Cuối năm nói chuyện khởi nghiệp… thất bại
Thứ Bảy,  10/2/2018, 19:46 

Cuối năm nói chuyện khởi nghiệp… thất bại

Hòa Tân

(TBKTSG Online) - Cuối năm, nhiều người thường khoe bạn bè, đồng nghiệp một năm làm ăn thành công nhưng ít có ai đi “khoe” thất bại trong khởi nghiệp, làm ăn. Vậy nhưng một nữ doanh nhân đã kể về hành trình thất bại trong một dự án thời trang của mình trên Facebook cá nhân, âu cũng là cách chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bạn trẻ, doanh nhân khác.

Nguồn: www.sendo.vn

Khởi nghiệp

Theo lời chị kể thì cuối năm 2014, một người em họ chơi thân với chị làm ngành thời trang, bàn hợp tác với chị đưa 2 thương hiệu thời trang của Ý là T, và C, vào Việt Nam. Đây là 2 thương hiệu có giá bán lẻ tốt và phương thức kinh doanh được chị đánh giá tốt, kinh doanh thành công ở một vài thị trường châu Á như Malaysia, Thái Lan. Điều kiện nhượng quyền cũng rất tốt. Làm 2 cửa hàng đầu tư tất cả tầm 1 triệu euro rồi sau đó trong 3 năm sẽ có 6 cửa hàng đầu tư tối đa là 3 triệu euro.

Cuối cùng chị quyết định góp 60% vốn, phần còn lại bạn bè hùn hạp. “Lên đường sang Ý, thật sự là cửa hàng của họ quá đẹp, lớn và chất lượng hàng hóa mình quá ưng. Giá bán lẻ mình cũng rất ưng. Dây chuyền hệ thống của họ rất tốt. Phần mềm quản lý bán hàng cũng tốt mình rất thích thế là ngồi xuống đàm phán ký hợp đồng”, chị chia sẻ trên Facebook.

Khác với một số thương hiệu thời trang khác, 2 thương hiệu này nhà cung cấp gửi hàng về cho phía Việt Nam mà không cần chọn lựa, chỉ mở tín dụng thư bảo đảm cho việc thanh toán là mỗi cửa hàng 300.000 euro và khi bán thực tế thì sẽ chỉ trả tiền cho số hàng bán được thôi. Tức là bán cái nào trả tiền cái đó. Bán bao nhiêu bên cung cấp thu 50% còn lại là bên chị. Bên Việt Nam trả tiền thuê mặt bằng cửa hàng 8%, thuế nhập khẩu 20%, cộng chi phí bán hàng và thuế giá trị gia tăng 10%... Tóm lại, công ty của chị có lời tầm 10%.

Theo nhiều người thì với bán lẻ mà lợi nhuận trước thuế thu nhập như vậy là rất ổn. Quan trọng nhất là nhà cung cấp đã chứng minh doanh số ở châu Âu và ở các nước châu Á lớn. “Mình tính chắc ăn nhất hai cửa hàng này doanh số cũng tầm hơn trăm tỉ đồng một năm”, chị hy vọng.

Xem xét cân nhắc kỹ lưỡng rồi chị cũng nhờ luật sư đọc hợp đồng thật kỹ. Bản thân chị đi các cửa hàng của họ tại các nơi rồi mới ký hợp đồng. Bài toán tài chính tính rất kỹ, vốn liếng không vay ngân hàng.
“Rất chắc nhé”, theo chị. Vậy là chị thuê hai cửa hàng to, vốn đầu tư cho hai cửa hàng, đặt cọc mặt bằng cũng tốn hơn 37 tỉ đồng.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cả năm trời cho dự án, gửi 6 nhân viên đi nước ngoài học, xây dựng cửa hàng... Tháng 12-2015 chị khai trương tại Aeon Mall Long Biên, Hà Nội vì yêu cầu của hãng là cửa hàng chuẩn phải tối thiểu là 800 mét vuông trở lên nên lúc đó chỉ có tại đây mới có mặt bằng đạt yêu cầu.

Không ai ngờ cái... size

Chính vì hàng hóa chị không được mua và lựa chọn, mô hình kinh doanh của hãng là mỗi tuần đều có hàng gửi về và họ gửi rất nhiều, liên tục, 1 tháng 4 chuyến hàng. Mỗi chuyến hàng khoảng 15.000-20.000 quần, áo. Kích cỡ quần áo không do mình lựa, họ gửi toàn size to, tỷ lệ size XXL, XL, L chiếm hơn 50%. Trong khi tỷ lệ size ở Việt Nam tới 85% là XS, S, M, chỉ khoảng 10% là L, còn XL chắc chỉ 5%.

Ngay từ lô hàng đầu tiên chị nhận được đã thấy sai tỷ lệ, nên chị đã viết thư yêu cầu họ đổi tỷ lệ nhưng họ chỉ hứa sẽ đổi và bảo chị cứ bán đi, yên tâm hàng size to khi hạ giá sẽ bán được. Hàng về liên tiếp, về 100 cái chỉ bán có 50 cái đúng size, còn lại không bán được.

Vốn lưu động để đóng thuế và chi phí cho 2 cửa hàng thời gian đầu là 3 tỉ đồng, sau 3 tháng lên là 9 tỉ đồng vì hàng về phải đóng thuế nhập khẩu ngay, VAT cũng bị thu ngay nên hàng về càng nhiều, thuế ngốn rất nhiều tiền. Rồi hàng size lớn bán không được chất chồng trong cửa hàng, trong kho; từ thuê kho có 100 mét vuông, chị phải thuê thêm đến 400 mét vuông vẫn không đủ. Hạ giá rất rẻ cũng không ai mua vì là thời trang, bán giá  rẻ chẳng ai muốn mua rồi đem sửa.

Chị đã liên lạc, bay đi bay về nhiều lần, viết thư hẹn gặp nhưng họ trả lời không thể thay đổi size theo yêu cầu của chị, có thay cũng phải cả năm. Chị kiên nhẫn vì đã lỡ đầu tư nhưng chị không thể hiểu nổi tại sao họ lại không thể thay đổi.

Chị muốn xuất trả lại hàng cho nhà cung cấp để hoàn thuế nhập khẩu và nhưng họ không nhận và thực ra chuyện hoàn thuế cũng không dễ dàng gì. Chị đem hàng size to đi khắp nơi bán rẻ nhưng cũng chỉ giải quyết được rất ít, không đủ bù chi phí.

Bán hạ giá vẫn không đủ số thuế mà chị đã đóng Tới tháng 12-2016, chị nói với hãng nếu vẫn giao hàng theo tỷ lệ này vào 2017, chị không làm nữa. Họ trả lời không thể thay đổi size hàng nhanh được, câu này nghe họ nói không dưới 30 lần, không thể trả lời khi nào bắt đầu xuất hàng đúng size theo yêu cầu của chị và công ty chị đã chờ đợi tới 16 tháng rồi.

Hội đồng quản trị quyết định chỉ cố gắng trong 4 tháng, ra tối hậu thư cho hãng nếu không đổi size thì phá sản. Hãng vẫn tiếp tục gửi hàng theo tỷ lệ size như cũ. Cuối tháng 3-2017, công ty chị quyết không nhận hàng nữa và chấp nhận lỗ chứ không thể tiếp tục vì cứ mỗi tháng phải bỏ ra mấy tỉ đồng liên tục thì không thể chịu nổi.

Chấm dứt hợp đồng, bán rẻ hàng cũ, đóng cửa hai cửa hàng, tổng thiệt hại của công ty chị cho hai thương hiệu này lên tới gần 30 tỉ đồng.

Bản thân hãng ấy cũng không thể tìm người mua lại hai cửa hàng để họ tiếp tục có mặt ở Việt Nam. Cho đến giờ chị cũng không thể hiểu nổi tại sao họ không thể thay đổi size hàng theo sát nhu cầu của thị trường được.

“Đôi khi chỉ một điều rất nhỏ dù đã xem xét rất kỹ cũng mang lại thất bại cho mình”, chị viết.

Bài viết của chị dài hơn 1.700 chữ, chia sẻ chi tiết thất bại của mình trong dự án làm nhà phân phối hàng thời trang nước ngoài kèm theo nhiều hình ảnh minh họa sống động đã thu hút hơn 8.300 lượt like (thích), hơn 140 bình luận, trao đồi và gần 100 lượt chia sẻ.

Nhiều người chơi Facebook đã mổ xẻ, chẳng hạn nhà cung cấp đã cài size trong hợp đồng mà luật sư không tư vấn kỹ hoặc không có chuyên ngành về thời trang nhưng chính chị trả lời bình luận, thừa nhận “chi tiết size thì ai cũng biết Việt Nam size nhỏ nên chủ quan không đưa vào hợp đồng và nghĩ họ muốn vào Việt Nam thì họ phải đưa đúng size”.

Đôi khi thất bại trong làm ăn đến từ những điều rất đơn giản, như cái size quần, áo.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012