Người gửi tiền cũng phải… thông minh
Chủ Nhật,  25/2/2018, 21:09 

Người gửi tiền cũng phải… thông minh

Gia Bảo

(TBKTSG Online) - Sáng hôm qua, 24-2, sổ tiết kiệm tiền tỉ của tôi đến hạn tại một ngân hàng và khi tới làm thủ tục tất toán sổ cũ, làm sổ mới, tôi chột dạ chuyện lùm xùm mất tiền hàng trăm tỉ đồng mấy hôm nay báo chí nêu ầm ĩ.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản khuyến cáo các tổ chức tín dụng thực hiện các bước nghiệp vụ và công nghệ để bảo đảm an toàn tiền gửi. Ảnh chụp màn hình trang web của Ngân hàng nhà nước.

Số là nhiều năm qua tôi là khách hàng quen của một ngân hàng nhỏ tại một phòng giao dịch ở quận Phú Nhuận, TPHCM. Do số tiền tôi gửi cũng không nhỏ, trong khi một vài nhân viên ở phòng giao dịch này tôi đã quen từ trước khi gửi tiền, vậy nên trừ lần đầu tiên, nhân viên ngân hàng còn hỏi giấy chứng minh nhân dân, còn sau này, quy trình gửi thêm hay tất toán sổ tiết kiệm đều lược bỏ nhiều công đoạn.

Cứ gần đến kỳ hạn của sổ tiết kiệm, nhân viên quen ở ngân hàng gọi điện thoại hỏi tôi có gửi lại không, có bơm thêm vào không và vậy là họ tính lãi, gốc, cộng thêm số tiền tôi cần bơm thêm. Khi tôi đến, họ đưa tôi 1 loạt tờ giấy, nào là giấy nhận tiền, giấy gửi tiền mà tôi chỉ việc ký, ghi rõ họ tên chứ chẳng quan tâm lắm nội dung gì, vì cái tôi cần là sổ tiết kiệm cuối cùng.

Tới khi nộp tiền thêm, trong lúc ngồi tán hươu tán vượn với nhân viên quen, cô thủ quỹ đưa mấy tờ giấy bảng kê tiền, nói “anh ký vào”. Vậy là tôi ký và ghi rõ họ tên trên bảng kê khống của thủ quỹ. Ngồi một lát, nhân viên giao dịch đưa sổ tiết kiệm mới, vậy là xong, vì tôi và có lẽ nhiều người gửi tiền luôn cho rằng cái sổ tiết kiệm mới quan trọng nhất, mình giữ sổ là còn giữ tiền của mình.

Hôm qua tôi chột dạ vì tự thấy mình quá cẩu thả, chủ quan. Thôi thì ngân hàng quen, gửi tiền 4-5 năm nay nên họ lưu trữ thông tin và không cần xem giấy chứng minh thư của tôi. Nhưng việc tôi đặt bút ký khống các tờ giấy, bảng kê mà nhân viên giao dịch, thủ quỹ đưa cho tôi là rất nguy hiểm. Có thể biết đâu đó có ai đó trong hệ thống, dùng những chữ ký ấy để làm bậy, như rút tiền của chính tôi mà lâu nay như báo chí đã nêu thì sao?

Giờ đây, khi đọc báo thấy hàng loạt vụ mất tiền khi gửi tiết kiệm, nhất là vụ mất hàng trăm tỉ đồng mấy hôm nay, tôi thấy đều có ít nhiều liên quan tới sự chủ quan của khách hàng và gần như vụ nào xảy ra cũng do hai bên, gồm khách hàng và nhân viên làm thủ tục của ngân hàng, lược bỏ nhiều thủ tục cần có của ngân hàng. Từ chuyện khách VIP, giao dịch tại nhà, ký khống… cũng ít nhiều chứng tỏ nếu làm đúng quy trình rất khó lòng mà mất tiền, khó lòng cho kẻ gian lợi dụng.

Tôi chợt nghĩ, trước khi đổ thừa mọi lỗi lầm cho ngân hàng, khách hàng cũng nên nhìn lại mình, nên làm một khách hàng thông minh, bởi mình gửi tiền tiết kiệm có nghĩa là cho ngân hàng vay tiền, mà đã cho vay thì người cho vay phải cẩn thận, đảm bảo mọi thủ tục pháp lý cần thiết.

Vị trí đặt bình chọn
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012