Ðặc sản tết ồ ạt đổ về TPHCM
Thứ Sáu,  9/2/2018, 17:45 

Ðặc sản tết ồ ạt đổ về TPHCM

Vũ Yến

(SGTT) - Hiện nay, các loại đặc sản vùng miền đang đổ về TPHCM để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Một số doanh nghiệp cho biết, sức mua trên thị trường đang tăng cao.

Các mặt hàng tết bày bán tại một siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart. Ảnh: NL.

Hàng nội chen chân hàng ngoại

Ông Nguyễn Trúc Trân, Giám đốc Công ty TNHH đặc sản ba miền Việt Nam trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 10, TPHCM, cho biết năm nay công ty đã chuẩn bị khoảng 1 tỉ đồng để dự trữ nguồn hàng, tăng gấp đôi so với dịp tết năm ngoái. Theo đó, khoảng 100 loại  mặt hàng là đặc sản trong nước như bò, trâu gác bếp từ Lào Cai, Quảng Ngãi, Tây Nguyên; các loại khô, mắm, gạo miền Tây. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng có xuất xứ Lào, Campuchia, Ấn Ðộ như lạp xưởng, cá khô, các loại hạt… đang được bày bán và sẽ tiếp tục nhập về. 

Cá trắm kho riềng vài  năm trở lại đây trở thành món ăn được người tiêu dùng tại khu vực phía Nam lựa chọn để dùng hoặc biếu tặng dịp tết. Ông Nguyễn Bá Toàn, Giám đốc công ty TNHH thương mại đặc sản Việt Nam, chủ thương hiệu cá kho Bá Kiến (tỉnh Hà Nam) chia sẻ, hiện tại khách hàng lẻ và các công ty đã đặt khoảng 2.000 nồi cá trắm kho riềng. Thời điểm giao hàng sẽ bắt đầu từ 23 đến khoảng 30 tháng chạp.

Ông Toàn cũng thông tin, lượng hàng công ty chuẩn bị cho thị trường tết cả nước là 6.000 nồi, trong đó, thị trường phía Nam, bao gồm TPHCM, Vũng Tàu, Bình Dương và Cần Thơ là 2.000 nồi, tăng khoảng 10% so với tết 2017.

Ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình xã Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cũng cho biết, năm nay câu lạc bộ đưa ra thị trường 6.000 trái bưởi tạo hình, bao gồm bưởi hồ lô tài lộc, bưởi hồ lô tài lộc đồng tiền và bưởi hồ lô thư pháp. Chúng có giá 300.000-500.000 đồng/trái và giảm khoảng 4.000 trái so với năm ngoái do thời tiết bất lợi.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc công ty TNHH Mia Fruit (quận 1), cho biết ngoài sử dụng thì các loại trái cây, bánh mứt kẹo ngoại nhập cao cấp thường được người tiêu dùng lựa chọn để làm quà biếu tặng dịp tết. Theo đó, các mặt hàng trái cây của công ty mùa tết này được nhập nhiều từ Nhật Bản, như nho mẫu đơn, dưa lưới, quýt, hồng… Các loại bánh kẹo có thể kể đến bánh dứa, bánh hành Ðài Loan, bánh ngàn lớp trứng muối, các loại kẹo. Và từ nhu cầu mua quà tết theo gói có sẵn, năm nay công ty cũng nhập về 200 gói. Mỗi gói gồm các loại trái cây sấy khô, hạt khô, giá trung bình 1,6 triệu đồng/gói.

Theo bà N., chủ cửa hàng Tiến Huệ chuyên kinh doanh các loại thực phẩm miền Bắc trên đường Ðiện Biên Phủ, quận 1, các loại đặc sản này hiện đã có đầy đủ tại cửa hàng. Ví dụ như cam canh, bưởi Diễn, cá chép kho riềng, nấm hương, chả rươi, các loại rau…

Tại hệ thống các siêu thị như Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon Mall, Satra, các mặt hàng đặc sản của các vùng miền bày bán đa dạng. Ông Ðỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing của Saigon Co.op, cho biết ngoài việc cung cấp các nhóm hàng bình ổn giá, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opfood cũng sẽ cung ứng nhiều mặt hàng mùa tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, món ăn vùng miền. Ðặc biệt, Saigon Co.op cũng sẽ cung cấp khoảng 100 tấn gạo, rau củ quả và thịt cá đạt chuẩn hữu cơ.

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung và chất lượng từ nay đến 29 tết, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước cam kết giảm thêm từ 10-50% cho các sản phẩm.

Sản phẩm sạch được ưa chuộng

Nói về nhu cầu người tiêu dùng, ông Trúc Trân của công ty TNHH đặc sản ba miền Việt Nam cho rằng, do mức sống nâng cao nên nhu cầu mua sắm cũng có sự thay đổi. Người tiêu dùng quan tâm nhiều tới những sản phẩm cao cấp, sạch, kiểu dáng lạ mắt và giá cao. Ðơn cử, những sản phẩm như cà phê chồn mặc dù giá xấp xỉ 4 triệu đồng/kg nhưng người tiêu dùng vẫn lựa chọn.

Bà Huyền của Mia Fruit cũng đồng tình với nhận định này. Theo bà Huyền, trái cây nhập khẩu thực tế không xa lạ với người tiêu dùng Việt, tuy nhiên, thời gian gần đây, những loại trái cây cao cấp, có giá khoảng 800.000 đồng/kg tới 3 triệu đồng/kg cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Ví dụ nho mẫu đơn của Nhật Bản, đầu mùa hoặc cuối mùa khan hiếm, có khi lên tới 3 triệu đồng/kg nhưng vẫn được chuộng. “Trái cây, thực phẩm Nhật từ lâu có uy tín đối với người tiêu dùng Việt. Theo đó, dịp tết, việc mua sử dụng, đặc biệt là biếu tặng những sản phẩm này khá nhiều”, bà nói.

Ông Bá Toàn của thương hiệu cá kho Bá Kiến cũng cho rằng, đối với thực phẩm, yêu cầu an toàn, chất lượng luôn được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, nhất là những loại dùng để cúng kiến hoặc biếu tặng. Với sản phẩm cá trắm kho, nguyên liệu đầu vào sẽ được lựa chọn từ vùng Lý Nhân, tỉnh Hà Nam và một số tỉnh thành lân cận như Hải Dương, Thái Bình, Nam Ðịnh. Mỗi con nặng ít nhất 3 kg, được nuôi bằng ốc, tinh bột và rau củ nên thịt chắc, ruột nhỏ, ít mỡ.

Còn theo chị N.T., chủ một chuỗi cửa hàng hữu cơ tại TPHCM, người tiêu dùng hiện nay không chỉ có nhu cầu ăn no mà còn phải là ăn ngon, sạch và an toàn, theo đó, sức tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ như rau, củ, quả, thịt... tăng lên. “Tính tới thời điểm này, sức mua để dự trữ sử dụng cũng như biếu tặng tại cửa hàng tăng lên, nhất là các giỏ quà sản phẩm hữu cơ”, chị nói.

Ông Quốc Huy của Saigon Co.op cho rằng, với nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm sạch, hữu cơ ngày càng cao của người tiêu dùng, Saigon Co.op kỳ vọng 100 tấn gạo, rau củ quả và thịt cá đạt chuẩn hữu cơ do hệ thống cung cấp sẽ tiêu thụ hết trong thời gian ngắn.

Cũng theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, sức mua tại thị trường bắt đầu tăng cao.  Các mặt hàng như bia, giỏ quà, bánh ngọt, quần áo thời trang, hóa phẩm, vật dụng trang trí, giỏ quà… đang vào cao điểm mua sắm. Cũng theo thông tin từ hệ thống các siêu thị, mặc dù chưa có số liệu chính thức, nhưng sức mua những ngày qua đã tăng từ 10-30%, nhất là vào cuối tuần.

Mời xem thêm:

Rộn ràng bán hàng tết trên mạng

Sản vật của đồng bào thiểu số vào chợ tết xanh Sài thành

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012