Tháng 5, trình Quốc hội việc tăng vốn 2 tuyến metro tại TPHCM
Thứ Ba,  27/2/2018, 15:45 

Tháng 5, trình Quốc hội việc tăng vốn 2 tuyến metro tại TPHCM

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Việc tăng vốn 2 tuyến đường sắt đô thị tại TPHCM sẽ được các bộ, ngành gấp rút thẩm định để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp vào tháng 5 tới, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) một số đoạn đã tiến hành lắp đường ray. Tuy nhiên, đến nay dự án đang thiếu vốn do phần tăng thêm chưa được phê duyệt nên chưa được giải ngân - Ảnh: Lê Anh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 26-2 đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và TPHCM để rà soát thẩm định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại thành phố.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, thành phố hiện đang thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị là tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, do rà soát, tính toán lại thiết kế của dự án, đến năm 2011, Chính phủ đồng ý cho TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tăng lên hơn  47.000 tỉ đồng. Đến nay, tiến độ của dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng thực hiện (5/6 gói thầu đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán và ký hợp đồng với nhà thầu để triển khai từ năm 2012). Tỷ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 26%, vốn vay ODA đạt 38%.

Còn dự án tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại vào thời điểm tháng 8-2017 cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỉ đồng lên 48.771 tỉ đồng. Hiện nay, dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Tham Lương. Dự án cũng đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Tại cuộc họp đại diện Bộ GTVT cho biết, đối chiếu với quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỉ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đến nay TPHCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ GTVT liên quan đến phần vốn tăng thêm của 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây.

Ngoài ra, một số bộ, ngành liên quan cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tình hình và kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.

Về tiến độ thẩm định dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lo ngại, thời điểm để hoàn chỉnh việc thẩm định điều chỉnh dự án là rất gấp. Do đó, ông Thể đề nghị các bộ, ngành sớm có ý kiến góp ý để hoàn chỉnh hồ sơ, tờ trình thẩm định để đảm bảo đến cuối tháng 3 phải thẩm định xong theo yêu cầu của Chính phủ. Sau đó,  Bộ GTVT hoàn thiện ý kiến thẩm định, báo cáo Chính phủ trước khi trình Quốc hội thảo luận, xem xét tại kỳ họp vào tháng 5 tới.

Mời xem thêm:

Tuyến metro số 1, có tiền mà sao chưa giải ngân được?

>> TPHCM: Tuyến metro số 2 có nguy cơ đội vốn lên 2,1 tỉ đô la Mỹ

>> TPHCM được ứng trước vốn để thi công tuyến metro số 1

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012