“Chơi” với phim để làm “nhân vật chính”
Thứ Ba,  13/2/2018, 09:29 

“Chơi” với phim để làm “nhân vật chính”

Duy Kỳ

(TBKTSG) - Cuốn Film Book: Khi chúng ta là nhân vật chính của Bùi Dũng là tập hợp một số điểm “lạ” so với nhiều cuốn sách về điện ảnh đã từng xuất bản trước đó.

Đây là cuốn sách không chỉ để đọc, người sở hữu cuốn sách có thể tô màu qua 22 hình họa của những bộ phim hay, có thể tải về điện thoại ứng dụng Film Book đi kèm để... xem phim ngay trên sách! Theo đơn vị xuất bản và tác giả Bùi Dũng, việc làm sách kèm app riêng như vậy chính là món quà thời 4.0, giúp tăng trải nghiệm cho người đọc.

Điểm “lạ” nữa của Film Book là cuốn sách được xây dựng giống như quá trình làm phim, từ khâu sản xuất (production) đến quay phim (camera) và đạo diễn (director). Thậm chí cuốn sách có cả phần “teaser” (lời ngỏ của tác giả), “trailer” (bình luận của người trong và ngoài nghề) hay phần mở rộng không có trong “menu” (mục lục).

Cuốn sách này gợi nhớ đến câu thơ của Arthur Rimbaud: “Tôi là kẻ khác”. Ai cũng có một “kẻ khác” đang tồn tại song song với mình. Trong sách, Bùi Dũng đã làm được điều mà đạo diễn Việt Tú đã nhận xét, đó là “chạm đến những vấn đề nghiêm trọng bằng bàn tay nhẹ nhàng” nhờ lối viết vừa tỉnh táo, vừa tình cảm để bóc tách những điều thú vị ẩn giấu trong những thước phim. Anh viết về The Reader (Người đọc): “Thế giới này sẽ đơn giản biết bao khi kẻ ác luôn hiện hình là một con quỷ dữ”, hay về vẻ đẹp của trí tưởng tượng trong The wind rises (Cơn gió nổi): “Thế giới này là một giấc mơ... Giấc mơ là thứ đưa ta đến bất cứ nơi đâu...”. Có khi, đó là lời bỏ ngỏ nhẹ nhàng từ phim Xuân, hạ, thu, đông, rồi lại... xuân: “Cũng có thể có mùa và chiều thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy..., đó hẳn là khi tôi còn khơi mở con người và thế giới đa chiều, đa diện quanh mình”.

Có thể nói Film Book là một ấn phẩm được “chiết” ra từ câu nói của Franz Kafka: “Khi bạn tự do và đó là lý do tại sao bạn lạc lõng”. Tác giả Bùi Dũng cho thấy sự cô đơn trong sáng tạo là cần thiết, nhưng với điện ảnh thì định nghĩa đó không phải lúc nào cũng đúng. Bởi, một bộ phim thường có đạo diễn, nhân vật, quay phim, biên kịch đồng hành với người xem và đằng sau đó là những cuộc gặp gỡ, chia ly, nước mắt, nụ cười và cả sự nuối tiếc phía sau tác phẩm.

Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết, ở nhiều thời điểm của một cây bút chuyên làm công việc điểm phim. Tác giả cho thấy anh muốn lao vào tất cả thể loại phim từ kinh điển, lãng mạn, tâm lý hạng nặng và cả phim thị trường. Ở đâu, Bùi Dũng cũng chọn cho mình một điểm rơi, có khi an toàn, có lúc là “hố thẳm tư tưởng” và không quên “để dành” cho người khác khám phá.

Với phim và bằng phim, tác giả cùng độc giả đi qua cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông và có rất nhiều câu để lấy làm trích dẫn “bâng quơ” cho mình hay với ai đó, ví như: “Nếu thật sự chú ý, bạn sẽ thấy rằng tình yêu thật sự luôn ở quanh mình” (Love Actually).

Điều đáng tiếc ở cuốn sách này là hàm lượng chuyên môn về điện ảnh chưa đậm đặc để độc giả có thể hiểu sâu hơn về nghệ thuật này, chẳng hạn như phân tích về kỹ thuật dựng phim độc thoại ở những bộ phim khó như Gravity, đặc thù cách kể chuyện của phim Iran, hay hiệu quả của kịch bản chuyển thể ở phim The Reader...

(*) Film Book: Khi chúng ta là nhân vật chính, 240 trang, sách do Bloom Books và NXB Thế giới ấn hành

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012