ADPi đề xuất cải tạo Tân Sơn Nhất, không xây đường băng thứ 3
Thứ Ba,  27/2/2018, 23:50 

ADPi đề xuất cải tạo Tân Sơn Nhất, không xây đường băng thứ 3

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp đề xuất cần cải thiện đường cất hạ, cánh và bổ sung thêm đường lăn; cải thiện phương thức khai thác vùng trời; tổ chức lại sân đỗ… để sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Công ty này cũng khuyến cáo không nên xây thêm đường băng thứ 3 để nâng công suất vì chi phí cao.

Mật độ khai thác ở Tân Sơn Nhất ngày một tăng nên sân bay rơi vào tình trạng quá tải - Ảnh: Lê Anh

Chiều 27-2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nghe Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là công ty được bộ thuê để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo sự khách quan, sau khi phương án nâng cấp Tân Sơn Nhất có nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

Theo dự báo của ADPi, đến 2025, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khoảng 300.000 lượt cất, hạ cánh với khoảng 50 triệu hành khách và 960.000 tấn hàng hoá. Đến năm 2030 là 315.000 lượt cất hạ cánh, 55 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá. Trước mắt, đến năm 2020, nhà tư vấn này dự báo số lần cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất là 269.000 với 44 triệu lượt khách và 701.000 tấn hàng hoá.

Báo cáo của ADPi tập trung vào dự báo về hàng không, đưa ra đề xuất phương án quy hoạch đến năm 2025.
ADPi cho rằng, hệ thống đường lăn, đường băng và vùng trời là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất ở Tân Sơn Nhất.

Để đạt được công suất 50 triệu hành khách/năm vào năm 2025, ADPi cho rằng cần cải thiện hệ thống đường cất hạ cánh; bổ sung thêm đường lăn; cải thiện phương thức khai thác vùng trời; tổ chức lại sân đỗ, mở rộng nhà ga; phát triển thêm giao thông tiếp cận. Đáng chú ý ADPi khuyến nghị không nên không nên xây dựng đường cất hạ cánh mới để tăng công suất sân bay trên 50 triệu hành khách/năm vì rất tốn kém.

Đại diện ADPi cho rằng việc cải tạo Tân Sơn Nhất chỉ có thể đạt công suất tối đa 50 triệu khách/năm. Nếu muốn vượt trên 50 triệu hành khách/năm thì phải xây thêm 1 đường băng mới cũng như phải tăng khoảng cách giữa các đường băng.

Đề cập đến việc phát triển nhà ga hành khách lên phía Bắc (phía sân golf), nhà tư vấn chỉ ra rằng nhược điểm lớn khi phát triển lên phía Bắc là khu vực nhà ga bị chia cắt thành 2 bên của hệ thống đường băng. Khi đó, chi phí vận hành tăng do thiếu sự hợp nhất của cơ sở hạ tầng. Trong khi phát triển nhà ga hành khách ở phía Nam sẽ giúp khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn; việc vận hành tàu bay và hành khách thuận lợi hơn.

ADPi cũng đề xuất phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ lên phía Bắc với các hoạt động hàng không như hàng hoá, sửa chữa, logistics…

Sau khi nghe nhà tư vấn báo cáo, nhiều ý kiến đề nghị đơn vị này làm rõ hơn các nội dung về dự báo lưu lượng hành khách quốc tế và trong nước; giải phóng mặt bằng bao nhiêu và giao thông tiếp cận như thế nào?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị tư vấn làm rõ việc khai thác đất ở phía Bắc và phía Nam sân bay như thế nào cho hiệu quả nhất. Cụ thể, quy mô, diện tích của nhà ga và vấn đề giao thông tiếp cận như thế nào cho hiệu quả nhất. Ông cũng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ thêm các vấn đề đã nêu trên để hoàn thiện báo cáo để trình Thủ tướng Chính phủ.

Mời xem thêm:

Dự kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất từ tháng 9

Không mở rộng Tân Sơn Nhất quá 40 triệu hành khách/năm

Vị trí đặt bình chọn

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012