu du lịch vốn chỉ hoạt động như những nhà hàng trên sông tham gia vào các tour du lịch đường sông dành cho học sinh sinh viên, công nhân, các hội đoàn... Các tàu này có sức chứa từ 500-1.000 khách nên phí dịch vụ cho mỗi người chỉ vài chục ngàn đồng là có thể tổ chức được. Cách này vừa tiết kiệm, vừa có ý nghĩa cộng đồng, vừa quảng bá cho du lịch đường sông.

Việc trong ngắn hạn:

- Nối kết các doanh nghiệp lữ hành và đẩy mạnh quảng bá các tour du lịch đường sông. Thời gian đầu có thể bù lỗ, xem như chi phí cho quảng cáo.

- Nghiên cứu làm sông hoa thành một sản phẩm du lịch đường sông đặc sắc. Có thể chọn rạch Bến Nghé, đoạn giao điểm các quận 1-5 và 4-7-8, nơi có cầu vượt đi bộ, làm chợ hoa nổi vào các dịp lễ, Tết. Hai bên bờ là vỉa hè đi bộ như cách làm của chợ đêm Chiengmai (Thái Lan).

- Tổ chức thi trang trí mặt tiền đường sông. Có thể hỗ trợ tiền điện trang trí ánh sáng cho các nhà mặt tiền. (Việc này không khác mấy so với việc trang trí đường phố lâu nay). Đây chính là điểm nhấn của nhiều tuyến du lịch đường sông ở các nước: du ngoạn trên sông ngắm cảnh quan buổi tối với các “bữa tiệc ánh sáng”.

- Xác định rõ buýt đường sông là để phục vụ du khách hay để giảm ách tắc đường bộ mà có phương án phát triển phù hợp, từ đầu tư phương tiện đến kết nối đường bộ, xe trung chuyển.

Việc về lâu dài:

- Có quy hoạch tổng thể du lịch đường thủy TPHCM cho vài chục năm sau. Lộ trình từng tour đều phải có điểm nhấn (tự nhiên hoặc nhân tạo). Đó có thể là điểm nhấn cảnh quan, điểm nhấn kiến trúc, điểm mua sắm... Cần tổ chức các điểm dừng, điểm lưu trú ở dọc đường và cuối điểm đến (dạng resort retreat hoặc các homestay cao cấp).

- Từng bước chuyển hướng nội dung chính của du lịch đường sông từ ăn uống - xem ca nhạc sang ngoạn cảnh (chỉ phục vụ nước uống và ăn nhẹ).

- Hoàn thiện loại hình chợ hoa nổi và phát triển thành những phiên chợ định kỳ mỗi cuối tuần. Hai bên bờ là đường đi bộ với các hoạt động ăn uống dân dã, bán hàng lưu niệm, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống... Khi đó, sông hoa trở thành hạt nhân của tổ hợp thư giãn, vui chơi, mua sắm không chỉ cho du khách mà cho cả người dân.

“Vạn sự khởi đầu nan”. Một nguy cơ lớn khi phát triển các hoạt động du lịch đường sông chính là vấn đề vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị - sông nước. Nhưng nếu vấn đề được quan tâm ngay từ đầu thì có thể tính toán nhiều phương án giải quyết. Điều quan trọng là làm du lịch đường thủy mục đích chính không phải để báo cáo cho hay mà cần xác định đó là một trong những “quả đấm thép” của ngành du lịch. Làm được hay không, làm như thế nào tùy thuộc vào các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân thành phố, nhưng trước hết cần có tư duy đột phá, niềm tin và sự đồng lòng hợp lực. Phải thay đổi nhận thức để chuyển thành hành động.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012