Cái nhìn lạc quan về thị trường trong năm mới
Thứ Sáu,  16/2/2018, 17:54 

Cái nhìn lạc quan về thị trường trong năm mới

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Trong ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018, một số doanh nghiệp đã chia sẻ về hoạt động kinh doanh và sự kỳ vọng. Phần lớn doanh nghiệp đều đưa ra những nhận định thận trọng trước sức cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa doanh nghiệp nước ngoài - doanh nghiệp nội địa trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Tuy vậy, niềm tin và sự lạc quan vẫn là tư tưởng chủ đạo.

Dây chuyền sản xuất của Nutifood -Ảnh minh họa: Hùng Lê
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food: Mục tiêu doanh thu thị trường nội địa tăng gấp đôi.

 

Kết quả kinh doanh ở thị trường nội địa của công ty trong năm 2017 tăng 30% so với năm 2016. Tuy nhiên, trong năm 2018 này, mục tiêu doanh thu của thị trường nội địa của công ty sẽ cao hơn và dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Trong những năm gần đây chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ và tập trung phát triển cho thị trường nội địa và tôi tin rằng 2018 sẽ là năm bức phá về sự phát triển kinh doanh của Sài Gòn Food.

Thứ nhất đó là nhu cầu về mặt hàng tiện dụng ở thị trường trong nước ngày càng tăng; trong khi Sài Gòn Food đang có lợi thế phát triển về ngành này rất lớn với việc đa dạng hòa nhiều mặt hàng và tiếp tục mở rộng kênh phân phối qua kênh trường học và bệnh viện... và tình hình cho thấy rất khả quan.

Mặc dù vậy hoạt động kinh doanh trong ngành cũng đang gặp nhiều khó khăn và thách thức. Cụ thể, đó là những tập đoàn nước ngoài trong thời gian qua đã chi số tiền lớn để thâu tóm hoặc nắm cổ phần chi phối các doanh nghiệp thực phẩm trong nước được xem là những đối thủ đáng lo ngại hiện nay.

Nhưng tôi tin rằng những doanh nghiệp hoạt động trong ngành cung ứng thực phẩm tươi trong nước như Sài Gòn Food vẫn có thế mạnh riêng mà đối thủ ngoại khó có thể cạnh tranh hoặc tham gia thị trường ngay.

Đó là sự thấu hiểu về văn hóa, về tập quán và đáng chú ý là về khẩu vị của người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó, nếu doanh nghiệp có đầu tư công nghệ hiện đại và sự linh hoạt, biết xoay chuyển nhanh thì sẽ có khả năng trụ vững tốt trên thị trường.

 

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood: Tiếp tục mở rộng đầu tư, mục tiêu 1 tỉ đô la doanh thu vào năm 2020

 

Kết thúc năm 2017, NutiFood tăng trưởng được khoảng 20%, doanh thu đạt khoảng 10.000 tỉ đồng. Kết quả  tăng trưởng này của chúng tôi là một sự nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và  khai thác thị trường nước ngoài. Cụ thể, NutiFood tiếp tục xuất khẩu vào thị trường Philippin, Myanmar, Lào, Campuchia, Trung Quốc..

Thuận lợi của NutiFood chính là một công ty được sáng lập từ các chuyên gia dinh dưỡng, am hiểu về nhu cầu dinh dưỡng - thể trạng của người Việt Nam, với tâm huyết đóng góp vào sự nghiệp phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ em Việt Nam.

Từ sự am hiểu đó, tạo nên điểm mạnh của NutiFood là doanh nghiệp luôn tiên phong nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm phục vụ nhu cầu dinh dưỡng bức xúc của cộng đồng, đồng thời các sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, có hiệu quả thực sự và được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến.

Tuy nhiên, giống như nhiều doanh nghiệp sữa trong nước khác, chúng tôi đang ở trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, không những với các doanh nghiệp nội địa mà còn có mặt đầy đủ các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới, có tiềm lực hùng mạnh, do đó việc đầu tư xây dựng thương hiệu rất tốn kém.

Với một nền kinh tế được đánh giá tăng trưởng cao và tỷ lệ người dân uống sữa, sử dụng chất dinh dưỡng còn khá thấp so với các nước khác trong khu vực, chúng tôi tin rằng nhu cầu về thị trường cho sản phẩm dinh dưỡng còn khá lớn.

Do đó, năm 2018, NutiFood sẽ tiếp tục đẩy mạnh khâu nghiên cứu và phát triển (R&D) để tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; đẩy mạnh các hoạt động marketing cũng như các hoạt động cộng đồng để người tiêu dùng trong nước ngày càng yêu mến và tin dùng sản phẩm của công ty.

Đối với thị trường xuất khẩu, từ cột mốc đã bắt đầu bước vào thị trường Mỹ đầu năm 2018, NutiFood sẽ tiếp tục phát triển ở các thị trường mới như Mexico, Nam Mỹ, Nhật Bản, Asean…

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, NutiFood đang xây dựng 2 nhà máy “tiêu chuẩn 5 sao” với công nghệ hiện đại.

 

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban hoạch định chiến lược của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV): Cân nhắc gia tăng năng lực sản xuất, phát triển thêm một số mẫu xe mới

 

Năm 2017, thị trường ô tô giảm tới 10% do tâm lý chờ đợi của người mua. Hy vọng, lượng khách hàng chờ đợi cuối năm ngoái sẽ quay trở lại mua xe trong năm nay. Về khía cạnh cung cầu, mức tăng trưởng được dự đoán vào khoảng 10%, cộng với lượng khách chờ đợi sẽ giúp cho thị trường tăng trưởng khoảng 40% trong năm 2018. Tuy nhiên, việc dự đoán chỉ đơn thuần được đưa ra dựa trên nhu cầu.

Tỉ lệ tăng trưởng thực tế còn phải phụ thuộc vào khả năng cung ứng. Thời điểm này, nhiều nhà sản xuất và nhà nhập khẩu không thể nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU), do đó, việc năm nay có xe CBU để bán hay không cũng là một yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng của thị trường.

Nghị định 116 được công bố vào tháng 10 năm ngoái đã đi vào thực thi trong năm nay, chính vì vậy, cho tới thời điểm này, việc nhập khẩu xe chưa thể được thực hiện. Không chỉ TMV mà một số nhà nhập khẩu khác cũng đang phải đối mặt với vấn đề không có xe để bán. Đây là một điều không tốt với thị trường, vì việc phải cạnh tranh với xe nhập khẩu sẽ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước.

Ngoài ra, việc một số khách hàng chuyển hướng mua xe sản xuất trong nước, thay vì phải chờ đợi xe nhập, khiến cho nhu cầu về xe lắp ráp trong nước (CKD) ngày tăng càng cao, trong khi năng lực sản xuất chưa thể đáp ứng kịp thời. Thêm vào đó, cùng với việc thiếu sự đa dạng sản phẩm về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới qui mô thị trường.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, TMV đang cân nhắc tăng năng lực sản xuất và phát triển thêm một số mẫu xe mới, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của TMV nói riêng, thị trường ô tô Việt Nam nói chung trong năm 2018.

Mời xem thêm

Tìm cơ hội trong 2018

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012