Alibaba dấn sâu vào mảng bán lẻ trực tiếp
Thứ Hai,  12/2/2018, 12:42 

Alibaba dấn sâu vào mảng bán lẻ trực tiếp

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) tiếp tục mở rộng đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ tại các cửa hàng thực tế để theo đuổi khái niệm “bán lẻ mới”, kết hợp các giải pháp bán lẻ trực tuyến và trực tiếp.

Một siêu thị nội thất của Easyhome ở Trung Quốc. Ảnh: Tech Node

Hãng tin Reuters đưa tin hôm 11-2, Alibaba thông báo sẽ chi 5,45 tỉ nhân dân tệ (865 triệu đô la Mỹ) để mua 15% cổ phần của chuỗi siêu thị nội thất Easyhome. Thông báo cho biết quyết định đầu tư này nhằm thực hiện chiến lược bán lẻ của tập đoàn là nâng cao lợi thế của các hoạt động trực tuyến và trực tiếp.

Easyhome, được thành lập vào năm 1999, là chuỗi siêu thị nội thất lớn thứ hai Trung Quốc với doanh thu đạt hơn 60 tỉ nhân dân tệ vào năm ngoái. Alibaba sẽ hỗ trợ chuyển đổi số hóa cho 223 siêu thị của Easyhome ở 29 tỉnh thành trên khắp Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Alibaba tiếp cận mảng  kinh doanh trang trí nội thất trị giá 130 tỉ đô la Mỹ mỗi năm ở Trung Quốc. Tập đoàn này đã khai trương cửa hàng nội thất cao cấp House Selection ở thành phố Hàng Châu  vào năm 2016 và tiếp tục ra mắt cửa hàng nội thất Home Times theo phong cách bài trí của IKEA vào tháng 9-2017.

Alibaba đã thực hiện nhiều khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực bán lẻ kể từ năm 2015 khi tập đoàn này mua 20% của hãng bán lẻ đồ điện gia dụng Suning với giá 4,6 tỉ đô la Mỹ. Suning có trụ sở ở Nam Kinh và đang quản lý hơn 1.600 cửa hàng trên khắp Trung Quốc.

Đầu năm 2017, Alibaba chi thêm 2,6 tỉ đô la để thâu tóm toàn bộ cổ phần còn lại của chuỗi cửa hàng bách hóa InTime sau khi đã mua 35% cổ phần của chuỗi cửa hàng này với giá gần 700 triệu đô la vào năm 2014.

Tháng 11 năm ngoái, Alibaba tiếp tục chi 2,9 tỉ đô la Mỹ để nắm giữ hơn 36% cổ phần của tập đoàn bán lẻ Sun Art Retail, đang quản lý chuỗi siêu thị lớn thứ hai Trung Quốc.

Vào lúc đó, Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang nói rằng: “Các cửa hàng thực tế đóng một vai trò không thể thay thế được trong suốt hành trình mua sắm của khách hàng và vậy nên, chúng cần phải được nâng cao sức mạnh thông qua công nghệ được thúc đẩy bởi dữ liệu và các dịch vụ cá nhân hóa trong nền kinh tế số”.

Mời xem thêm:

Lợi nhuận Alibaba tăng vọt trong quý 3

Alibaba đầu tư 2,9 tỉ đô la vào chuỗi siêu thị lớn thứ hai Trung Quốc

Jack Ma thành công với Alibaba, ở Việt Nam có làm được như vậy?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012