Du lịch 2018: Cơ hội nhiều nhưng nguy cơ cũng lớn
Thứ Tư,  21/2/2018, 15:54 

Du lịch 2018: Cơ hội nhiều nhưng nguy cơ cũng lớn

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Mùng 6 tết, nhiều doanh nghiệp đã chia tay tết, bắt đầu công việc làm ăn. Trong câu chuyện đầu năm với TBKTSG Online, doanh nhân trong ngành du lịch đều lạc quan về năm mới, cho rằng trước mắt du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội, thị trường hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng ẩn sau đó là những nguy cơ, nếu không giải quyết thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.

Khách du lịch nhộn nhịp đầu năm Mậu Tuất 2018. Ảnh: Đào Loan

Miếng bánh vẫn còn lớn

"Thị trường còn nhiều hứa hẹn và Việt Nam tiếp tục là điểm đến có nhiều lợi thế trong thời gian tới", ông Colin Blackwell, Giám đốc Điều hành của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nam Anh, nói với TBKTSG Online.

Lấy thị trường Nga làm ví dụ, doanh nhân này cho rằng có ba yếu tố chính để thu hút du khách. Đó là, rẻ, ấm và an toàn. Là nước có mùa đông kéo dài, nhiều người Nga thích đi du lịch dài ngày đến những nơi có khí hậu ấm áp và bãi biển đẹp. Trong đó, nhiều người đến Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, có người thích đến các nước ở vùng Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia... Xét về yếu tố rẻ và ấm áp thì Việt Nam và một số nước trong vùng lợi thế ngang ngửa nhau để cạnh tranh với những điểm khác ở phương Tây nhưng Việt Nam lại có lợi thế vượt trội về yếu tố an toàn.

"Những nơi như Thái Lan, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ thường có những biến động chính trị làm ảnh hưởng đến du lịch còn Việt Nam rất yên bình. Điều này cùng với yếu tố giá cả và khí hậu ấm áp tạo nên lợi thế lớn để thu hút khách", ông nói.

Cũng theo ông, cùng với thị trường Nga đầy hứa hẹn thì tốc độ tăng trưởng của thị trường Trung Quốc cũng sẽ không dừng lại sau một thời gian tăng cao. "Ở sân bay Cam Ranh, mỗi ngày tết có hàng chục chuyến bay đưa du khách đến nhưng doanh nghiệp Trung Quốc nói với chúng tôi rằng, đó chưa phải là con số lớn, họ có thể đổ xuống cả trăm chuyến nếu sân bay có chỗ", ông Blackwell nói.

Một số doanh nghiệp kinh doanh các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản cũng cho biết tuy không tăng trưởng vượt bậc nhưng lượng khách từ những khu vực này sẽ ổn định trong năm tới. "Du khách châu Âu vẫn thích đi du lịch Việt Nam và kết hợp với một số điểm đến ở khu vực Đông Dương. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng khoảng 10%", bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành của Công ty Asian Trails Co., LTD nói.

Bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Khánh Hòa. Du lịch phát triển đi kèm với những thách thức về giữ gìn cảnh quan, môi trường. Ảnh: Đào Loan

Thách thức lớn về bảo tồn tài nguyên

Cùng với cơ hội, những nguy cơ, đặc biệt là sự phát triển quá nhanh và mạnh mẽ của du lịch kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, cảnh quan, làm rào cản cho sự phát triển bền vững là vấn đề được nhiều doanh nghiệp nhắc đến trong năm mới.

Theo ông Phạm Hà, CEO của Công ty Luxury Travel, đáng lẽ để phát triển du lịch thì phải sử dụng tài nguyên bền vững, làm cảnh quan đẹp hơn, đáng sống hơn và đáng để tham quan hơn nhưng nhiều địa phương lại đang băm nát cảnh quan làm du lịch. Một số nơi như Sapa, Phú Quốc, Nha Trang đang xây dựng quá nhiều làm hỏng cảnh quan, vịnh Hạ Long - một danh thắng hết sức độc đáo của du lịch ngày càng ô nhiễm...

Để thu hút du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách từ phương Tây thì những dự án đầu tư để thu hút khách du lịch đại trà kiểu như làm cáp treo ở những danh thắng không có tác dụng. Du khách đến để khám phá cảnh quan thiên nhiên, đến vì sức hấp dẫn của văn hóa và ở lại vì dịch vụ chu đáo chứ không phải đến để đi cáp treo nhìn danh thắng.

"Tìm cách tăng lượng khách nhưng lại làm tổn hại đến cảnh quan tự nhiên, kiểu tư duy ăn xổi trong phát triển du lịch đang là vấn đề đáng báo động. Du lịch cần phát triển bền vững, lấy văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực để tạo sự khác biệt độc đáo nhằm thu hút khách", ông nói.

Một doanh nhân khác cũng có ý kiến tương tự. Bà cho rằng, giữ gìn môi trường là yếu tố sống còn của phát triển du lịch nhưng lại là vấn đề chưa được để ý đúng mức ở nhiều địa phương. Ở nhiều nơi, du khách đến rất nhiều, khách sạn, resort mọc khắp nơi nhưng vấn đề về rác thải, nước thải chưa được xử lý tốt khiến du khách than phiền.

"Tôi mới đến Phú Quốc khảo sát sản phẩm và thấy rác quá nhiều. Nhiều du khách châu Âu cũng đã phàn nàn về chuyện này và Phú Quốc không phải là điểm du lịch duy nhất có tình trạnh này. Nếu không giải quyết rốt ráo thì hình ảnh của điểm đến sẽ bị ảnh hưởng", bà nói.

Ông Blackwell của Nam Anh thì cho rằng, để du lịch phát triển bền vững cần đa dạng hóa thị trường và có những đánh giá chính xác về số lượng khách du lịch thực sự để tính toán các kế hoạch phát triển hợp lý.

Mời đọc thêm

Nương theo gió công nghệ

Khách quốc tế đến đông, sân bay Khánh Hòa kín chỗ

Lên đường du Xuân từ ngày Mùng 1 Tết

Người Trung Quốc đổ xô du lịch nước ngoài trong dịp Tết

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012