Các công ty Nhật Bản hợp lực chống lại Amazon
Chủ Nhật,  11/2/2018, 22:26 

Các công ty Nhật Bản hợp lực chống lại Amazon

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Các hãng bán lẻ và các tập đoàn công nghệ Nhật Bản đang tìm cách hợp lực để chống lại sự bành trướng của Amazon.

Aeon, SoftBank và Yahoo Japan đang đàm phán hợp tác. Ảnh: Nikkei Asian Review

Tờ Nikkei Asian Review ngày 10-2 cho biết động thái mở rộng sang kinh doanh ở các cửa hàng trực tiếp của Amazon đang thúc bách các hãng bán lẻ và các tập đoàn công nghệ Nhật Bản tìm cách hợp tác để trụ vững trước sức mạnh ngày càng lớn của Amazon trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến lẫn trực tiếp.

Hãng bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Aeon, tập đoàn SoftBank và công ty Yahoo Japan đang thương lượng việc hợp tác xây dựng một nền tảng thương mại điện tử cho nhiều cửa hàng bao gồm những cửa hàng chuyên dụng từ những người bán hàng thứ ba. Cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục nhưng cả ba công ty này có thể sẽ sớm công bố một thỏa thuận hợp tác.

Aeon bắt đầu thiết lập trang thương mại mực tuyến Aeon.com cách đây hai năm để bán hàng triệu mặt hàng từ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho đến áo quần của các công ty lớn. Aeon cũng xây dựng một siêu thị trực tuyến chủ yếu bán thực phẩm tươi. Song những trang web này gặt hái rất ít thành công trong việc bán các sản phẩm bên ngoài tập đoàn Aeon. Vào cuối tháng 1 vừa qua, công ty Aeon Mall đóng cửa website, nơi các công ty thuê mặt bằng từ các trung tâm mua sắm của Aeon, có thể bán các sản phẩm trực tuyến vì kinh doanh sa sút.

Công ty Yahoo Japan cũng vận hành một nền tảng thương mại trực tuyến có tên gọi Yahoo Shopping, nơi 650 doanh nghiệp và cá nhân bán nhiều chủng loại sản phẩm. Tuy nhiên, Amzon vẫn giữ lợi thế vì tập đoàn này mua hàng hóa với khối lượng lớn và bán thẳng đến khách hàng.

Một cú bắt tay hợp tác như kế hoạch sẽ giúp Aeon và Yahoo khắc phục các điểm yếu của nhau trong dịch vụ bán lẻ trực tuyến. Trong khi đó, với bề dày kinh nghiệm về công nghệ thông tin, tập đoàn Soft Bank sẽ giúp thu thập và phân tích hành vi của khách hàng cũng như dữ liệu mua hàng từ các trung tâm mua sắm của Aeon, từ đó, giúp hãng bán lẻ này dự báo nhu cầu và điều hàng các cửa hàng hiệu qủa hơn.

Aeon xem công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng ngay cả đối với các hoạt động vận hành các cửa hàng thực tế. Hãng khai trương thử nghiệm một cửa hàng tiện lợi không có nhân viên vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, Aeon không đủ trình độ công nghệ để cạnh tranh với cửa hàng không nhân viên của Amazon. Chẳng hạn, các kệ hàng của cửa hàng không nhân viên của Aeon thiếu trang bị các biện pháp an ninh chẳng hạn như các cảm biến hình ảnh, do vậy, việc trộm cắp hàng hóa có thể dễ dàng xảy ra.

Kể từ sau khi Amazon lấn sân mảng kinh doanh ở cửa hàng trực tiếp bằng thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi Whole Foods Market vào năm ngoái, làn sóng hợp tác giữa các nhà bán lẻ Nhật Bản ngày càng dâng cao.

Tháng 1 năm nay, công ty thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten thông báo hợp tác với tập đoàn siêu thị, trung tâm mua sắm Seiyu, công ty con của Walmart tại Nhật Bản, để khai trương một siêu thị trực tuyến. Tháng 11 năm ngoái, tập đoàn Seven & i Holdings, sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven kí kết thỏa thuận hợp tác với hãng kinh doanh thiết bị văn phòng Askul (công ty con của Yahoo Japan) để khai trương dịch vụ giao thực phẩm có tên gọi IY Fresh.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012