Không phải bỏ mà minh bạch hóa
Thứ Bảy,  10/2/2018, 11:45 

Không phải bỏ mà minh bạch hóa

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nỗ lực bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết là điểm đáng ghi nhận bởi có làm cho môi trường kinh doanh thông thoáng thì nền kinh tế mới có cơ hội phát triển mạnh. Tuy nhiên cũng khá khó phân định ranh giới đâu là điều kiện kinh doanh cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, của xã hội; đâu là điều kiện kinh doanh không cần thiết, được vẽ ra để tạo cớ cho sự hoạnh họe, làm khó doanh nghiệp.

Nhiều xe container bỏ lơ quy định phải có hai tài xế thay nhau để lái xe đường dài. Ảnh: Anh Quân.

Lấy ví dụ một phóng sự về cảnh đời của những tài xế container trên các chuyến chở hàng xuyên Việt trên báo Tuổi Trẻ cho thấy nhiều chủ xe bỏ lơ quy định phải có hai tài xế thay nhau để lái xe đường dài. Điều khiển một chiếc xe to lớn, dềnh dàng chạy ở tốc độ cao mà lái xe duy nhất chỉ ngủ được vài tiếng trong suốt chặng đường 2.000 cây số thì tránh được tai nạn là phép lạ! Như vậy có lẽ không ai đề nghị bỏ điều kiện kinh doanh đối với vận tải ô tô: “Đơn vị kinh doanh vận tải bố trí đủ số lượng lái xe theo phương án kinh doanh, chịu trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và sử dụng lái xe đủ sức khỏe theo quy định”. Ngược lại, ai cũng mong cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát để buộc chủ xe tuân thủ điều kiện này. Chủ xe nào không chấp hành, nên xử phạt nặng, thậm chí đóng cửa doanh nghiệp để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. 

Vì thế thiết nghĩ cần có cách tiếp cận khác đối với điều kiện kinh doanh mang tính căn cơ và bao quát hơn: đó là minh bạch hóa và đơn giản hóa quá trình tuân thủ điều kiện kinh doanh; điều kiện kinh doanh nào không thể minh bạch hóa, đơn giản hóa, không mang ý nghĩa bảo vệ con người và xã hội trước một số nguy cơ nào đó sẽ được xếp vào loại bất hợp lý và phải bãi bỏ ngay lập tức.

Những điều kiện kinh doanh với mục đích bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ thì dù khó doanh nghiệp cũng buộc phải đáp ứng đầy đủ, chẳng hạn điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịch vụ ăn uống; các tiêu chí chống ngạt thở với sản phẩm đồ chơi trẻ em; các kiểm nghiệm bắt buộc để loại trừ chì hay hóa chất độc hại khác trong sản phẩm dùng cho trẻ em... Miễn sao cơ quan kiểm tra việc tuân thủ hướng dẫn rõ cách doanh nghiệp có thể triển khai để đạt được điều kiện kinh doanh.

Trở lại các điều kiện kinh doanh trong ngành vận tải như một minh họa khác, hãy xem yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe, riêng với đô thị đặc biệt phải có ít nhất 50 xe! Đây là điều kiện kinh doanh rất dễ tuân thủ nhưng thuộc loại không cần thiết. Quy định số xe tối thiểu thì có lợi gì cho người tiêu dùng, có lợi gì cho xã hội, ngăn cản được nguy cơ gì? Trong khi rõ ràng yêu cầu số xe tối thiểu là rào cản cho những doanh nghiệp nhỏ muốn gia nhập thị trường, cần phải bãi bỏ.

Thực tế, doanh nghiệp ít khi than phiền việc tuân thủ điều kiện kinh doanh nếu nó hợp lý. Họ chỉ than phiền khi điều kiện kinh doanh mơ hồ, tạo ra môi trường xin cho, tạo ra cơ hội cho chủ nghĩa thân hữu, lợi ích nhóm và chỉ là cái cớ để loại trừ doanh nghiệp cạnh tranh. Nếu người đặt ra điều kiện kinh doanh có trách nhiệm giải thích vì sao điều kiện kinh doanh đó là cần thiết cho xã hội, ắt cũng loại trừ kha khá điều kiện kinh doanh bất hợp lý rồi.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012